ART & CULTURE

The Modern Collectible Issue: Tranh từ các cuộc đấu giá – một canh bạc hay một món quà?

Oct 28, 2023 | By Trang Ps

Thực tế, vào đầu năm 2021, thị trường đấu giá nghệ thuật đã hoạt động trở lại. Năm ngoái, tổng doanh thu của Christie’s đạt 7,1 tỷ USD, tăng 54% so với một năm trước đó. Sotheby’s bán được 7,3 tỷ USD vào năm 2021, một mức cao mới trong lịch sử công ty, và doanh thu toàn cầu của Phillips tăng lên 1,2 tỷ USD.

Sans Souci (H4-1)

Damien Hirst, Sans Souci (H4-1), 2018 Artsy x Thurgood Marshall College Fund, $ 18,000.

Những ưu điểm của việc mua tác phẩm nghệ thuật tại các cuộc đấu giá

Không có tiêu đề

Eddie Martinez, Không có tiêu đề, 2012, Artsy x Thurgood Marshall College Fund.

Ngày nay, có nhiều lý do để nhà sưu tập chọn mua tác phẩm từ các cuộc đấu giá thay vì qua các phòng trưng bày, bao gồm cả việc tiếp cận những tác phẩm được săn đón nhiều. Tất cả nhờ một quy trình mua – bán giản đơn, minh bạch về nhu cầu và giá cả, thông qua hoạt động đấu giá và dữ liệu thị trường thứ cấp được tiếp cận hoàn toàn miễn phí. Hơn thế nữa, trải nghiệm này mang đến nhiều tiềm năng tìm thấy những tác phẩm chất lượng tuyệt vời với giá cả phải chăng.

Humiliated Ancestor #5

Salman Toor, Humiliated Ancestor #5, 2016, Artsy x Thurgood Marshall College Fund.

Nhà sưu tập Kyoko Tamura đang sinh sống và làm việc tại Paris cho biết: “Gần đây, việc mua ở thị trường sơ cấp đã trở nên rất cạnh tranh. Đó là một trải nghiệm thú vị khi bước vào phòng trưng bày nhưng đôi khi tham gia phiên đấu giá lại là cách duy nhất để tìm thấy một số tác phẩm nhất định”.

Visage de Femme

Pablo Picasso, Visage de Femme, 1953, Artsy x Thurgood Marshall College Fund.

Alan Lo, chủ nhà hàng có trụ sở tại Hồng Kông, đồng thời là một nhà sưu tập nhiệt tình, đã khá tiếc nuối khi bỏ lỡ cơ hội mua một bức tranh của nghệ sĩ Nigeria – John Madu từ một đại lý. Sau đó, khi bắt gặp tác phẩm của nghệ sĩ này trong một cuộc đấu giá, anh đã lập tức chi tiền để sở hữu nó vì cảm thấy mất quá nhiều thời gian để mua được ở thị trường sơ cấp.

Table Manners

Parra, Table Manners, 2018

Không giống như các cuộc đấu giá thường mang tính dân chủ và công khai hơn, phòng trưng bày có thể hoạt động như những người gác cổng. Jeffrey Lee, một nhà sưu tập và đồng sáng lập frensHouse, đưa ví dụ về việc các nhà sưu tập phải nằm trong danh sách chờ đợi dài để mua một tác phẩm của một nghệ sĩ nổi tiếng. Nhưng vị trí chờ của họ có thể nhảy lên đầu hàng nếu tình nguyện mua một tác phẩm và tặng một tác phẩm thứ hai cho viện bảo tàng. Bạn không cần phải đối mặt với những tình huống như vậy với một nhà đấu giá, nơi người trả giá cao nhất nhận được tác phẩm. Vì thế, tham gia đấu giá có vẻ là cách đơn giản hơn.

Orange Hat

Alex Katz, Orange Hat, 1990

Lee bèn nhớ lại quá trình dài để có được một tác phẩm của nhà điêu khắc Nhật Bản Kohei Nawa sau khi ông thấy nó tại một hội chợ nghệ thuật. Ông đặt cọc, và sau đó được phòng tranh đưa vào danh sách chờ. Ông kể: “Họ đã đưa tôi qua nhiều vòng, nhưng nhiều người không có thời gian cho việc đó”.

Blue Dinoshark

Szabolcs Bozó, Blue Dinoshark, 2020.

Đối với những nhà sưu tập mới, họ có thể yên tâm mua hàng tại một cuộc đấu giá hơn so với mua riêng từ một đại lý vì họ nhận được phản hồi theo thời gian thực về sự quan tâm của thị trường đối với tác phẩm. Điều này giúp mọi người tự tin hơn trong chi tiêu. Và hơn nữa, họ thường không đấu giá một tác phẩm nếu không có ai khác chèo kéo họ. Họ thích thấy người khác đặt giá trước, điều này khiến họ có cảm giác thị trường vững chắc.

Trong trường hợp bắt gặp tác phẩm của các nghệ sĩ mới nổi hay chưa được ưa chuộng rộng rãi, bạn có thể trả một khoản tiền ít hơn trong cuộc đấu giá so với thị trường sơ cấp vì các phòng trưng bày nói chung đều miễn cưỡng giảm giá.

My Artwork

David Shrigley, My Artwork, 2018

Đấu giá cũng là một con đường an toàn hơn. Các công ty lớn thường cung cấp bảo đảm tính xác thực trong thời hạn 5 năm, cho phép bạn trả lại tác phẩm nếu nó đã bị phân phối sai hoặc hàng giả. Nếu bạn mua từ một phòng trưng bày nhỏ, sẽ có nguy cơ họ ngừng kinh doanh bất chợt.

Trong thị trường thứ cấp, bán đấu giá tư nhân đã trở thành một lựa chọn phổ biến vì nhà sưu tập có thể mua trong suốt cả năm thay vì chờ đợi các đợt bán hàng lớn theo mùa. Phillips báo cáo rằng doanh số bán hàng tư nhân toàn cầu của họ trong nửa đầu năm 2021 đã tăng 107% so với năm 2019.

Ngay cả khi bán công khai, đấu giá qua điện thoại và đấu giá trực tuyến cũng cung cấp tính ẩn danh, điều mà nhiều nhà sưu tập đánh giá cao. Một số thậm chí thích đấu giá hơn mua tại phòng trưng bày vì họ có thể bỏ qua việc làm quen với nhân viên của phòng trưng bày.

Lược dịch từ Artsy


 
Back to top