Leinné và Mimi Minh Nguyen: Người kể chuyện thủ công và vẻ đẹp thanh lịch bền vững
Là thương hiệu thủ công cao cấp và bền vững được thành lập trên nền tảng xưởng thủ công gia đình với lịch sử 25 năm, Leinné nổi tiếng với những sản phẩm tỉ mỉ và tinh tế, cùng đó là bao câu chuyện thú vị chạm vào những giác quan. Trò chuyện với Mimi Minh Nguyen, nhà sáng lập của Leinné, chúng tôi hiểu hơn về con đường cô cùng đội ngũ quảng bá vẻ đẹp thủ công và tinh thần khéo léo của Việt Nam ra thế giới.
Thành lập Leinné ở Paris vòa năm 2016, mang dự án về Việt Nam vào cuối tháng 12 năm đó, hành trình phát triển của một thương hiệu đồ thủ công cao cấp hẳn không dễ dàng chút nào khi tuổi trẻ còn nhiều dự định. Chị có thể chia sẻ về nhân duyên cùng những khó khăn thử thách ở giai đoạn dạo đầu?
Nhân duyên thành lập Leinné có lẽ đến đến từ những chuyến đi. Một ý tưởng có thể nảy mầm rất lâu trước khi trở thành hiện thực. Từ việc trải nghiệm những vùng đất mới và mơ ước mang thứ gì đó của Việt Nam đi đến những vùng đất ấy, tôi tin nón chẳng những là vật dụng không thể thiếu khi đi du lịch mà còn mang đến cảm xúc khó tả mỗi khi hồi tưởng lại như một phần ký ức.
Tôi thành lập thương hiệu Leinné vào cuối năm 2016 tại Paris, và mang ý tưởng của thương hiệu về Việt Nam vào tháng 12 năm đó. “Leinné” là sự kết hợp của “leisure” trong tiếng Anh và “inné” trong tiếng Pháp, một thương hiệu mang nền tảng đa văn hóa, niềm đam mê sống và trải nghiệm. Ở Việt Nam có rất nhiều thương hiệu thời trang; tuy nhiên, điều tôi mong muốn mang đến là một thương hiệu phong cách sống có sự kết hợp hài hoà giữa đôi tay con người và chất liệu tự nhiên.
Ban đầu, việc thành lập thương hiệu gặp phải khá nhiều thử thách như: làm sao để xây dựng những nền tảng để tạo nên hồn thương hiệu, hướng dẫn cho cửa hàng cũng như tương tác với khách online cần quy trình cụ thể như thế nào, và cả xây dựng tệp khách hàng…
Tôi vẫn tin là mình khá may mắn, vì về thực tế, tôi không phải là người làm việc quá nhanh, và Leinné cũng không đi theo các xu hướng thời trang nhanh. Tuy nhiên, các khách hàng của chúng tôi lại thấu hiểu và trân trọng những khác biệt này.
Sau những năm hình thành và phát triển, chị có thể nêu những giai đoạn bước ngoặt của Leinné từ lúc ra đời đến bây giờ, để từ đó giúp độc giả hình dung được bên mình đã chuyển hóa và đổi mới như thế nào về mọi mặt?
Cửa hàng của Leinné được mở trong một căn hộ Pháp cổ ở Sài Gòn vào tháng 1 năm 2017. Sau đó 8 tháng, tôi tổ chức sự kiện đầu tiên để có dịp gặp những người bạn mới, những khách hàng yêu quý Leinné. Có lẽ, thời điểm này cũng chính là lúc tôi xem đây là một dự án hoàn toàn nghiêm túc. Bởi, trước đó, tôi không suy nghĩ quá nhiều, chỉ đơn giản cho rằng đây là một dự án ở Việt Nam mà tôi chỉ dành một khoảng thời gian phát triển trước khi quay về làm việc trong một agency ở Paris. Sau sự kiện này, tôi ấp ủ ước muốn xây dựng nền tảng cho một thương hiệu mang tinh thần Việt Nam ra quốc tế.
Năm 2018 và 2019, tôi tập trung định hướng cho các bộ sưu tập và hệ thống bán hàng cho bán sỉ và lẻ. Cuối năm 2020, tôi có được đơn hàng đầu tiên từ cửa hàng Kapok, một chuỗi các cửa hàng bán lẻ phân khúc thời trang cao cấp ở Hongkong và châu Á. Đây là bước ngoặt quan trọng vì đối với tôi, đây là đơn hàng đầu tiên công ty tôi bán ra với thương hiệu Leinné và đối với xưởng hơn 25 năm của gia đình. Đây là đơn hàng OBM đầu tiên hướng đến phân khúc cao cấp và không phải gia công theo hình thức OEM hay ODM.
Trong tương lai, tôi muốn Leinné có mặt trong những cửa hàng đẹp nhất trên thế giới.
Năm 2021 này, mình mới trải qua một cột mốc quan trọng nữa với một đối tác lớn về mảng Bespoke Production.
Tính thủ công của các sản phẩm của Leinné được thể hiện rõ qua các đặc trưng nào thưa chị? Trong những yếu tố này, theo chị, đâu là yếu tố cốt lõi làm nên DNA thương hiệu Leinné ?
Là một thương hiệu cao cấp và bền vững được thành lập trên nền tảng một xưởng làm nón thủ công của gia đình hơn 25 năm tuổi ở Sài Gòn, sự tỉ mỉ luôn là giá trị cốt lõi của Leinné. Nguyên liệu tự nhiên được lựa chọn cẩn thận và một số chi tiết nhất định chỉ có thể được tạo nên bởi bàn tay của những người thợ thủ công đã đồng hành từ ngày đầu công ty thành lập.
Mối quan hệ giữa thiên nhiên và thời trang luôn là nguồn cảm hứng bất tận của Leinné. Nguyên liệu tự nhiên và thân thiện với môi trường được lựa chọn để viết lên câu chuyện của các thiết kế, nơi Leinné đặt sự cảm nhận là trái tim của thương hiệu.
Như chị chia sẻ, mối quan hệ giữa thiên nhiên và thời trang là nguồn cảm hứng bất tận của Leinné, và hẳn đó cũng là điểm cốt lõi tạo nên một thương hiệu bền vững với hành tinh của chúng ta?
Ý thức về môi trường và tự nhiên, Leinné tạo ra các thiết kế đi từ phác thảo đến thực tế với sự tính toán bền vững không chỉ là từ nguyên liệu, mà còn trong việc sử dụng bao bì chu đáo và tiết kiệm, đồng thời đặt sự sáng tạo và đôi tay con người là ưu tiên hàng đầu, sắp xếp các “điểm chạm” của thương hiệu cho khách hàng khám phá điều này.
Những thiết kế thủ công của Leinné đi kèm sự đảm bảo về các dịch vụ sau khi bán hàng: các thiết kế nón cói thông thường khi rơi xuống nước có khả năng cao bị biến dạng không thể phục hồi, thấm nước ẩm mốc hoặc không dùng được nữa, nhưng với sản phẩm của Leinné thì không. Nón và túi có thể được ủi và tạo hình lại thông qua dịch vụ spa của Leinné.
“Mối liên hệ giữa trải nghiệm về thế giới bên ngoài và nội tâm là khái niệm nơi Leinné được bắt đầu và được tạo cảm hứng.” – Chị có thể giải thích rõ hơn về điều này?
Bởi vì câu chuyện của thương hiệu Leinné được tạo ra bởi điểm chạm của các giác quan. Đối với tôi, những câu chuyện không chỉ là của riêng những thiết kế đơn thuần mà còn chứa đựng cảm xúc, tình yêu và tinh thần bền vững.
Khi cầm trên tay một thiết kế của Leinné, bạn có thể trải nghiệm không chỉ về những hình dáng duy mỹ mà còn là cảm nhận sự tinh tế mộc mạc rất riêng của các nguyên liệu tự nhiên được chọn lọc qua những cái chạm và mùi thơm của cỏ và vải mộc.
Mỗi sản phẩm/dự án của thương hiệu dường như lại có một câu chuyện đằng sau? Chị có thể chia sẻ cụ thể một câu chuyện nào đó không?
Đúng là như vậy! Vì lấy trải nghiệm làm trọng tâm nên tôi luôn lấy cảm hứng thiết kế từ những trải nghiệm của bản thân: những chuyến đi, những người mình có dịp gặp gỡ, những câu chuyện giữa mình và họ.
Như Words of love, đó là trải nghiệm may mắn được đi và sống ở các đất nước khác nhau, tôi cảm nhận được mỗi nền văn hoá thể hiện tình yêu thương theo những cách riêng, đôi lúc một từ của ngôn ngữ này không thể dịch ra một ngôn ngữ khác, bởi vì tình yêu thương thật rộng lớn, và cũng sâu sắc vô cùng.
Hay như một cuộc gặp gỡ tình cờ với một người phụ nữ lớn tuổi có gu thời trang tại một cửa hàng, cô nói với tôi rằng cô không thích màu đen vì màu đen quá “tuyệt đối”, cô thích những màu tối nhưng ở một sắc độ gần với màu đen như xanh đen, xám khói, vì những màu đó có chỗ cho sự sáng tạo, mang tính nguyên bản nhiều hơn. Điều này làm tôi suy nghĩ để tạo nên bảng màu của Leinné.
Chị có thể chia sẻ thêm về dự án/định hướng mới của thương hiệu?
Với tên mới là Công ty TNHH Thời trang Thủ công, tôi định hướng Leinné là một công ty gồm các mảng sản xuất, bán sỉ và bán lẻ với các thương hiệu thiết kế quốc tế nhằm quảng bá vẻ đẹp thủ công và tinh thần khéo léo của Việt Nam.