Dấu ấn xa xỉ 2020: Louis Vuitton – Dịch vụ nước hoa đặt làm riêng từ nhà xa xỉ phẩm Pháp
Việc ra mắt dịch vụ nước hoa đặt làm riêng theo yêu cầu mang đến sự nhất quán hơn so với các hoạt động kinh doanh tổng thể của Vuitton chứ không chỉ đơn thuần là một xưởng thuộc da. Nó tập trung hơn vào dịch vụ và cá nhân hóa – điều vốn được thương hiệu ưu tiên trong những năm qua.
Ý tưởng về mùi hương được điều chế riêng theo yêu cầu của khách hàng mang theo nét lãng mạn nhất định: sự cầu kì và sang trọng của một ai đó được thể hiện thông qua hương thơm đặc trưng của riêng họ.
Nhìn chung, dịch vụ lần này là ‘bảo bối’ của những ai yêu thích sự sáng tạo trong việc điều chế nước hoa. Và hiện nay, hãng nước hoa xa xỉ Louis Vuitton đang hướng đến những thử nghiệm mới mẻ hơn nhằm khám phá và khơi gợi giác quan của khách hàng với dịch vụ nước hoa được điều chế theo yêu cầu của khách hàng, với mức giá khởi đầu là €60.000.
“Khi bạn rời khỏi căn phòng, mọi người sẽ nói ‘ồ, hóa ra cô ấy đã từng ở đây…'”, đó là những gì nhà điều chế nước hoa bậc thầy của Louis Vuitton, Jacques Cavallier Belletrud chia sẻ về những hy vọng của mình thông qua dự án lần này.
Gia nhập nhà Vuitton từ năm 2012, người có công sáng tạo ra những chai nước hoa có hình thức đáng yêu bán chạy trên thị trường hiện nay như Jean Paul Gaultier Classique và L’Eau D’Isey, đã có những chia sẻ thân mật qua Zoom từ xưởng sản xuất của ông tại Grasse, ngôi nhà lịch sử của nước hoa tại vùng French Riviera.
“Malle de Consultation” như một bức ảnh sang trọng trên thùng thuốc du lịch của một tiệm thuốc tây thuộc thế kỷ 19.
Xưởng của ông nằm trong khuôn viên Les Fontaines Parfuméé trang nhã với thảm thực vật xanh tốt, được Louis Vuitton chính thức mua lại vào năm 2013 để làm cơ sở sản xuất nước hoa.
Dịch vụ được ra mắt vào tháng 1. Tuy nhiên, do hạn chế về đi lại vẫn còn, nhiều khả năng các buổi tư vấn sẽ diễn ra trên Zoom, hoặc các khách hàng sẽ đến những cửa hàng Louis Vuitton gần nhất để có thể thử những mùi hương khác nhau trước khi trò chuyện cùng Cavallier Belletrud. Và mất gần một năm để khách hàng có thể nhận được những sản phẩm mang đậm dấu ấn riêng của mình.
“Bạn thích nấu ăn kiểu gì? Kỉ niệm đẹp nhất thời thơ ấu của bạn là gì? Tại sao bạn sử dụng nước hoa? Mùi hương bạn không thích như thế nào?” đó là những câu hỏi của Cavallier Belletrud nhằm có những khái niệm đầu tiên về sở thích của khách hàng, và nó quả thật là một cuộc tìm kiếm những rung cảm về mùi hương.
Cavallier Belletrud đã từng nói rằng: “Có thể mùi nước hoa sẽ tiết lộ những góc khuất của một ai đó mà ngay cả họ đôi khi cũng không nhận ra.”
Cavallier Belletrud chia sẻ rằng: “Chất lượng của các thành phần mà Vuitton sử dụng cao cấp hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh khác. Đừng quá ngạc nhiên, bởi trước kia tôi đã từng làm việc tại những công ty đó.”
Nhà điều chế nước hoa của Louis Vuitton đã sử dụng phương pháp chiết xuất CO2 siêu hạn, phương pháp vốn không được sử dụng trên hoa tươi. Hoa được ướp trong không khí lạnh để giữ được độ tinh khiết cao nhất.
Trong khi đó, mùi hương vani qua bàn tay của Cavallier lại trở nên tươi mới và tinh tế hơn: ấm nồng, nhưng tuyệt nhiên không giống như mùi hương của những chiếc bánh cupcake mới ra lò. Và tất nhiên không thể bỏ qua mùi hương Leather Infusion chiết xuất từ da tự nhiên được sử dụng để hoàn thành phần tay cầm của những chiếc hộp đựng nước hoa.
“Tuy có phần tương đối thô và hoang dã, nhưng với một lượng rất nhỏ, nó sẽ mang lại sự tinh tế. Cầm trên tay chiếc hộp, và bạn sẽ không ngửi thấy mùi đặc trưng của những chiếc rương thông thường.”
Việc ra mắt dịch vụ nước hoa đặt làm riêng theo yêu cầu mang đến sự nhất quán hơn so với các hoạt động kinh doanh tổng thể của Vuitton chứ không chỉ đơn thuần là một xưởng thuộc da. Nó tập trung hơn vào dịch vụ và cá nhân hóa – điều vốn được thương hiệu ưu tiên trong những năm qua, với những thiết kế hộp đựng riêng cho những đôi giày thể thao, thiết bị DJ cùng bộ dụng cụ pha chế.
“Ngày nay, cá nhân hóa là chìa khóa của sự sang trọng, và là hướng đi của tương lai, đặc biệt là ở lĩnh vực nước hoa trong bối cảnh có nhiều loại nước hoa khác nhau được tung ra thị trường.”
“Chúng tôi nhận thấy nhiều khách hàng, cả nam lẫn nữ, thường phàn nàn rằng các loại nước hoa có mặt trên thị trường hiện nay có mùi tương tự nhau. Và mục tiêu của Vuitton là mang lại thứ gì đó sang trọng và cao cấp hơn, một điều đặc biệt không có bất kì giới hạn nào. Ngày nay, đó là sứ mệnh của các thương hiệu cao cấp”, theo Cavallier Belletrud.
Bảng giá của dịch vụ bao gồm tư vấn, lựa chọn mùi hương tùy theo sở thích dựa trên niềm tin của khách hàng dành cho thương hiệu về sự sang trọng, và sản phẩm sẽ được cung cấp bao gồm một chiếc hộp cá nhân với bốn chai 100ml, ba chai 200ml và một chai nhỏ du lịch dung tích 100ml cùng nhiều bình xịt khác nhỏ hơn cùng các kích cỡ khác nhau (với một bình xịt sử dụng trong nhà, ô tô hay thậm chí là máy bay phản lực). Chỉ cần bạn không quá lăn tăn về mức giá của nó.
Ra mắt dịch vụ mở ra cơ hội trao đổi gần gũi với khách hàng lần này, Vuitton hy vọng họ sẽ có thể hiểu hơn về nhóm khách hàng có khả năng chi tiêu cao nhất của mình. Giám đốc điều hành của Louis Vuitton, Michael Burke nói: “Đó là những gì tôi gọi là ‘nghiên cứu thị trường'”. Ông tin rằng có những ‘nhu cầu thực sự’ về các mối quan hệ cá nhân giữa nhà mốt với khách hàng.
Cũng theo ông, “Vuitton có rất ít những người chỉ ghé qua và mua duy nhất một sản phẩm. Có nhiều khách hàng mua các món đồ khác nhau vào dịp sinh nhật của họ, và thậm chí là những người mua các sản phẩm mới hoàn toàn khi họ ly hôn. Việc sản xuất theo đơn đặt hàng riêng luôn mang lại tốc độ tăng trưởng cao nhất so với những hoạt động kinh doanh bình thường khác.”
Liệu rằng dịch vụ sản xuất nước hoa theo đơn đặt hàng riêng có thể mang lại mức lợi nhuận khả quan hay không? Khi được hỏi về điều này, Burke đã chia sẻ rằng: “Mọi thứ tại Vuitton đều có thể mang lại lợi nhuận. Chúng tôi không tin việc kinh doanh chỉ để phục vụ cho việc PR. Nếu bạn làm điều đó, bạn sẽ không bao giờ kiếm được tiền. Vào cuối ngày, nếu không kiếm được tiền, bạn sẽ nhận ra rằng có những điều không ổn thật sự đang tồn tại trong chính sản phẩm của mình. Mỗi sản phẩm khi được sản xuất đều phải đáp ứng được những mong muốn [của khách hàng].”
“Dòng nước hoa hiện có của thương hiệu được ra mắt năm 2016 là một phần quan trọng [trong doanh thu] của Vuitton, và đã đạt được nhiều thành công hơn chúng tôi mong đợi. Đây là sản phẩm hợp với túi tiền của nhiều khách hàng nhất mà bạn có thể tìm thấy trong cửa hàng.”
Với mức giá £200 cho một lọ nước hoa Le Jour se Lève (với mùi hương hỗn hợp của quýt, hoa nhài và nho đen), đây là sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp – với mức giá tương tự như dòng nước hoa Private Blend của Tom Ford cũng như Lex Exclusifs của Chanel, giúp cho dòng nước hoa cao cấp có thể vươn lên vị trí dẫn đầu.
Burke nói rằng một vài năm trước, mọi người thường hỏi ông vì sao thương hiệu lại “dành quá nhiều thời gian và công sức cũng như tiền bạc cho hoạt động kinh doanh tại châu Âu và một phần nhỏ tại Mỹ. Trong khi thật sự là một phần ba hoạt động kinh doanh nước hoa của chúng tôi là ở châu Á.”
Có thể thấy rõ ràng hiện nay, Vuitton đang tìm cách xây dựng danh tiếng của mình trong thế giới nước hoa, nơi họ không có những di sản nổi bật và lâu đời như các thương hiệu khác, ví dụ như Chanel hay Dior. Tuy nhiên, Burke đã lên tiếng phủ nhận việc danh tiếng của thương hiệu kém hơn trong lĩnh vực này.
Ông tuyên bố: “Việc kinh doanh trang sức đã thúc đẩy Louis Vuitton trở thành thương hiệu sản xuất chính thức, và chúng ta đang ở đây, khi đã đạt được vị trí của riêng mình tại Place Vendôme. Chúng tôi đã thuê nhà thiết kế giỏi nhất, Francessa Amfitheatrof, và cả việc Jacques được công nhận là một trong những mũi nhọn sáng tạo quan trọng nhất trong ngành.”
“Những mùi hương mà Jacques sáng tạo đã mang lại những điều mới mẻ cho người mua, khác hẳn với những sản phẩm trước đó trên thị trường. Không như những bông hoa dễ gặp, đó là những tác phẩm tuyệt vời, tựa như những sản phẩm âm nhạc bất hủ. Một số khá thích hợp cho mọi người, và đó là những điều bạn cần làm khi là một nhà điều chế nước hoa, chứ không phải là nhà tiếp thị.”
Cavallier Belletrud chốt lại câu chuyện rằng: “Đối với tôi, quy tắc đầu tiên là tạo ra thứ gì đó mang lại những nét tinh tế hơn các sản phẩm trước đó.”
“Khi trút bỏ lớp xiêm y lộng lẫy, bạn vẫn có thể sở hữu phong cách riêng biệt khẳng định dấu ấn cá nhân qua mùi hương đặc trưng.”
Cũng theo ông, “Cảm giác hay cảm xúc không phải là vấn đề tiền bạc. Đối với những đơn hàng nước hoa đặt trước, hơn cả những món hàng thông thường, nó chính là món trang sức riêng của nhiều người.”