Ecurie Ecosse LM69 giá bán 1 triệu bảng Anh, tôn vinh mẫu Jaguar XJ13 dang dở
Jaguar XJ13 chưa bao giờ là mẫu xe được đua hoặc sản xuất. Giờ đây, Ecurie Ecosse LM69 có lẽ sẽ tiếp tục huyền thoại của mẫu xe năm 1969 đang viết dở
Như những huyền thoại xe đua ngày đó, Jaguar XJ13 là chiếc xe đua nguyên mẫu được thiết kế và phát triển bởi Giám đốc Kỹ thuật Jaguar William Heynes để đối đầu với dòng xe đua Ford GT40 thống trị tại Le Mans trong những năm 1960.
Nhưng, vào thời điểm mẫu XJ13 với động cơ V12 đặt giữa cuối cùng được sản xuất vào năm 1965, chiếc xe mẫu duy nhất này không bao giờ có cơ hội được đua khi Jaguar nhận ra rằng nó đã lỗi thời ngay trước khi vào đường đua. Và sau đó, người ta biết đến chiếc Ecurie Ecosse LM69.
Được thành lập vào năm 1951, Ecurie Ecosse là một đội đua nhỏ của Scotland tham gia bốn vòng đua Công thức Một Grand Prix, trong ba mùa. Cuối cùng, họ đã trở nên đáng chú ý khi giành chiến thắng ở 24 Hours Le Mans vào năm 1956 và 1957 với chiếc Jaguar D-Type được tô điểm trong màu sơn Flag Blue Metal mang tính biểu tượng.
Đáng buồn thay, đội đua nghỉ hưu vào những năm 70, tận hưởng sự hồi sinh ngắn ngủi trong thập niên 80 cho đến năm 2011, một nhóm gồm bốn tay đua trẻ do ông chủ của đội Hugh McCaig dẫn đầu mang theo giấc mơ vinh quang mới.
Không có gì xấu hổ trong quyết định khai tử Jaguar XJ13. Những chiếc Ford GT40 đã giành được bốn danh hiệu Le Mans liên tiếp, khiến ngay cả những tên tuổi như Ferrari cũng không có chút tiếng tăm nào. Giờ đây, khi Jaguar XJ13 được sở hữu bởi một công ty tốt, đây là cơ hội chín muồi cho một sự hồi sinh đương đại.
Với những thành công trong lịch sử của Ecurie Ecosse D-Type, đội đua hiện đang hợp tác với các nhà sản xuất bản sao Design Q và XJ13 Building the Legend để sản xuất mẫu xe LM69 hợp pháp trên đường phố được xây dựng theo quy định 1969 của FIA và phù hợp với tinh thần của chiếc Jaguar XJ13 nổi tiếng. Tuy nhiên phải nói rằng, Ecurie Ecosse LM69 cổ điển mới được độ lại không phải là một bản sao của XJ13. Những mẫu đã sản xuất, gần đây nhất được thực hiện và bán đấu giá bởi chuyên gia độ xe New Zealand, Rod Tempero.
Chủ yếu để tưởng nhớ, LM69 sẽ là chiếc xe hợp pháp trên đường phố, “chỉ bao gồm các chi tiết thiết kế và công nghệ xe thể thao không muộn hơn 1969”, do đó, trái tim của nó vẫn như XJ13 với động cơ quad-cam, sáu xi-lanh V12 hút khí tự nhiên mặc dù có sửa đổi và cải tiến đáng kể. LM69 khác với XJ13 là ở thân xe.
Đây là một chiếc coupe chứ không phải thân mở, nó được chế tạo bằng vật liệu tổng hợp nhẹ, do đó tối đa hóa mô-men xoắn và tỷ lệ trọng lượng trong khi được thiết kế với tính năng khí động học đổi mới.
Chỉ với 25 phiên bản giới hạn của Ecurie Ecosse LM69 được chế tạo theo quy định của FIA năm 1969, dự án nằm trong tay của Building the Legend Neville Swales, nhà sản xuất một trong những chiếc xe theo phong cách XJ13 xác thực nhất năm 2016. Không có thông tin nào về việc các kỹ sư của Jaguar đã nghỉ hưu sẽ giúp anh ta sản xuất LM69 nhưng người ta phỏng đoán rằng nếu Swales gặp bất cứ vấn đề gì, anh ta sẽ có những người bạn có kinh nghiệm sẵn lòng giúp đỡ.
Chiếc xe đua bền bỉ, được làm thủ công bởi các thợ người Anh sẽ ra mắt tại Cung điện Hampton Court ở Luân Đôn trong sự kiện International Concours of Elegance. Dự kiến giá từ 800.000 đến một triệu bảng Anh.