Xe & Du thuyền

LUXUO Review: Mercedes-Benz E-class

Jan 11, 2021 | By Nguyen Huu Hon

Được trang bị các tính năng công nghệ cao, nội thất tinh tế và cảm giác lái êm ái nhất từ ​​trước đến nay, Mercedes-Benz E-Class mới tái hiện tương lai của xe hơi với trí thông minh và sự sáng tạo vô song.

Mercedes-Benz E-Klasse Limousine, 2020, Outdoor, Exterieur: mojavesilber metallic, AMG-Line
Mercedes-Benz E-Class Sedan, 2020, Outdoor, exterior: mojave silver metallic, AMG line

Từ các dòng xe chạy điện đến dịch vụ chia sẻ xe – ngành công nghiệp ô tô đã phải đối mặt với nhiều thay đổi lớn lao. Điều này thậm chí không tính đến những trở ngại về môi trường như tuân thủ các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe hơn, thị trường cạnh tranh khốc liệt hơn, các tiến bộ kỹ thuật số và đại dịch toàn cầu.

Trong khi đó, số liệu bán hàng sụt giảm trên toàn thế giới đang ngày càng trầm trọng hơn do tai họa Covid-19 đã gây ra các thiệt hại vô tiền khoáng hậu cho nhiều nền kinh tế; nhưng gần đây, Mercedes-Benz đã có một nỗ lực chưa từng có trong việc chinh phục trái tim và tâm trí của người tiêu dùng đang băn khoăn về “điều bình thường mới” của ngành xe hơi sẽ như thế nào.

Mercedes-Benz E-Class Sedan màu bạc kim loại

E-Class mới, sứ giả của những ngoại lệ

Là cái tên luôn tiên phong trong lĩnh vực ô tô, thương hiệu có trụ sở tại Stuttgart thường tìm kiếm những cải tiến mang lại khả năng di chuyển thoải mái, an toàn và thân thiện với môi trường, và trong E-Class, Mercedes-Benz đã báo trước về một chiếc xe thực sự đặc biệt. Tích hợp các tính năng công nghệ cao, nội thất tinh tế, và có thể nói sở hữu cảm giác lái êm ái nhất từ ​​trước đến nay, Mercedes Benz E-Class mới là hình ảnh thu nhỏ của sự tinh tế và chiến lược thông minh.

“Giao diện với trình điều khiển không phải là thứ mà chúng tôi muốn giao cho bên thứ ba đảm nhiệm”. – Giám đốc điều hành Ola Källenius

Mercedes-Benz E-Klasse Limousine, 2020, Outdoor, Exterieur: mojavesilber metallic, AMG-Line
Mercedes-Benz E-Class Sedan, 2020, Outdoor, exterior: mojave silver metallic, AMG line

Vẻ đẹp, Trí tuệ & Bản lĩnh: niềm khao khát mang tên Mercedes-Benz E-class

Đã dành nhiều năm — và hàng tỷ đô-la — hầu hết các nhà sản xuất ô tô bao gồm cả Mercedes-Benz đã chuẩn bị cho việc chuyển hướng sang sản xuất xe chạy điện, nhưng mặt trận thực sự đang đến từ một lĩnh vực không mấy liên quan: công nghệ thông tin – lĩnh vực đã mang lại cho chúng ta dịch vụ xe chia sẻ. Một nhóm người tiêu dùng hiểu biết về “kết nối” kỹ thuật số mới, ngày càng phụ thuộc vào thể loại dịch vụ chia sẻ xe và đang chứng tỏ là một thách thức lớn hơn nữa đối với kinh doanh xe hơi truyền thống.

Theo công ty tư vấn trí tuệ doanh nghiệp Deloitte, các công nghệ CASE (kết nối, tự chủ, di động chia sẻ và điện khí hóa) đang gây ra sự chuyển đổi trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Trong khi không có sự phát triển đơn lẻ nào sẽ hủy diệt ngành công nghiệp này, đó là sự hội tụ của những thứ trên và bối cảnh của những khó khăn kinh tế vĩ mô sẽ định hình ngành sản xuất ô tô toàn cầu trong thập kỷ tới. Về điều này, Mercedes-Benz chỉ là một trong hai nhà sản xuất ô tô Đức đang phát triển hệ điều hành độc quyền, không chỉ là hệ thống thông tin giải trí của Mercedes mà còn vận hành các yếu tố quan trọng của trải nghiệm lái xe, bao gồm các tính năng tự lái và quản lý pin. Phát biểu với Wall Street Journal, Giám đốc điều hành Ola Källenius cho biết “Tương tác với người lái xe là thứ mà chúng tôi không muốn chia sẻ cho bên thứ ba để thực hiện.”

Thật vậy, một nhà cung cấp công cụ tìm kiếm hàng đầu hiện đang thử nghiệm phương tiện thông minh tự hành của riêng họ (một mối đe dọa khác), tiếp tục tinh chỉnh phiên bản trên điện thoại thông minh phổ biến của mình, Giám đốc điều hành Källenius có lý khi không muốn nhường quyền kiểm soát một yếu tố quan trọng như vậy về trải nghiệm lái xe. Ví dụ 9 năm trước, các công ty ứng dụng như Uber thậm chí còn không nằm trong tầm ngắm của bất kỳ ai và ngày nay, họ phần lớn được coi là một trong những tác nhân lớn nhất ảnh hưởng đến việc sở hữu xe hơi.

Mercedes-Benz E-Klasse Limousine, 2020, Studio; Interieur: Leder Nappa nussbraun/schwarz, Zierteile Metallstruktur
Mercedes-Benz E-Class Sedan, 2020, studio; interior: Nappa leather nut brown/black, metal-weave trim parts

Vẻ đẹp: Triết lý về sự thuần khiết gợi cảm

Các nhà thiết kế ở Stuttgart đã hình thành triết lý về sự thuần khiết gợi cảm, cân bằng tinh tế giữa sự nam tính mạnh mẽ và mức độ thu hút của các yếu tố liền mạch, được gia công tốt: hãy nghĩ về vóc dáng của một vận động viên thể hình kết hợp với một vận động viên thể dục nam. Đó là những khoảnh khắc bất ngờ khi các vật liệu chất lượng cao trở thành các phần trang trí uốn cong nhẹ nhàng, lượn sóng từ bảng điều khiển đến cửa. Hoặc các phần vòm linh hoạt thể hiện sức mạnh và kiểu dáng của E-Class, đồng điệu với các chi tiết táo bạo và bắt mắt khác của lưới tản nhiệt và bánh xe, điều này thực sự tạo nên sự khác biệt cho chiếc xe này so với bất kỳ thứ gì khác trên thị trường.

Sự tương phản đầy kích thích của Mercedes Benz E-Class mới đạt được thông qua việc sử dụng sáng tạo vật liệu, màu sắc và hình thức ở những nơi mà người ta không ngờ tới. Vẻ đẹp bên trong phù hợp với ngoại thất tinh tế của nó khi bạn thấy mình đang đắm chìm trong những chiếc ghế bọc da đầy mời gọi ở cả ghế người lái và hành khác. Những không gian thoải mái này nhờ việc sử dụng tỷ lệ và thiết kế phong phú (và thông minh) để đạt được cảm giác tràn đầy năng lượng và sự hài hòa trong E-Class từ khung đến bánh xe.

Có thể cho rằng, khía cạnh nổi bật nhất của chuẩn thẩm mỹ E-Class là  khả năng kỳ diệu của các nhà thiết kế trong việc kết hợp hai khái niệm đối lập nhau như Freeform & Geometry. Mercedes-Benz đạt được mục tiêu thẩm mỹ dường như là bất khả thi chỉ đơn giản bằng cách áp dụng những triết lý này vào các khu vực khác nhau của xe: phần cốt lõi của xe sử dụng “hình dạng rõ ràng, dễ hiểu” (hình học) trong khi kiểu dáng bao gồm “bề mặt mang tính điêu khắc, gợi cảm” (tự do).

Nếu đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thì E-Class sở hữu ‘đôi mắt’ (hay cụm đèn pha) thể hiện sự tinh vi, một E-Class đầy quyến rũ nhưng mạnh mẽ của sự tinh tế và độ chính xác.

Thật khó để phủ nhận sự quyến rũ tự nhiên và sức hút không thể cưỡng lại khi bạn nhìn vào sự hoàn hảo của E-Class, như một tác phẩm giả kim thuật gồm các vật liệu, màu sắc và tâm trạng xúc giác, kết hợp với các hình dáng cơ bắp đáng ngạc nhiên như một con báo đang cúi mình đợi vồ mồi, sức mạnh của nó được thuần hóa dưới sự kiểm soát của bạn.

 

Bộ não xử lý MBUX: lấy người lái xe làm trung tâm hơn bao giờ hết

Trong khi hệ điều hành của Mercedes-Benz, MB.OS, dự kiến ​​sẽ không quản lý ô tô của Mercedes cho đến năm 2024, những gì mà E-Class mới thể hiện ngày hôm nay là một tương lai ô tô không khác gì được trình bày với điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới – iPhone: với E-Class, màn hình đã trở thành trái tim của trải nghiệm lái xe. Khoang lái Màn hình rộng được tạo thành từ hai màn hình 12,3 inch (màn hình cảm ứng hiển thị đa phương tiện và cụm đồng hồ) biến chiếc xe mới nhất của Mercedes-Benz thành một chiếc xe thông minh tuyệt vời. Thay vì bộ điều khiển quay kiểu cũ, bạn sẽ có màn hình cảm ứng và bàn di chuột trên bảng điều khiển trung tâm, bao gồm cả trợ lý giọng nói được tích hợp sẵn, không giống như Siri. Nhưng đây chỉ là “bề nổi” trên cốt lõi của trải nghiệm E-Class: một trải nghiệm lái xe thực sự phát triển.

Vâng, E-Class hiện đã được tích hợp đầy đủ Apple CarPlay và Android Auto nhưng rõ ràng là thương hiệu đang thúc đẩy sự hài lòng tuyệt đối của người lái với hệ điều hành của chính họ.

Nó từng chỉ là cảnh báo về áp lực lên vô lăng cho sự hiện diện của bạn nhưng giờ đây vô lăng E-Class mới có tính năng nhận diện tay không chạm điện dung: một miếng cảm biến hai vùng trong vành vô lăng nơi cảm biến mặt trước và mặt sau của vành xe ghi nhận tay người lái có đặt trên vô lăng hay không. Nếu hệ thống phát hiện người lái không đặt tay vào vô lăng trong một thời gian nhất định, một dòng cảnh báo sẽ bắt đầu, cuối cùng sẽ kích hoạt Hỗ trợ phanh khẩn cấp nếu người lái tiếp tục không đụng vào vô lăng.

Mercedes-Benz E-Klasse Limousine, 2020, Outdoor, Exterieur: mojavesilber metallic, AMG-Line
Mercedes-Benz E-Class Sedan, 2020, Outdoor, exterior: mojave silver metallic, AMG line

Các kỹ sư đã nghĩ ra mọi thứ

Không còn là những điều khiển thủ công vụng về, Mercedes-Benz nắm lấy tương lai với các nút Điều khiển cảm ứng điện dung tích hợp vào vô lăng, với các bộ điều khiển được sắp xếp chu đáo và chia thành các nhóm chức năng cho phép thao tác trực quan bằng các cử chỉ vuốt và nhấn các biểu tượng quen thuộc, giống như chạm trên điện thoại thông minh. Sự thân thiện với người dùng và những lựa chọn thông minh chu đáo thấm nhuần từng inch của E-Class đến tận các nội thất da của nó (chúng tôi sẽ nói về điều đó trong giây lát).

Với thế hệ hệ thống hỗ trợ lái xe Mercedes-Benz mới nhất, bạn không phải ‘lái’ E-Class mà ‘chỉ huy’ nó: các giải pháp kỹ thuật số như mạng lưới các hệ thống an toàn và hỗ trợ đảm bảo rằng E -Class có lẽ là chiếc xe thông minh nhất trong phân khúc của nó. E-Class mới tích cực hỗ trợ người lái trong những tình huống quan trọng để ngăn chặn những kết quả đáng tiếc.

Cùng với camera âm thanh nổi đa năng nâng cao phía sau kính chắn gió và cảm biến radar đa tầng mới có thể điều chỉnh phạm vi và góc mở xung quanh xe, nhiều cảm biến được kết nối mạng bao gồm cảm biến siêu âm và ống kính camera 360 ° cung cấp liên tục cho các hệ thống trên xe dữ liệu phân tích các tình huống giao thông phức tạp. Khi bật Hệ thống hỗ trợ khoảng cách chủ động, E-Class giờ đây có thể phản hồi Thông tin giao thông trực tiếp trước khi bạn lái xe, cảm biến radar hoặc camera có thể phát hiện tắc nghẽn giao thông. Nói tóm lại, trí thông minh thô sơ của E-Class cung cấp khả năng phát hiện tốt hơn các mối nguy hiểm tiềm ẩn trên đường, và hỗ trợ hơn nữa chức năng được cung cấp bởi các hệ thống an toàn.

Điều này dẫn đến mức độ an toàn chủ động đặc biệt cao: xe có thể phản ứng thông minh và nhanh chóng nếu người lái không phản ứng kịp. Giống như Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp đã đề cập ở trên, Hỗ trợ phanh chủ động sử dụng dữ liệu vệ tinh và cảm biến về chuyển động của phương tiện giao thông phía trước và trong nhiều tình huống, sử dụng phanh tự động khi cần thiết để ngăn ngừa va chạm hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của nó. Hệ thống này cũng có thể phanh để xe đứng yên tránh người qua người đi bộ ở tốc độ thông thường trong thành phố và thậm chí để ngăn va chạm, tùy thuộc vào tình huống.

Mặc dù chức năng mát-xa trên ghế xe hơi vẫn còn hiếm, nhưng chúng là một tính năng đủ phổ biến trong các dòng xe cao cấp của nhiều hãng xe sang, nhưng điều thực sự hấp dẫn là thứ mà nhà sản xuất Mercedes-Benz E-Class 2021 mới gọi là “ghế động học”. Ghế lái của E-Class chủ động phù hợp với cơ thể của bạn và khi lái xe đường dài nó ẽ tạo ra nhiều sự thay đổi tinh tế nhưng quan trọng để giảm bớt sự khó chịu phát sinh do ngồi cùng một vị trí quá lâu. Giao diện cảm ứng cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh bằng cách ‘vẽ’ tư thế ngồi mong muốn của mình trên màn hình để tạo sự thoải mái tối đa.

Mercedes-Benz E-Klasse Limousine, 2020, Outdoor, Exterieur: mojavesilber metallic, AMG-Line
Mercedes-Benz E-Class Sedan, 2020, Outdoor, exterior: mojave silver metallic, AMG line

Tầm nhìn về một tương lai hoàn toàn mới

Dựa trên một thuật toán thông minh từ trí tuệ nhân tạo, E-Class mới cũng có thể đưa ra các đề xuất về sự thoải mái cho người lái theo dữ liệu phản hồi sinh học được lấy từ thiết bị đeo Garmin tích hợp; các giá trị cá nhân như mức độ căng thẳng hoặc chất lượng giấc ngủ tối ưu hóa độ chính xác của khuyến nghị của các chương trình kiểm soát sự thoải mái. Thông qua Ứng dụng Mercedes me, đồng hồ thông minh gửi dữ liệu quan trọng của người đeo đến phương tiện, chẳng hạn như nhịp tim, mức độ căng thẳng và chất lượng giấc ngủ, đảm bảo rằng người lái xe cảm thấy khỏe khoắn và thư giãn ngay cả trong những hành trình khó khăn hoặc đơn điệu.

Tùy thuộc vào mức độ căng thẳng của người lái, các chương trình “Tiếp thêm sinh lực” của Mercedes-Benz sẽ hoạt động trong mười phút. Chúng được hiển thị trực quan trên màn hình phương tiện với đồ họa màu và được hỗ trợ bởi âm nhạc phù hợp và ánh sáng tâm trạng phù hợp.

Với hơn 14 triệu mẫu Saloon, Estate, Coupe và Cabriolet được giao kể từ năm 1946, E-Class là dòng xe bán chạy nhất trong lịch sử của Mercedes-Benz. Nó được nhiều người coi là “trái tim của thương hiệu”. Chiêm ngưỡng và cân nhắc, Mercedes-Benz E-Class 2021 tiết lộ về một tương lai của ngành ô tô với thiết kế sạch sẽ nhưng đầy cảm xúc của nó. Sự phong phú của các đổi mới trong hệ thống hỗ trợ lái xe tạo ra một lập luận phản bác đáng kinh ngạc đối với một trong những nhà phê bình gay gắt nhất của công ty – Mark Wakefield, một nhà phân tích trong ngành nhận xét, “Có rất nhiều lợi thế về quy mô trong việc phát triển phần mềm. Các nhà sản xuất ô tô muốn có thêm lập trình viên và tự mình thực hiện công việc này đang đánh giá thấp phần chi phí ”.

Mercedes-Benz E-Klasse Limousine, 2020, Outdoor, Exterieur: mojavesilber metallic, AMG-Line
Mercedes-Benz E-Class Sedan, 2020, Outdoor, exterior: mojave silver metallic, AMG line

Điều bắt đầu rõ ràng là tại Mercedes-Benz không có mức giá nào sánh bằng việc lấy người lái làm trung tâm, và với hơn 1,2 triệu khách hàng trên khắp thế giới đã mua E-Class Saloon hoặc E-Class Estate thế hệ hiện tại, điều này hoàn toàn khẳng định rằng sự hấp dẫn về cảm xúc và trí thông minh là một thành công không thể phủ nhận.

 

 


 
Back to top