Bvlgari B.Zero1: Di sản và biểu tượng của nhà kim hoàn nước Ý
Giờ đây, không còn gì để tranh cãi, Bvlgari B.Zero1 chính là tuyệt phẩm mang lại nhiều lời tán dương về thiết kế và chiến thắng trong doanh số bán ra hàng đầu của nhà kim hoàn Ý. Điều gì đã khiến B.Zero1 trở thành biểu tượng và đặc biệt tăng doanh số lớn ở thị trường tiêu dùng xa xỉ châu Á với hơn 2 triệu chiếc chỉ trong 20 năm?
Bạn khó có thể tìm thấy một nhà kim hoàn nào tự hào về nguồn gốc của mình hơn Bvlgari. Trong suốt chiều dài của di sản trăm năm này, Bvlgari ghi dấu ấn với từng BST trứ danh, trong đó có thể kể tên: Serpenti – với hình ảnh từ con rắn trong thần thoại La Mã; Monete – được lấy cảm hứng từ đồng tiền La Mã cổ đại; Fiorever – biểu tượng họa tiết hoa bốn cánh của La Mã tượng trưng cho hạnh phúc và niềm vui trọn vẹn.
Nhưng trong tất cả các nguồn cảm hứng đôi khi quá sức trừu tượng – ví dụ như không phải ai cũng hình dung ra mối liên hệ giữa các thiết kế lồng vào nhau của Parentesi và vỉa hè bằng đá ở Rome, thì BVLGARI B.Zero1 nổi lên những một tạo phẩm có tính biểu tượng nhất. Điều thú vị là, thiết kế được lấy cảm hứng từ sự hùng vĩ của Đấu trường La Mã này chỉ mất 20 năm để trở thành một di sản và mẫu nữ trang không thể thay thế được của nhà kim hoàn Ý.
Nguồn cảm hứng từ lòng yêu nước ngợi ca thành Rome vĩ đại, nhưng, các thiết kế của Bvlgari lại có sức hấp dẫn lâu dài với khách hàng quốc tế. Hơn hai triệu chiếc nhẫn B.Zero1 đã được bán ra kể từ khi ra đời, và thậm chí chưa kể đến số lượng mặt dây chuyền, vòng đeo tay và hoa tai sau khi chiếc nhẫn được ra mắt vào năm 1999.
Kỹ thuật TubAF thượng thừa
B.Zero1 được làm bằng kỹ thuật TubAF, một phương pháp tạo ra các vòng nhẫn không cần hàn mà Bvlgari đã áp dụng rộng rãi ở đồng hồ và vòng đeo tay Serpenti. Các vòng tròn có thể xếp chồng lên nhau, thoải mái, không quá nữ tính hay nam tính. Đây là kiểu đồ trang sức cho thời đại mới.
Ý nghĩa và những lời tiên tri
Chữ cái “B” trong vòng nhẫn rõ ràng đề cập đến thương hiệu, nhưng “Zero1” lại đánh dấu chiếc nhẫn là viên ngọc đầu tiên của thương hiệu này trong thiên niên kỷ thứ hai, hàm ý về một sự khởi đầu vô hạn. Số lần được thiết kế lại đã minh chứng phần nào cho lời tiên tri trên. Chỉ bắt đầu với năm vòng bằng vàng vàng và vàng trắng, hiện nay thiết kế đã trải qua nhiều thay đổi với các chất liệu mới và kích thước phù hợp với mọi độ tuổi và phong cách thời trang.
Thay đổi nhiều chất liệu để hướng đến người dùng
Vào năm 2012, đá cẩm thạch màu xanh lá cây, nâu và xanh dương đã được sử dụng cho vòng trung tâm của B.Zero1. Hai năm sau, chất liệu gốm bằng đồng đã được chọn để bổ sung cho các mẫu bằng vàng hồng mới. Kim cương đã xuất hiện trên đường viền của các bộ sưu tập năm 2015, sau đó là B.Zero1 Perfect Mistake được đặt tên như nguyên mẫu được ra đời vào năm 1999, nhưng sau đó được cải tiếng vào năm 2016 với ba mảng màu thật sự ấn tượng.
Các thiết kế bằn titan cũng được chú ý. Nhân dịp kỷ niệm thương hiệu vào năm 2009, Bulgari đã hợp tác với nhà điêu khắc người Anh Anish Kapoor để thiết kế một mẫu nữ trang đặc biệt. Loại bỏ các vòng trung tâm đặc trưng, Kapoor làm tan chảy tất cả thành một lớp duy nhất, sáng bóng, sau đó phủ bằng lớp vàng hồng.
Các thiết kế bằn titan cũng được chú ý. Nhân dịp kỷ niệm thương hiệu vào năm 2009, Bulgari đã hợp tác với nhà điêu khắc người Anh Anish Kapoor để thiết kế một mẫu nữ trang đặc biệt.
Sự hợp tác với Zaha Hadid
Tại buổi ra mắt Serpenti Installation tại khách sạn Bulgari ở Milan năm 2015, Zaha Hadid đã có mối duyên gặp gỡ Giám đốc điều hành Bulgari Jean Barshe Babin. Họ có một cuộc trò chuyện và rõ ràng Hadid đã đem lòng cảm mến nguồn cảm hứng từ một kỳ quan kiến trúc mà B.Zero1 đang theo đuổi. Điều này rõ ràng có ý nghĩa đối với một kiến trúc sư nổi tiếng như Hadid, bà nhận lời thiết kế các phiên bản tiếp theo sau đó.
Qua đời vào năm 2016, Hadid không thể nhìn thấy thiết kế của mình khi nó được công bố vào năm 2017, nhưng “Nữ hoàng của những đường cong” này đã tạo nên dấu ấn cá nhân với các vòng tròn tạo hiệu ứng luân chuyển mềm mại như những con sóng. Đây cũng là một trong những mẫu bán chạy nhất của B.Zero1
Ngày càng nhiều nghệ sĩ yêu thích B.Zero1
Bvlgari hợp tác cùng tổ chức Save the Children năm 2010, hàng chục ngôi sao, bao gồm Ben Stiller, Naomi Watts, Sting, Jessica Biel và nhiều tên tuổi khác đã lần lượt xuất hiện trong chiến dịch của nhiếp ảnh gia Fabrizio Ferri, cho phiên bản Save the Children của bộ sưu tập trang sức B.Zero1. Toàn bộ số tiền thu được đều được chuyển đến tổ chức phi lợi nhuận này.
Độc đáo những phiên bản 20 năm
Kỷ niệm 20 năm, B.Zero1 vừa giới thiệu hơn 15 thiết kế phù hợp với mọi sở thích, chẳng hạn phiên bản vàng hồng hoàn toàn mới hoặc vòng đeo tay được làm nhẹ hơn và mỏng hơn, để các cô gái có thể đeo cùng lúc nhiều phụ kiện. Đặc biệt hơn, mẫu 2017 của Zaha Hadid cũng đã được cập nhật thêm chất liệu gốm trên các điểm nhấn bằng gốm và khắc dòng chữ “XX Anniversary”.
Tính thẩm mỹ của B.Zero1 được định hình bởi phong cách Roma đặc trưng, cũng giống như cam kết của thương hiệu này đối với nghề thủ công và thiết kế tối giản. Nhưng khả năng tiếp cận của bộ sưu tập đã mang đến cho nó sức hấp dẫn rộng khắp và thị trường của B.Zero1 chưa hề dừng lại.