CAR & YATCH / Máy bay

“Giấc mơ Mỹ” của Vietnam Airline và Bamboo Airways

Aug 06, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Việc Bamboo Airways khẳng định sẽ mở đường bay thẳng đến Mỹ là một động thái đáng kinh ngạc đến giới đầu tư, vì Vietnam Airline đã ấp ủ điều này trong suốt 10 năm qua, nhưng giấc mơ Mỹ này vẫn chưa thành hiện thực.

Bày tỏ tham vọng 

Ngày 1.8.2019, tại buổi tọa đàm về đường bay thẳng đến Mỹ, chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết không giấu tham vọng, Bamboo Airways là một trong những hãng hàng không Việt Nam đầu tiên mở đường bay đi Mỹ.

Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC và hãng hàng không Bamboo Airways. Ảnh: Bamboo Airways.

Bấất chấp những lo ngại rằng, hãng sẽ lỗ khi chưa có gì đảm bảo chắc chắn về lưu lượng khách, ông Quyết chỉ ra rằng, tập đoàn đã tính toán kỹ lưỡng, trong trường hợp Bamboo Airways chưa nhận tàu bay, phải thuê một chiếc Boeing 787-9 thì tất cả chi phí cho đường bay thẳng Việt – Mỹ khứ hồi một tháng khoảng 113 tỷ đồng. Trong đó, tiền thuê máy bay hơn 23 tỷ đồng, xăng dầu 61 tỷ, chi phí kỹ thuật 16 tỷ, mặt đất 1 tỷ…

Với giá vé 1.100 USD khứ hồi cho 240 ghế, Bamboo Airways sẽ thu về hơn 116,3 tỷ đồng. Sau khi trừ tất cả các chi phí, ông Quyết tính toán hãng bay này lỗ khoảng 13 tỷ đồng một tháng. Tất cả phụ thuộc vào giá vé bán ra, và việc mở chuyến bay này là toàn toàn có cơ sở thu về lợi nhuận.

 

Tất cả phụ thuộc vào giá vé bán ra, và việc mở chuyến bay này là toàn toàn có cơ sở thu về lợi nhuận.

Phân tích về dung lượng khách cho đường bay, ông Andy J. Gayer – Trưởng Đại diện Boeing tại Việt Nam so sánh thị trường ngày nay rất khác so với trước đây khi các hãng hàng không của Mỹ từng phải dừng khai thác đường bay này.

Tuy nhiên, thị trường giờ đã khác. Phân tích cho thấy tại Đông Nam Á, thị trường cho đường bay Manila – Mỹ là lớn nhất, ước tính gần 700 khách/ngày, tiếp đến là thị trường cho đường bay TP.HCM và Los Angeles, ước tính 409 khách/ngày. Cả hai thị trường này đều rất lớn và chưa được khai thác. Còn thị trường cho San Francisco – TP.HCM là 273 khách/ngày.

Ông Andy J. Gayer – Trưởng Đại diện Boeing tại Việt Nam

“Việt Nam có 2 thị trường chưa được phục vụ, như vậy có gần 700 khách/ngày hiện nay chưa được bay thẳng, tương đương gần 2 cái máy bay, hoàn toàn có đủ khách để khai thác”, Trưởng Đại diện Boeing tại Việt Nam nói.

Chưa thấy phản ứng của Vietnam Airline

Trong khi đó, hãng hàng không đầu đàn Vietnam Airlines, vốn đang gặp khó khăn với bài toán nhân sự, khi ít nhất 35 phi công của Vietnam Airlines vừa xin thôi việc. Đồng thời, miếng bánh thị trường nội địa phải chia đều cho 5 hãng hàng không còn lại bắt buộc Vietnam Airline phải có chiến lược điều chỉnh khủng hoảng, thì việc Bamboo Airways tham vọng mở đường bay thẳng đến Mỹ, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hãng bày đầu đàn này.

Thị trường hiện đang có 5 hãng hàng không nội địa: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, Vasco Airlines và Bamboo Airways.

Về cơ bản, Hàng không Việt Nam đủ tiêu chuẩn mở tuyến Việt – Mỹ sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức I (CAT 1). Tuy nhiên, các hãng còn cần phải được FAA và Bộ GTVT phê duyệt thêm các điều kiện khác để bay thẳng đến Mỹ.

Vietnam Airlines đã mất 10 năm nghiên cứu việc mở đường bay thẳng đến Mỹ

Vietnam Airline có những lý do để chưa thể khởi động đường bay này, bên cạnh bài toán kinh tế, còn là tình trạng kẹt cứng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, năng lựu quản lý và năng lực nhân sự của toàn ngành hàng không. Chưa kể, các kế hoạch phát triển và đạo tạo nhân lực hàng không trong thời gian này đang cực kì khan hiếm, không riêng gì của Vietnam Airline.

Tuy nhiên, có nhiều lý do để việc mở một đường bay đến Mỹ là hoàn toàn hợp lý. Trong đó, việc Việt Nam đang hướng đến mục tiêu trở thành một công xưởng của các doanh nghiệp FDI thế hệ mới, rất nhiều sản phẩm của công xưởng mới phải vận chuyển bằng máy bay. Do đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn.

Việt Nam có 2 triệu kiều bào tại Mỹ, nhu cầu bay để về nước của họ rất lớn, cũng như số người từ Việt Nam sang Mỹ thăm người thân cũng không hề nhỏ

Đồng thời, Việt Nam là 1 trong 18 quốc gia có tiềm năng lớn về du lịch, mở ra rất nhiều tiềm năng cho ngành hàng không. Chưa kể, Mỹ là nơi có nhiều trường đại học nổi tiếng thế giới, và ngày càng nhiều du học sinh Việt Nam sang Mỹ. Đồng thời, cái nôi khởi nghiệp của Mỹ, chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều doanh nhân khởi nghiệp từ các nước trong đó có Việt Nam


 
Back to top