DINING LIBRARY

FEURO – Nhà hàng thực tế ảo phong cách Âu đầu tiên tại Việt Nam

Oct 10, 2020 | By Stephanie Nguyen

FEURO là một nhà hàng châu Âu mới mở cửa tại khu Thảo Điền, Quận 2 với mô hình độc đáo – không có bàn ăn, chỉ có bếp. Khi cả thế giới đóng băng và nhiều nhà hàng phải đóng cửa vì chi phí vận hành quá đắt đỏ, FEURO lại nổi lên như một xu thế tất yếu cho ngành ẩm thực tương lai – một nhà hàng thực tế ảo.

Rukmini Makkar – Nữ chủ nhân của nhà hàng FEURO.

Cùng LUXUO tìm hiểu bên trong một nhà hàng thực tế ảo qua cuộc trò chuyện với Rukmini Makkar, nữ chủ nhân của nhà hàng FEURO.

Chào Ruk, chị có thể cho biết nguồn cảm hứng nào đã dẫn đến sự ra đời của nhà hàng FEURO?

Sài Gòn vốn là cái nôi sôi động của văn hóa và ẩm thực, nơi có rất nhiều món ăn hấp dẫn. Bản thân chúng tôi, những người sáng lập ra FEURO, cũng có tình yêu lớn cho ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực cao cấp. Mặc dù việc đến nhà hàng để thưởng thức bữa ăn ngon lành là điều ai cũng muốn trải nghiệm, tuy nhiên nếu ẩm thực giao tận nhà cũng có thể mang chất lượng nhà hàng thì đây sẽ là dịch vụ tuyệt vời.

Mặt khác, cuộc sống hiện đại có thể khiến con người trở nên bận rộn và dành nhiều thời gian cho công việc hơn và cũng là thời điểm thích hợp để mọi người theo đuổi lối sống phát triển hơn. Do đó, FEURO ra đời để mọi người có thể thưởng thức các món ăn cao cấp (gourmet food) tại nhà với mức giá vừa phải, thay vì phải trả nhiều hơn để dùng bữa tại các nhà hàng. Món ăn tại FEURO được đảm bảo chất lượng, được làm từ nguyên liệu tươi ngon, và cam kết bữa ăn thoải mái nhất cho khách.

FEURO là cái tên kết hợp giữa “Food” và “Europe”, thể hiện rõ ràng tinh thần và phong cách ẩm thực của nhà hàng. FEURO cũng có nghĩa là First Ever Virtual Restaurant In Vietnam, “Nhà hàng Ảo đầu tiên tại Việt Nam”. Khách hàng có thể thưởng thức bữa ăn ngon lành ở bất cứ đâu, tại nhà, văn phòng, hoặc thậm chí tại quán bar yêu thích.

“Nhà hàng ảo” có nghĩa là gì?

FEURO mang đến trải nghiệm ẩm thực cao cấp tại bất cứ đâu cho khách hàng.

Thật ra chúng tôi vẫn vận hành không khác gì một nhà hàng bình thường, với thời gian mở cửa từ 10:30 sáng đến 9:45 tối, thứ Hai đến Chủ Nhật. Tuy nhiên chúng tôi không sở hữu không gian, bàn ghế và các dịch vụ trực tiếp mà chỉ có bếp; toàn bộ món ăn sẽ được giao đến cho khách hàng trong bán kính Quận 1, Quận 2 và Bình Thạnh, trong vòng 30 – 40 phút sau khi khách đặt hàng.

Một nhà hàng ảo đồng nghĩa với việc khách hàng được thưởng thức ẩm thực với chất lượng cao hơn, cùng sự thoải mái tuyệt đối (vì họ có thể chọn bất cứ không gian nào họ muốn). Bên cạnh đó, chi phí cũng được tiết kiệm tối đa cho khách hàng. Thay vì đầu tư cho không gian phục vụ khách, FEURO sẽ đầu tư vào chất lượng nguyên liệu và món ăn. Song song với đó, FEURO cũng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường với bao bì phân hủy sinh học, được làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên.

Có rất nhiều yếu tố để tạo nên trải nghiệm ẩm thực cao cấp cho khách hàng. Bên cạnh món ăn ngon còn là yếu tố về không gian, thời điểm, âm nhạc, cung cách phục vụ,… Vậy khi quyết định mở một nhà hàng ảo, làm sao FEURO có thể đảm bảo tiêu chuẩn cao cấp cho khách hàng?

Tôi hoàn toàn đồng ý rằng trải nghiệm fine dining không chỉ bao quanh món ăn. Yếu tố quan trọng tạo nên sự đẳng cấp cho fine dining còn bao gồm cả dụng cụ ăn uống, không gian, thời gian và cách phục vụ. 

Vì vậy, FEURO không có mục tiêu làm ẩm thực fine dining, mà thay vào đó hướng đến ẩm thực cao cấp (gourmet food), nơi chất lượng món ăn là yếu tố hàng đầu. Chúng tôi chế biến mọi món ăn với tình yêu và sự tỉ mỉ, sử dụng những nguyên liệu tốt nhất và các phương pháp và kỹ thuật chế biến món ăn tuyệt vời, nghiên cứu cách kết hợp độc đáo để tạo nên trải nghiệm vị giác thăng hoa.

Ngoài ra, FEURO cũng định kỳ tổ chức các sự kiện pop-up, nơi khách hàng có thể đến và tận hưởng phong cách fine dining từ đầu đến cuối. 

“Khách hàng có thể thưởng thức bữa ăn ngon lành ở bất cứ đâu, tại nhà, văn phòng, hoặc thậm chí tại quán bar yêu thích”, Rukmini Makkar.

Khách hàng có thể mong đợi điều gì khi lựa chọn FEURO?

FEURO không phải là một nhà hàng Pháp, Ý, Đức hay Scandinavia. Chúng tôi đại diện cho tất cả những gì phổ biến và đặc sắc nhất của ẩm thực châu Âu, pha trộn với tinh thần sáng tạo và đổi mới không ngừng. 

Điển hình như món Mì Linguine Cà-ri Bông Cải Trắng, một loại mì ống trứ danh của Ý sẽ được FEURO chế biến cùng cà ri, tạo nên hương vị khác lạ. Hoặc món Cá Hồi Miso, sử dụng kỹ thuật nấu ăn của Pháp với cá hồi được ướp hương vị miso theo phong cách Nhật Bản. Đây cũng là món ăn được khách hàng lựa chọn nhiều nhất tại FEURO. Nhà hàng vừa ra mắt món ăn mới – “Lưỡi Bò Cay” là món ăn từ châu Âu được chế biến lại theo hương vị Việt Nam để phù hợp với khẩu vị người Việt.

FEURO có thay đổi thực đơn thường xuyên không? Đâu là món ăn đặc trưng của nhà hàng?

Với tinh thần đam mê ẩm thực, chúng tôi (cả đầu bếp lẫn tôi), đều không ngừng tìm tòi, học hỏi để nâng cấp món ăn, tạo mới và giới thiệu liên tục các trải nghiệm đến khách hàng.

Một số món ăn bán chạy nhất mà bạn có thể tham khảo bao gồm: Thịt Viên Thụy Điển, Cá Hồi Miso, Bò Bourguignon, Bánh Pierogi Dưa Cải Nấm, Salad Cải Xoăn, Bánh Mousse Chocolate Vị Cam,…

Làm thế nào để FEURO đảm bảo thời gian giao hàng từ 35-40 phút? Việc chế biến một món ăn chất lượng cao và giao trong thời gian ngắn dường như là bất khả thi.

FEURO sử dụng bao bì phân hủy sinh học, được làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên.

Thực sự chuyện này không khác gì trải nghiệm tại nhà hàng thông thường để thưởng thức ẩm thực cao cấp hay fine dining. Các món ăn sẽ luôn được phục vụ trong khoảng tối đa 20 phút. Vì FEURO còn có thêm thời gian giao hàng, nên thời gian tối đa sẽ là 35-40 phút.

Quan trọng là chúng tôi có được quy trình hiệu quả từ bếp đến giao hàng, cùng lúc đào tạo nhân viên để tối ưu hóa năng suất. Hiện tại, để đảm bảo chất lượng, chúng tôi chỉ tập trung giao hàng tại các quận 1, quận 2 và quận Bình Thạnh.

Nguyên lý từ nông trại đến bàn ăn của FEURO hoạt động như thế nào? Trong thời buổi khan hiếm nguồn cung như hiện tại, làm thế nào FEURO đảm bảo nguồn cung ổn định và chất lượng?

Chúng tôi luôn chọn nguồn thực phẩm tươi ngon, chất lượng và an toàn tại Việt Nam, cùng lúc phải làm việc với nhiều nhà cung cấp khác nhau để đảm bảo điều đó. Một trong những nhà cung cấp chính của FEURO là KameRau, nơi chuyên phục vụ rau củ tươi từ nông trại đến nhà hàng.

Tôi khá tò mò về những sự kiện Pop Up Restaurant của FEURO. Chúng có điểm gì khác biệt so với thưởng thức ẩm thực tại nhà hàng? 

Thực ra đó là một sự kiện bất ngờ trong kế hoạch marketingcủa FEURO – một sự kiện nho nhỏ với khoảng 10 người, nơi chúng tôi sẽ phục vụ trải nghiệm ẩm thực từ đầu đến cuối, gần như fine dining cho khách. Tuy nhiên, phản hồi sau sự kiện rất tích cực nên chúng tôi quyết định biến đây thành sự kiện thường xuyên tại FEURO.

Theo đó, mỗi tháng hai lần, FEURO sẽ tổ chức tiệc pop-up trong không gian và thực đơn được thay đổi. Sự kiện tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày ngày 25 tháng 9, địa điểm được cập nhật tại Facebook của FEURO. Khách sẽ có cơ hội tận hưởng không gian mới, gặp gỡ những người mới có cùng mối quan tâm ẩm thực để chia sẻ cùng nhau.

FEURO ra mắt vào tháng Bảy, giữa lúc dịch Covid bùng phát trở lại tại Việt Nam và ngành nhà hàng vẫn còn chưa gượng dậy kịp sau thử thách đầu năm. FEURO đã đối mặt với việc này như thế nào?

Thật ra, chúng tôi mở cửa từ ngày 13 tháng Sáu và nó quả không hề dễ dàng. Tuy nhiên, tôi luôn tin vào câu nói “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường”. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị trước để đối mặt với thử thách và mô hình của FEURO chính xác là điều chúng tôi cần để hoạt động trong giai đoạn này, để có thể mang đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng với mức giá tốt hơn.

“Mặc dù việc đến nhà hàng để thưởng thức bữa ăn ngon lành là điều ai cũng muốn trải nghiệm, nhưng với tình hình hiện tại, thiết nghĩ một mô hình ăn uống tại nhà với món ăn có chất lượng nhà hàng sẽ hợp lý hơn”, Rukmini Makkar.

Định hướng tương lai của FEURO sẽ như thế nào?

Mục tiêu của chúng tôi trong tương lai là phát triển và củng cố thương hiệu để mọi người có thể hiểu về giá trị của FEURO và tin vào chất lượng chúng tôi mang đến. Bên cạnh đó, FEURO sẽ phát triển dịch vụ catering nhờ vào đội ngũ đầu bếp giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Cảm ơn chị vì cuộc trò chuyện thú vị này!

Bài: Stephanie Nguyen | Ảnh: FEURO Modern European Cuisine


 
Back to top