Từ sếp Porsche: Áp lực từ xe Trung Quốc buộc xe Đức phải liều lĩnh hơn về thiết kế
Giám đốc thiết kế Porsche thừa nhận thiết kế xe mới Trung Quốc quá ấn tượng buộc họ phải thay đổi quan điểm.
Volkswagen là tập đoàn xe lớn thứ 2 thế giới từng có một thời gian dài thống trị thị trường xe Trung Quốc. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, họ đã bị chèn ép từ các thương hiệu nội địa và tới năm 2023 đang bị BYD bỏ lại khá xa trong cuộc đua doanh số.
Nhằm lật lại thế cờ, ông Oliver Blume, CEO Tập đoàn Volkswagen, xác nhận rằng toàn tập đoàn Đức sẽ ưu tiên đổi mới thiết kế. Để làm được điều này, các nhà thiết kế của Volkswagen sẽ được tự do hơn trong khâu thiết kế. Porsche, thương hiệu thuộc Tập đoàn Volkswagen, đặc biệt ủng hộ quyết định này. Theo giám đốc thiết kế Volkswagen lẫn Porsche là ông Michael Mauer, họ cần tư duy mở hơn để đối chọi lại các thương hiệu Trung Quốc.
Nguyên nhân là bởi các hãng xe Trung Quốc (mà phần lớn là các hãng xe trẻ) có tư duy đặc biệt phóng khoáng. Do không bị áp đặt nhiều rào cản, người Trung Quốc sở hữu không ít dòng xe mới mang thiết kế ấn tượng, giàu điểm nhấn.
Nhìn vào xe Trung Quốc ra mắt từ đầu thập kỷ này, quả thực phát ngôn của vị lãnh đạo Porsche là có cơ sở. Chẳng nói đâu xa, BYD – thương hiệu xe điện hóa số 1 Trung Quốc cũng như toàn cầu – có thiết kế xe đặc biệt đa dạng với không ít dòng xe bắt mắt như BYD Han.
Vấn đề của Porsche cũng như Volkswagen là làm sao “đuổi kịp” các hãng xe Trung Quốc về tính hiện đại, phóng khoáng và tự do mà không đánh đổi cá tính của riêng mình. Họ cần chuyển đổi thành công các dòng xe biểu tượng, chẳng hạn như Golf, sang kỷ nguyên mới.
Sự mạo hiểm của Volkswagen/Porsche có lẽ sẽ bắt đầu thấy được vào cuối thập kỷ này, khi xe điện của họ (vốn là xe không còn bị rào cản kỹ thuật tạo ra từ động cơ) xuất hiện nhiều hơn. Nếu không cẩn thận, họ có thể rơi vào tình cảnh giống BMW bây giờ, với thiết kế luôn gây tranh cãi.