Xe & Du thuyền

Ferrari Roma Spider: La Nuova Dolce Vita – chắp bút một câu chuyện mới

Jul 18, 2024 | By Ton Binh

Mẫu xe Ferrari Roma Spider được chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam bởi Supreme Auto, nhà nhập khẩu và phân phối Ferrari tại Việt Nam. Chiếc xe hiệu năng cao với thiết kế thanh lịch này là sự trở lại của lối sống vô ưu kiểu Ý những năm 1950-60 nhưng mang một phong cách tinh tế và hiện đại hơn.

Được thiết kế bởi Trung tâm Thiết kế Ferrari do Flavio Manzoni đứng đầu, Ferrari Roma Spider hướng tới việc đưa ý tưởng “La Nuova Dolce Vita” vượt ra khỏi giới hạn không gian thành phố chật hẹp để có được trải nghiệm lái tinh tế và thoải mái cùng thiên nhiên thoáng đãng. Chiếc xe spider 2+2 này sử dụng mui mềm bằng một loại vải đặc biệt, được thiết kế không những để bảo toàn mà còn nhấn mạnh tỷ lệ hoàn hảo của một chiếc coupe vốn là nguyên bản của nó mà không làm thay đổi dáng vẻ tao nhã của xe.

Việc thiết kế lại đường viền mui xe vuốt xuống trên chiếc coupe đồng nghĩa với việc sửa đổi kính chắn gió sau để kết hợp vừa vặn với mui mềm giúp nó có thể gập xuống sau lưng ghế sau khi mở mui. Trên Ferrari Roma Spider, chủ đề kiểu dáng ban đầu đã trở thành một dải màu thân xe chạy dọc theo đường viền mui xe, ngăn cách cánh lướt gió chủ động bằng sợi carbon với mui xe và kính chắn gió sau, tạo nên một nắp đậy sau lưng ghế tích hợp liền mạch. Khi mui xe được hạ xuống, cánh lướt gió chủ động sẽ kết nối trực quan với băng ghế phía sau và tựa đầu.

Không như các loại vải cơ bản thường thấy trên hầu hết các mẫu xe mui xếp, Ferrari Roma Spider dùng một chất liệu mới cho phần mui mềm, làm cho nó trở nên tinh tế hơn. Các loại vải dệt đặc biệt đã được lựa chọn và phát triển cùng cách phối màu làm nổi bật hai linh hồn của chiếc xe, một bên thanh lịch hơn và một bên thể thao hơn. Lớp hoàn thiện đặc chế riêng với kiểu dệt hai tông màu tạo nên một bảng màu gồm bốn màu làm nổi bật cá tính thời trang cao cấp và sự tinh tế của chất liệu vải. Tùy chọn vải công nghệ cao được phát triển riêng cho dòng xe này mang đến cho chiếc xe vẻ quyến rũ thể thao nhưng rất tinh tế với kiểu dệt cải tiến tạo ra màu đỏ óng ánh cực kỳ nổi bật giúp tôn thêm bề mặt 3D của mui xe.

Sự thể hiện đầy phong cách của ngoại thất Ferrari Roma Spider tập trung vào thiết kế gọn gàng và sự cộng sinh tuyệt đối giữa các yếu tố khác nhau của nó. Tỷ lệ hài hòa và các mảng tạo khối nhẹ nhàng, thanh lịch của nó rất phù hợp với truyền thống GT đặt động cơ phía trước của Ferrari. Có thể nói rằng, các nhà thiết kế đã tạo ra nét hiện đại dựa trên những tỷ lệ cổ điển đó, mang lại cho chiếc xe một phong cách đương đại đầy tinh tế.

Nắp khoang động cơ dài phía trước làm hai bên thân xe trở nên thon hơn, mang lại hiệu ứng mượt mà cùng dáng vẻ năng động. Mặt trước xe chỉn chu và tối giản như thể được khắc ra từ một khối kim loại, tạo hiệu ứng mũi cá mập.

Nắp khoang động cơ với các bề mặt uốn lượn nối liền nhau và hài hòa với phong cách truyền thống của Ferrari. Các nhà thiết kế đã tìm cách duy trì sự sang trọng tối giản cho kiểu dáng của xe bằng cách loại bỏ mọi lỗ thông gió hoặc các chi tiết trang trí thừa. Trên thực tế, cấu hình ban đầu thậm chí không bao gồm các huy hiệu hình tấm khiên Scuderia Ferrari bên hông xe để gợi nhớ về các mẫu xe của những năm 1950.

Phần đuôi xe được thiết kế rất gọn và xuôi về phía sau kết thúc bằng một đường gờ tinh tế và góc cạnh mà các nhà thiết kế cố tình tạo thành điểm nhấn cho đuôi xe đặc trưng kiểu Ferrari. Phần nhô ra này của Ferrari Roma Spider vốn là đặc điểm của những chiếc Ferrari những năm 1950 và 60 đã được tái hiện ở đây một cách cân đối, tạo nên một hình khối thấp và nhỏ gọn ôm lấy trục sau. Phần cản sau bao quanh của xe nổi bật với kiểu thanh ngang hiện đại và thanh thoát. Nhờ những công nghệ tiên tiến, kích thước cụm đèn hậu được thu gọn tạo ra một thiết kế tối giản và mang tính biểu tượng. Phía sau được hoàn thiện bởi bộ khuếch tán khí động học nhỏ gọn tích hợp vào cản xe và hệ thống ống xả.

Bên trong cabin Ferrari Roma Spider, các chuyên gia của Trung tâm Thiết kế Ferrari đã áp dụng ý tưởng tương tự về cách phân bổ và sắp đặt không gian tương tự như với Ferrari Roma. Hai không gian riêng biệt, mỗi không gian dành cho người lái và hành khách, được tạo ra trong quá trình phát triển khái niệm buồng lái kép, vốn có nguồn gốc sâu xa từ lịch sử của thương hiệu với những chiếc xe từ những năm 1970. Giao diện đầy sáng tạo của buồng lái kép này có được nhờ áp dụng triết lý bảng điều khiển mở rộng cho toàn bộ cabin. Do đó, phạm vi kiểm soát và điều khiển được đảm bảo cho cả người lái và hành khách, đồng thời mở rộng và tích hợp với hai ghế sau.

Thiết kế cabin Ferrari Roma Spider tạo ra bố cục gần như đối xứng, phân bổ hợp lý và tự nhiên cả về không gian và các chức năng. Kết quả là hành khách sẽ cảm thấy gắn kết vào trải nghiệm lái xe – thực tế gần giống như một người đồng lái xe. Các đường nét tạo hình tổng thể đã dùng ngôn ngữ điêu khắc để diễn đạt cảm giác liên tục về kết cấu giữa tất cả các phân khu khác nhau trong cabin.

Các công nghệ được áp dụng trên xe được thừa hưởng từ Ferrari Roma: cụm đồng hồ kỹ thuật số được tích hợp và được bảo vệ bởi một hộc chống chói kéo dài ra từ bảng điều khiển. Hành khách có một màn hình hiển thị tùy chọn cho phép họ chia sẻ thông tin lái xe. Có một màn hình trung tâm 8,4 inch đặt nổi trên cụm điều khiển trung tâm ngăn cách giữa hai buồng lái để hiển thị trực quan các chức năng thông tin giải trí và điều hòa khí hậu.

Bộ điều khiển hộp số F1 nổi tiếng được gắn một tấm ốp kim loại với thiết kế hiện đại. Ở Ferrari Roma Spider, đây là trung tâm của cụm điều khiển được lắp hơi nghiêng giúp người lái tiếp cận và quan sát dễ dàng hơn.

Động cơ Ferrari Roma Spider thuộc dòng V8 tăng áp 4 năm liền được vinh danh là “Động cơ của năm” và cũng được bình chọn là “Động cơ tốt nhất trong 20 năm qua” vào năm 2018. Dung tích 3.855 cc có thể sản sinh công suất 620 cv tại 7.500 vòng/phút, tương đương 161 cv/l với mô-men xoắn đạt mức 80% ở 1900 vòng/ phút.

Ferrari Roma Spider cũng áp dụng một cải tiến quan trọng về bơm dầu giúp giảm 70% thời gian tăng áp khi khởi động nguội, cũng như tăng tốc độ dòng chảy ở vòng tua trung bình. Sự điều chỉnh tương tự cũng đã được giới thiệu trên Ferrari Roma, thể hiện cam kết của công ty trong việc không ngừng nghiên cứu và phát triển.

Giống như tất cả những chiếc Ferrari cùng dòng, Ferrari Roma Spider có được sự nhạy ga tức thời. Đây là kết quả trực tiếp của việc áp dụng các giải pháp cụ thể, chẳng hạn như trục khuỷu phẳng, có kích thước nhỏ gọn hơn với khối lượng quay thấp hơn để cải thiện động lực học chất lưu; tuabin nhỏ gọn có mô-men quán tính thấp hơn; công nghệ lõi kép giúp dẫn khí xả từ mỗi xi-lanh một cách độc lập và tăng áp suất xả để đạt công suất tối đa; một ống xả đúc liền khối với các ống có chiều dài bằng nhau giúp tối ưu hóa sóng áp suất trong tuabin và giảm hao hụt.

Mục tiêu phát triển động lực học của xe Ferrari Roma Spider là mang lại cảm giác lái vượt trội và khả năng đánh lái chính xác ngang bằng với Ferrari Roma, nhờ vào hệ thống kiểm soát trượt bên sử dụng thuật toán do Ferrari phát triển để cung cấp những phân tích tức thì về khả năng trượt bên của xe và gửi tín hiệu đến cả các hệ thống điều khiển. Dữ liệu này sau đó được sử dụng để điều phối và thực hiện các biện pháp can thiệp một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

Hệ thống kiểm soát trượt bên (SSC), phiên bản 6.0 trên xe được tích hợp tất cả các hệ thống động lực học của xe, đáng chú ý nhất là hệ thống Ferrari Dynamic Enhancer, chỉ hoạt động khi Manettino ở chế độ “Race”. FDE là một hệ thống điều khiển động lực học ngang giúp điều chỉnh nhanh chóng áp suất phanh thủy lực tại các kẹp phanh trên cả bốn bánh phù hợp với tình huống động học cần can thiệp hỗ trợ. Hệ thống được tạo ra để động lực học ngang của xe trở nên dễ dự đoán hơn khi chạy qua và thoát khỏi các góc cua, đảm bảo việc điều khiển vô lăng và chân ga của người lái đơn giản và trực quan hơn. Hệ thống này được bố trị ngay cạnh hệ thống cân bằng điện tử truyền thống.

Cũng giống như trên Ferrari Roma, hệ thống Manettino của Ferrari Roma Spider có năm chế độ lại giúp khả năng xử lý và khả năng bám đường trở nên dễ tiếp cận hơn cùng với đó là chế độ Race lần đầu tiên được thêm vào. Được hỗ trợ bởi sự ra đời của hệ thống kiểm soát động lực học Ferrari Dynamic Enhancer, chế độ này được thiết kế để tăng thêm phấn khích sau tay lái.


 
Back to top