Hai nhà thiết kế xe hơi người Philippines góp phần định hình Mercedes-Benz và Porsche
Đối với một đất nước không có nền công nghiệp sản xuất ô tô, có thể sẽ rất ngạc nhiên khi hai nhà thiết kế người Philippines lại có tầm ảnh hưởng và gặt hái nhiều thành công với những thương hiệu xe nổi tiếng như vậy.
Người Philippines vốn được biết đến nhiều với khả năng sáng tạo dồi dào. Nhưng đối với một quốc gia không có nhà máy sản xuất xe hơi, việc có hai nhà thiết kế tạo được dấu ấn tại Porsche và Mercedes-Benz là điều rất đáng ngạc nhiên.
Đầu tiên phải kể đến Benjamin Dimson, nhà thiết kế xe hơi nổi tiếng người Philippines, hiện đang là thiết kế chính tại Mercedes-Benz Advanced Design Studio ở California. Ông cũng là một nhà tư vấn thiết kế cao cấp cho Story Dimson Design tại Orange County.
Dimson học ngành kỹ thuật công nghiệp tại Đại học Adamson ở Manila. Ông tiếp tục tham gia khóa học thiết kế tại ArtCenter College of Design ở Pasadena, California. Sau khi tốt nghiệp, ông đến làm việc tại châu Âu.
Sự nghiệp làm nhà thiết kế xe hơi của Dimson bắt đầu tại Porsche AG, nơi ông đã làm việc được 7 năm. Mẫu 911 mà ông được giao phó đã là một thành công lớn trên thị trường.
Tuy nhiên, sau đó ông tiếp tục được giao một dự án để mang đến diện mạo hoàn toàn mới. Ngày nay, mẫu xe này được gọi là Porsche 964. Dimson đã hoàn thành công việc của mình vào năm 1986. Chiếc xe với nhiều phiên bản có các kiểu dáng thay đổi đáng kể so với các mẫu 911 trước đó bao gồm cản trước tích hợp, bệ cửa bên, đèn sau và cánh lướt gió phía sau. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên được cung cấp hộp số tự động Tiptronic và hệ dẫn động tất cả các bánh của Porsche dưới dạng tùy chọn.
Trong quãng thời gian 7 năm làm việc tại Porsche, Dimson cũng từng tham gia thiết kế cho các mẫu xe như 928 S-4, 944 Turbo, 944 Cabriolet, 959 và 964 Speedster. Được biết đến với góc nhìn đầy tinh tế, ông cũng đã có cơ hội làm việc cho Airbus Industrie, Mooney International và Linde Forklift.
Benjamin Dimson gia nhập Mercedes-Benz vào năm 1989, nơi ông giới thiệu chương trình Swatch Car MCC (Micro Compact Car) và chiếc xe AAV đã giành giải thưởng xuất sắc nhất năm 1996 tại Detroit Atuo SUV. Thiết kế của Dimson cũng có thể được quan sát trong những chiếc xe mui trần và coupe phổ biến của S- và C-Class. Trên thực tế, Dimson là nhân vật chính đằng sau chiếc Mercedes-Benz SLK Class-coupe 2012 và M-Class 2011. Ông cũng đã làm việc cho Audi.
Wini Camacho là một cái tên khác đến từ Philippines trong thế giới thiết kế xe hơi. Dấu ấn trên chiếc Mercedes-Benz E-Class đã mang lại cho ông danh tiếng tại công ty, với những thiết kế được chọn để đi vào sản xuất.
“Rất hiếm khi một nhà thiết kế riêng lẻ làm việc với một chiếc xe hơi từ đầu đến cuối. Tôi cảm thấy vô cùng xứng đáng khi là người may mắn được tham gia dự án lớn này theo cách như vậy,” Wini Camacho nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí ô tô Top Gear Philippines.
Camacho học ngành thiết kế công nghiệp tại Đại học Santo Tomas ở Philippines. Sau đó, ông tiếp tục theo đuổi một khóa học về thiết kế vận tải tại ArtCenter Europe ở Thụy Sĩ. Tiếp đến, ông chuyển sang ArtCenter College of Design ở Pasadena, nơi ông lấy bằng tốt nghiệp vào năm 1997. Giống như Dimson, ông làm việc tại Mercedes-Benz Advanced Design Studio ở Irvine, Los Angeles. Camacho hiện là một nhà thiết kế tại Daimler AG.
Hai tài năng này có thể được em là hình mẫu cho người dân Philippines để tiếp tục ghi dấu trong ngành công nghiệp ô tô quốc tế.