Koenigsegg Jesko Absolut vừa thiết lập thêm hai kỷ lục tốc độ
Khi những cái tên như Bugatti, Rimac hay Dodge tưởng như đang chiếm lĩnh cuộc đua, thì Koenigsegg \âm thầm vươn lên với hai thành tích kỷ lục tốc độ khiến cả thế giới phải ngoái nhìn, nhưng họ còn tham vọng đạt đến một cột mốc lớn hơn đối với một hypercar thương mại. Điều gì khiến Koenigsegg Jesko Absolut – một chiếc xe chạy bằng xăng có thể vượt qua mọi rào cản vật lý để “xô đổ” hàng loạt kỷ lục tăng tốc?
Koenigsegg Jesko Absolut – một trong những chiếc hypercar nhanh nhất hành tinh – vẫn chưa dừng lại trên hành trình chinh phục mọi giới hạn tốc độ. Mới đây, thương hiệu siêu xe Thụy Điển tiếp tục công bố hai thành tích ấn tượng mới, lần này là ở hạng mục “tăng tốc từ vị trí đứng yên trên quãng đường nửa dặm” (standing half-mile) và quãng đường 1/4 dặm (quarter-mile).
Trong thử nghiệm tại đường chạy riêng của Koenigsegg ở Thụy Điển, chiếc Koenigsegg Jesko Absolut đạt vận tốc tối đa 223,6 mph (tương đương khoảng 359,7 km/h) trong đoạn đứng yên nửa dặm, hoàn thành thử thách trong 13,27 giây – nhanh nhất từ trước đến nay đối với một mẫu xe thương mại. Đồng thời, siêu xe này cũng phá kỷ lục thế giới về quãng đường 1/4 dặm đối với xe chạy bằng xăng, khi chỉ mất 8,88 giây để hoàn thành, vượt qua những đối thủ đình đám như Dodge Challenger SRT Demon 170. Tuy nhiên, thành tích này vẫn chưa thể vượt qua các mẫu xe điện như Rimac Nevera hay Pininfarina Battista.
Jesko Absolut được trang bị động cơ V8 tăng áp kép 5.0L, cho công suất lên đến 1.600 mã lực. So với phiên bản Jesko tiêu chuẩn, phiên bản Absolut được tinh chỉnh nhằm giảm lực cản và tăng độ ổn định ở tốc độ cao: thay cánh gió lớn bằng hai vây khí động học phía sau, tối ưu thiết kế phần đầu và thân xe – tất cả đều hướng tới mục tiêu duy nhất: phá kỷ lục tốc độ.
Theo Guinness, kỷ lục đứng yên nửa dặm nhanh nhất từng được ghi nhận là 247,2 mph (gần 398 km/h), do một chiếc Lamborghini Huracán đã qua quá trình độ xe đạt được. Còn với các dòng xe thương mại nguyên bản, trước đó Hennessey từng tuyên bố mẫu Venom F5 có thể chạm mốc 219 mph. Về kỷ lục 1/4 dặm dành cho xe động cơ xăng, trước đây Dodge Challenger SRT Demon 170 giữ ngôi đầu bảng, với những cái tên như Bugatti Chiron Super Sport theo sát phía sau.
Koenigsegg hiện còn đặt mục tiêu cao hơn: đưa Jesko Absolut chạm mốc 330 mph (531 km/h) – một kỷ lục tốc độ tuyệt đối đối với xe thương mại. Tuy vậy, việc tìm địa điểm phù hợp để thử nghiệm tốc độ này vẫn là một thách thức lớn.
Trên hành trình chinh phục “ngai vàng tốc độ”, Koenigsegg gần như đang độc tôn. Ngoài Bugatti – hiện do Rimac nắm quyền kiểm soát – thì hầu như không còn hãng xe nào theo đuổi mục tiêu này một cách triệt để. Lý do là bởi việc đạt tốc độ siêu cao không còn là yếu tố duy nhất để định nghĩa sự xuất sắc trong ngành công nghiệp xe hơi, và chi phí cũng như độ phức tạp kỹ thuật tăng theo cấp số nhân. Với những thương hiệu siêu xe hoặc xe hiệu suất cao, việc tạo ra một chiếc xe đạt 100 mph (160 km/h) tương đối dễ, còn với cột mốc 200 mph (320 km/h) là thử thách lớn hơn, nhưng để chạm đến hoặc vượt 300 mph (480 km/h) là cột mốc đòi hỏi đột phá toàn diện.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp đang chuyển dịch sang điện khí hóa, Koenigsegg Jesko Absolut có thể là một trong những đại diện cuối cùng của kỷ nguyên “quái thú tốc độ” chạy bằng xăng. Và Koenigsegg, với triết lý theo đuổi tuyệt đối về hiệu suất, vẫn đang viết tiếp chương hào hùng cuối cùng ấy.