Xe & Du thuyền / Du thuyền

Lái thử ba chiếc ca nô nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ  

Oct 27, 2020 | By Ton Binh

Bạn đã chờ đợi trong nhiều nhiều năm để các nhà chế tạo người Anh tạo ra một chiếc ca nô tốc độ, thú vị dành cho người mới bắt đầu – và giờ thì cả ba chiếc xuất hiện cùng một lúc.

Đó là một buổi sáng mát mẻ, biển động nhẹ ngoài khơi Dorset Jurassic Coast. Nếu trên một chiếc thuyền buồm, đó sẽ là một ngày tuyệt vời để bạn tập luyện lái thuyền và có nhiều tiến bộ. Trong một chiếc du thuyền động cơ dành cho gia đình, bạn có thể tận hưởng cảm giác dạo quanh ở tốc độ chừng 18 hải lý. Tuy nhiên, tăng tốc về nhà trong một chiếc ca nô như Sunseeker Hawk 38 mới sẽ giúp bạn đắm chìm trong một thế giới hoàn toàn khác. Nó thực sự là một mãnh thú bùng nổ.

Sunseeker Hawk 38, 642.000 bảng Anh

Tôi để cho Chris, thuyền trưởng Sunseeker, thực hiện chuyến thử nghiệm đầu tiên trên trong khi tôi treo và hiệu chỉnh lại ăng ten an toàn cá nhân của mình. Ở khoảng tốc độ chúng tôi đang lái – Hawk đã đạt được tốc độ 60 hải lý/giờ vào một ngày biển lặng, và chúng tôi chắc chắn đã thấy màn hình GPS hiển thị 50 hải lý – bạn có tiếp cận mặt biển ở góc nào đi nữa cũng hầu như không có sự khác biệt. Ngược gió, xuôi gió, cắt ngang – tất cả đều giống như khi chúng tôi lao qua đỉnh sóng, mặt đập trong gió giật, đệm ghế bung lên vì những cú giật liên hồi. Khi đến lượt mình, tôi không cần phải cố gắng để xem con thuyền có thể lao nhanh như thế nào, nhưng dường như nó có ý định cho tôi thấy, ngay cả trước khi tôi chạm vào bướm ga, khả năng tăng tốc nhẹ nhàng từ 30 đến 40 hải lý khi tôi chỉnh động cơ một vài độ để nâng thân tàu.

Những chiếc thuyền nhỏ được chế tạo để chinh phục tốc độ trên biển là một xu hướng mới trong ngành đóng thuyền của Anh. Sau nhiều năm lắng nghe thắc mắc của mọi người rằng tại sao các nhà máy đóng tàu ở Vương quốc Anh không đóng những chiếc thuyền tốc độ thú vị nữa, ba tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp của Vương quốc Anh – Sunseeker, Princess và Fairline – đã làm được điều đó.

Sunseeker’s Hawk 38 dựa trên một thiết kế đã được kiểm chứng sử dụng cho thuyền đua và tàu quân sự

Tất nhiên, cấp độ cho người mới bắt đầu vào là một thuật ngữ tương đối. Thị trường hiện đại, đặc biệt là ở Địa Trung Hải, rất coi trọng nhu cầu của những người “giàu tiền, nghèo thời gian”, và những mùa gần đây đã chứng kiến ​​một làn sóng mới gồm thuyền du ngoạn trong ngày hoặc cuối tuần được chế tạo cho những người có khả năng mua được thứ gì đó lớn và phức tạp hơn nhiều nhưng lại chỉ thích giữ cho thú vui của họ nhanh chóng và đơn giản: Nhảy lên tàu, khởi động, phóng đi chơi, ăn trưa và bơi.

Princess R35 được chế tạo hoàn toàn từ sợi carbon sử dụng hệ thống Sprint, đòi hỏi phải được nung trong một lò khổng lồ

Các sản phẩm nhắm đến thị trường quốc tế này đòi hỏi thiết kế đầy tham vọng và chất lượng sản xuất hàng đầu. Họ cần kỹ thuật xuất sắc và động cơ mạnh mẽ. Trên hết, chúng phải mang đến một ánh hào quang lung linh độc quyền. Nói cách khác, đó là mọi thứ bạn mong đợi ở một siêu du thuyền – nhưng được thu nhỏ lại. Các hãng tàu của Anh đã bắt nhịp chậm, nhưng công bằng mà nói là bây giờ họ đã bắt nhịp và hiểu được khách hàng muốn gì.

Ca nô Fairline F // Line 33, có giá từ 314.400 bản Anh

Hawk 38, được sản xuất tại nhà máy Sunseeker ở Poole, dựa trên một thiết kế đã được kiểm chứng sử dụng cho thuyền đua và tàu quân sự. Thân tàu bậc thang của nó đã được sửa đổi để phù hợp với công suất động cơ bên ngoài. Con thuyền có chi tiết đẹp mắt nhưng ngay cả với thiết kế của một dayboat sang trọng, tính chất của thuyền đua ngoài khơi của nó nằm ngay dưới lớp vỏ. Nó có một cặp động cơ Mercury Racing 400R 400 mã lực đáng sợ. Tăng tốc ngọt ngào, chúng chạy hầu như im lặng ở tốt độ chậm, nhưng cũng phát ra một tiếng gầm gừ thỏa mãn khi tăng tốc.

Fairline F // Line 33 được chế tạo tại Oundle và được thiết kế theo phong cách Monaco bởi nhà thiết kế du thuyền người Ý Alberto Mancini

Ngược lại, chiếc R35 của Princess được thiết kế rất đặc biệt xung quanh việc lắp đặt hai động cơ xăng V8 V8 430 mã lực của Volvo, được kết hợp thông qua trục carbon để dẫn động Duoprop. Những động cơ này nhẹ, hầm hố, mạnh mẽ, được điều khiển bằng điện tử và được gắn xa hơn những gì bạn có thể mong đợi. Giám đốc điều hành của Princess, Antony Sheriff, từng làm việc tại McLaren, kiêm Giám đốc tại Pininfarina, và studio huyền thoại của Ý đã được giao phó để thực hiện các ý tưởng của nhóm thiết kế cho chiếc R35. Kết quả là một chiếc ca nô toát lên sự gợi cảm như một tác phẩm điêu khắc. Với phẩn kiến ​​trúc hàng hải, nhà máy đóng tàu Plymouth đã nhờ đến BAR Technologies, trung tâm thiết kế và công nghệ của Southampton đằng sau các thuyền đua của Ben Ainslie cho America Cup. Rất nhiều điều để chứng tỏ R35 là độc nhất vô nhị.

F // Line 33 tự hào có cabin giữa được đặt dưới buồng lái, cũng như một phòng ăn nhỏ có thể chuyển đổi dưới boong trước

Các phần đúc ở hai bên nhằm mục đích cuốn dòng nước trượt về phía sau, giữ cho nước phun ra khỏi đệm. Con thuyền được chế tạo hoàn toàn từ sợi carbon bằng cách sử dụng hệ thống Sprint, đòi hỏi nó phải được nung trong một lò khổng lồ. Hệ thống máy tính điều khiển toàn bộ trên tàu, từ hệ thống đèn và âm thanh đến cài đặt chế độ “Thể thao” và “Thoải mái”. Đây là một chiếc thuyền phức tạp, tốn nhiều thời gian để sản xuất. BAR Technologies được Princess giao nhiệm vụ đưa ra một thứ gì đó khác biệt: một chiếc tàu tuần dương thể thao thoải mái ở tốc độ 15 hoặc 50 hải lý/giờ, thú vị, hiệu quả và công nghệ cao. Và nó tốt đúng như lời mô tả.

Trong Plymouth Sound, tôi chỉ ngồi đó và để cho các máy tính làm việc của chúng ở chế độ “Thoải mái” khi tôi nhấn ga đến điểm dừng, đạt 43 hải lý/giờ. Con thuyền rẽ sóng, theo lệnh, thực hiện những đoạn cua gắt nhưng hoàn toàn trong kiểm soát. Khi tôi thả lỏng tay lái và đứng thẳng, chúng tôi đã đánh thức phần mềm điều khiển con tàu và nó tự động kiểm soát chế độ lái phù hợp. Không ảnh hưởng, không ồn ào.

Chế độ “Thể thao” mang lại nhiều cảm giác hơn, như thể bạn đang trượt lên trên con sóng. Con tàu trở nên năng động hơn nhưng không bao giờ vượt khỏi tầm kiểm soát. R35 có khả năng bám nước thực sự bền bỉ. Nếu bạn không biết gì về nó, bạn có thể cho rằng đây là một chiếc thuyền thể thao xa bờ truyền thống, thuần chủng. Nhưng sau đó, bạn có thể tự hỏi tại sao bạn không thể khiến nó hoạt động sai.

Và cuối cùng là chiếc F // Line 33, nhỏ bé và ngoan cường của Fairline, được trang bị động cơ và truyền động tương tự như Princess, đạt tốc độ hơn 47 hải lý/giờ trong quá trình thử nghiệm trên biển của tôi ngay gần Cannes. Nhưng chỉ nói về tốc độ thôi là chưa đủ hấp dẫn. Thiết kế thân tàu tiên tiến, với góc chết sâu 22 độ dọc theo mũi tàu để cắt xuyên biển, là một điều kỳ diệu. Đĩnh đạc, chắc chắn và cân bằng hoàn hảo, chiếc tàu cung cấp khả năng xử lý tuyệt vời sẽ khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy mình là một tay đua ngoài khơi hào hoa nhất. Suy nghĩ có nghĩa là sẽ làm – đó là một niềm hạnh phúc mà chỉ những người có khả năng nhất mới có thể làm được.

Được xây dựng ở Oundle, chiếc thuyền được thiết kế theo phong cách Monaco bởi nhà thiết kế du thuyền người Ý Alberto Mancini, với kiến ​​trúc hải quân của J&J Design từ Ljubljana. Khá rộng chiều ngang, nó có hình dạng thân tàu thông thường và thể tích bên trong lớn, vì vậy nó tự hào có một cabin giữa được giấu dưới buồng lái, cũng như một nhà ăn có thể chuyển đổi dưới boong trước. Điều này khiến nó trở thành lựa chọn phù hợp với gia đình hơn mẫu Hawk hoặc R35. Là một cỗ máy hiệu suất cao, chiếc du thuyền thực sự mạnh mẽ như hai mẫu kia, và trải nghiệm lái cũng thú vị không kém.

How To Spend It


 
Back to top