Làm mới chiếc Mini cổ điển thập niên 1960: Vì yêu mà đến!
Mặc dù là một trong những biểu tượng ô tô được yêu thích nhất thế giới, câu chuyện về chiếc Mini cổ điển khác xa với một câu chuyện cổ tích.
Sinh ra trong thời kỳ khó khăn, chiếc xe nhỏ bé được phát triển như một câu trả lời vội vàng để cạnh tranh với các thương hiệu Đức. Sau khi khắc phục các vấn đề căn bản, mẫu xe thành thị với giá cả phải chăng cuối cùng đã được bán với số lượng hàng triệu chiếc, và vẫn giữ được sức hút toàn cầu đến ngày nay. Kỷ niệm 60 năm kể từ khi thành lập, David Brown Automotive, chuyên gia về dựng xe có trụ sở tại Silverstone, đã cố gắng làm lại chiếc Mini cổ điển để tạo ra một mẫu xe phù hợp cho người lái hiện đại.
Câu chuyện về Mini cổ điển bắt đầu từ giữa những năm 1950, khi đèn cảnh báo thắp sáng khắp ngành công nghiệp xe hơi đang phát triển của Anh. Cuộc khủng hoảng kênh đào Suez năm 1956 đã cản trở nguồn cung dầu của đất nước, mở ra cơ sở phân phối nhiên liệu trong khi phá hoại doanh số của các đại gia sản xuất như Ford và Vauxhall. Đáp lại, những chiếc xe động cơ nhỏ hơn của Đức bắt đầu đến Vương quốc Anh, nơi thu hút những người mua xe Anh có ý thức về chi phí.
Nhưng Leonard Lord – người đàn ông đứng đầu Tập đoàn ô tô Anh (BMC) – đã bị thuyết phục. Mạnh mẽ và nóng nảy, ông chủ xe hơi Anh tuyên bố vào thời điểm đó; “Những chiếc xe khủng khiếp chết tiệt. Chúng ta phải đuổi chúng ra khỏi đường phố”. Và với điều đó, ông đã ủy quyền cho nhà thiết kế người Anh gốc Hy Lạp Alec Issigonis, người tạo ra Morris Minor nổi tiếng, đưa ra một giải pháp – ‘một chiếc xe nhỏ phù hợp’, theo lời của Lord.
Issigonis đã làm việc và thiết kế ra chiếc xe có khả năng chở bốn người lớn và hành lý của họ trong kích thước nhỏ gọn chỉ khoảng 3m. ‘Phù thủy trên bánh xe!’ nhanh chóng trở thành lời quảng cáo nổi bật cho chiếc xe mới mang tính cách mạng. Có giá từ 497 bảng cho mẫu cơ bản và 537 bảng cho mẫu De Luxe, BMC bán được 200.000 chiếc trong năm đầu tiên. Tất cả mọi người từ công nhân nhà máy đến Steve McQueen, Twiggy và thậm chí cả Enzo Ferrari đều sở hữu một chiếc Mini. Chiếc xe nhỏ gọn dễ thương mang đến một cơn bão trên thế giới.
Sáu thập kỷ đã qua đi, và giấc mơ Mini cổ điển vẫn còn tồn tại, mặc dù ở mức độ nhẹ nhàng hơn đôi chút. Làm cho những chiếc xe sống lại và hoạt động tốt là tiêu chí của công ty khởi nghiệp David Brown Automotive. Xuất hiện vào năm 2013 với chiếc Speedback GT hàng đầu, bước đột phá đầu tiên của công ty với Mini xuất hiện bốn năm sau đó, khi họ ra mắt Mini Remastered tại London Motor Show năm 2017.
Ấn tượng ban đầu là chiếc Mini cổ điển được làm lại của DBA rất khó phân biệt với mô hình của những năm 1960, và nó phải như vậy vì mỗi chiếc xe được dựa trên nguyên mẫu ban đầu để đảm bảo nó vẫn đủ điều kiện cho tình trạng cổ điển. Tuy nhiên, mặc dù ngoại hình đã thay đổi, nhưng hơn 14.000 giờ đã được chuyển đổi, chỉ có cửa, động cơ và hộp số được mang từ xe của mẫu nguyên thủy và thậm chí chúng cũng được đại tu và xây dựng lại.
Với thân xe mới, cứng hơn và tinh tế hơn, chiếc Mini được phục chế vẫn được trang bị động cơ 1.275cc nguyên bản và máy nổ rền vang. Với 75 mã lực, resto-mod Mini tăng tốc với tiếng ống xả lớn, có tiếng kêu tạch tạch và chút bật lên khi chuyển số các bánh răng. Đó là một trải nghiệm Mini nâng cao nhưng kỳ diệu, mang đến mọi trải nghiệm lái thú vị như bản gốc nhưng với ít sai sót hơn.
Bên trong, nội thất được tân trang lại khác xa so với cabin thực dụng và đơn giản của Issigonis. Tay được bọc da cao cấp, ghế ngồi thể thao hoàn toàn mới và thẻ cửa được thiết kế lại, kết hợp loa với hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 7 inch. Mặc dù có những điểm nhấn đương đại, vị trí lái vẫn không thay đổi so với nguyên bản, tạo nên cảm giác lái mới lạ khi ngồi sau vô lăng Mota-Lita bằng gỗ.
Trong xu hướng hoài cổ rất được hoan nghênh trong thị trường xe hơi thường ngày ảm đạm này, Mini được tỉa tót và tinh chỉnh có giá khá cao. Với giá ban đầu ở mức dưới 600 bảng Anh vào năm 1959, David Brown Automotive Mini có giá bán đáng kinh ngạc là 75.000 bảng, có thể tăng trên 100.000 bảng tùy theo sự khao khát của người mua. Nhưng nó không nhắm vào các nhà sưu tầm xe hơi bình thường.
Mặc dù các chi tiết tinh tế ở một mức độ nào đó xứng đáng với cái giá đắt đỏ, Mini Remastered không chỉ là một tác phẩm kinh điển được tùy chỉnh tốn kém – đó là một tác phẩm tuyệt vời, một biểu tượng ô tô truyền cảm hứng cho cả một thế hệ. Và phải thừa nhận rằng trong các mẫu xe đã được thực hiện để tái tạo, hồi sinh và thậm chí phát minh lại chiếc xe nhỏ gọn từ nguyên bản trong nhiều năm qua, Mini Remastered là nỗ lực tốt nhất.