Xe & Du thuyền

Xe điện Mini Electric: Mang nỗi nhớ quá khứ và di sản đến tương lai

Sep 06, 2020 | By Ton Binh

Mọi người hay mềm lòng với những thứ yếu đuối, như có thể thấy trong thể thao, văn hóa, chính trị, và lễ trao giải Oscars. Những chiếc xế hộp Mini chính là một ví dụ: tạo phẩm nhỏ bé và khiêm tốn này vẫn cứ tồn tại suốt những năm qua như một biểu tượng và liên tục làm người ta thấy dạt dào cảm xúc. 

Được kỹ sư của Morris, Sir Alec Issigonis, vẽ phác thảo trên một chiếc khăn trải bàn vào năm 1956 và đưa vào sản xuất năm 1959, Mini là giải pháp cho tình trạng thiếu nhiên liệu ở châu Âu do cuộc khủng hoảng dầu mỏ Suez gây ra vào cùng thời điểm. Hãng British Motor khi ấy cần một chiếc xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với gia đình và tương thích với thời đại.

Hãng British Motor khi ấy cần một chiếc xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với gia đình và tương thích với thời đại.

Thiết kế táo bạo của Issigonis dựa trên một khung hình hộp, đơn giản, dễ dàng sản xuất, vừa vặn cho 4 người lớn và được thiết kế để trở thành chiếc xe cân bằng tốt và thú vị khi lái.

Bí mật của Sir Alec là gì? Chính là động cơ quay 90 độ và sự cải tiến bộ chuyển động cơ và hệ dẫn động cầu trước. Chiếc Mini không chỉ đóng vai trò là một giải pháp kinh tế và truyền cảm hứng cho động cơ ngang để được như như ngày nay, nó còn là chiếc xe đầy cảm xúc, phong cách, thoải mái và cả tính thực dụng.

Chiếc Mini sẽ còn trở thành một biểu tượng văn hóa lâu dài.

Trong vài tháng tới đây, gần 61 năm, những chiếc Mini chạy điện sẽ được xuất xưởng. Được sản xuất tại nhà máy lịch sử của thương hiệu Oxford, vay mượn động cơ đồng bộ 135kW/270NM từ người anh em họ Bavaria BMW ‘i3’, Mini ‘SE’ (tên biến thể) sở hữu tất cả các đặc điểm của dòng xe đời trước: chẳng hạn trọng tâm thấp, hệ dẫn động cầu trước năng động với khả năng tăng tốc nhanh (0-100km/h trong 7,3 giây).

Xe điện Mini Electric: Mang nỗi nhớ quá khứ và di sản đến tương lai

Chiếc xe có thực sự giống như một Mini Cooper? Vâng, chỉ là không có tiếng ồn.

Thật lòng mà nói, Mini SE không phải là một mô hình thế hệ mới, chiếc xe vẫn dùng nền tảng BMW UKL1 giống như ‘Cooper’, được thiết kế để pin 32,6kWh không ảnh hưởng đến không gian hoặc cảm giác bên trong. Thỏa hiệp này dẫn đến phạm vi hoạt động khiêm tốn từ 235 đến 270kms, nhưng nó có thể sạc từ 0 đến 80% chỉ trong 35 phút trên bộ siêu sạc DC 50kW, khoảng một giờ rưỡi đối với bộ sạc công cộng 22kW thông thường và ba tiếng rưỡi để sạc đầy hộp điện mini 11kW cho gia đình.

Tại sao lại là một chiếc xe chạy điện?

Có lẽ sự phản đối lớn nhất từ ​​những người ghét xe điện đó là sự sụp đổ của nền văn hóa xe hơi: việc loại bỏ động cơ đốt trong sẽ làm nhạt nhoà mọi thứ biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô.

Đúng là hiếm khi những chiếc xe mới mang lại được nhiều niềm vui bằng sự quyến rũ của những chiếc xe cổ điển. Và nhiều thương hiệu vẫn theo đuổi ý tưởng hoài cổ. Ví dụ như Porsche 911, Ford Mustang, Nissan GTR, Toyota Supra, Alpine A110, Suzuki Jimny hoặc Fiat 500.

Nhưng ngày nay, ngày càng khó chấp nhận được trách nhiệm về môi trường mà một chiếc xe và người ngồi sau tay lái cần có. Mini Electric hiểu rõ người tiêu dùng, và dòng xe này được ra đời để đáp ứng hai nhu cầu hiếm có: tiết kiệm cho môi trường và mang lại cảm xúc lái.

Andreas Lampka, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Mini, cho biết: “Chúng tôi muốn phát triển ngành vận tải điện và với plug-in hybrid ‘Countryman’, 5% các chiếc Mini đã được điện khí hóa. Nhưng sứ mệnh khác của chúng tôi là làm cho nó thêm cảm xúc – và Mini là thương hiệu duy nhất mà tôi nghĩ đã làm được.”

Taycan của Porsche và Honda E cũng có chung mong muốn tạo ra những chiếc xe điện đầy cảm xúc. Nhưng Taycan và Honda E không mang đến cho người tiêu dùng cảm xúc này như khi đứng trước Mini SE.

Vào những năm 60, Mini là một biểu tượng thời trang và là một động lực trên mọi khía cạnh. Nó có sức lan tỏa đẳng cấp, được yêu thích và đón nhận bởi những người nổi tiếng (như The Beatles và Princess Margaret), giới trẻ, các kỹ sư và cả cho gia đình.

Hãy hy vọng rằng di sản của Mini Cooper sẽ không bị mất đi khi động cơ xăng không còn nữa, khi ngành công nghiệp phải đối mặt với một tương lai đen tối và có thể đầy biến động không ai biết trước được ngày mai.


 
Back to top