Những chiếc xe đời thực trong phim Ford vs Ferrari
Từ những chú ngựa chiến đầu tiên cho đến Ford GT40 giành chiến thắng trong cuộc đua, dưới đây là những chiếc xe trong phim Ford vs Ferrari ngoài đời.
Chúng ta đang sống trong thời đại với những hồi tưởng về các cuộc đua xe trong quá khứ. Đua xe thể thao, gần một thập kỷ trước bị xem là môn thể thao nhàm chán nhất nếu bạn không phải là một người đam mê theo chủ nghĩa xe hơi, giờ đây trở lại ánh hào quang và màn bạc qua các bộ phim như Rush hay các phim tài liệu như Senna và Formula 1: Drive to Survive.
Ford vs Ferrari là bộ phim mới nhất cũng khai thác chủ đề này. Tác phẩm kể lại một trong những câu chuyện vĩ đại nhất trong lịch sử đua xe – câu chuyện đời thực của Ford Motor và Ferrari tại Le Mans, và cách Ford giành chiến thắng trong cuộc chơi được Ferrari thống trị từ lâu.
Các câu chuyện về xe đua rất độc đáo bởi vì chúng được kể thông qua các dòng xe có thực, mà trong hầu hết các trường hợp, còn tồn tại cho đến ngày nay. Những chiếc xe của các tay đua nổi tiếng như Ayrton Senna và Michael Schumacher vẫn thường xuyên được rao bán hoặc đưa đến đường đua trong các sự kiện lịch sử. Chúng là những cỗ máy gầm gừ, lăn bánh ở tốc độ chóng mặt và mang trong mình những di sản riêng.
Việc tạo ra những chiếc xe phục vụ cho Matt Damon và Christian Bale là những ngôi sao chính của bộ phim mất rất nhiều công sức. Chúng thực sự là những cỗ máy tuyệt đẹp. Nhưng với tinh thần tôn vinh câu chuyện đời thực, chúng tôi nghĩ rằng mình nên đào sâu một chút và tìm hiểu về điều gì đã xảy ra với những cỗ máy này, hay chúng đang ở đâu. Và chúng tôi đã tìm thấy một số câu chuyện khá khó tin.
Nguyên mẫu Ford GT40
Được biết đến với cái tên thông thường là Mk I, 12 nguyên mẫu GT40 đã được chế tạo trong các năm 1964 và 1965, năm trong số đó là dòng roadsters. Tất cả các nguyên mẫu đã được Shelby American thử nghiệm để giải quyết những khúc mắc trong thiết kế của chiếc xe đua GT40 và họ tiếp tục trở thành những chiếc xe quảng cáo cho cả Shelby và Ford sau khi các công ty tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua 24 giờ.
Mẫu thuộc số này được bán gần đây nhất là nguyên mẫu số tám, một chiếc roadster mà theo Sotheby’s thì nó là nguyên mẫu duy nhất vẫn còn tồn tại ở tính trạng nguyên bản. Chiếc xe được bán vào tháng 8 với giá 7,65 triệu USD.
Le Mans Ferraris 1966
Câu chuyện theo sau chiếc Ferrari xấu số được cho là kẻ thách thức Ford tại Le Mans ’66 có phần phức tạp hơn. Sau thất bại năm 1966, hai trong số ba chiếc 330 P3 Ferrari đã được cải tiến để trở thành 330 P4 – nguyên mẫu thực sự cuối cùng mà Ferrari tạo ra trước khi các quy tắc của FIA áp dụng khiến chúng bị xóa sổ. Chỉ có một chiếc P4 kết thúc cuộc đời như một chiếc xe đua Ferrari, mang khung gầm số 0846, đã bị xóa sổ trong một vụ tai nạn tại Le Mans 1967. Hai chiếc còn lại được cải tiến để biến thành hai chiếc xe khác được gọi là 412P: mẫu xe đua mà Ferrari xây dựng cho các đội Privateer.
Thông tin về những gì đã xảy ra với bốn số khung gầm rất khó tìm, nhưng được biết hai chiếc thuộc sở hữu của người Mỹ và hai chiếc ở châu Âu, tất cả đều nằm trong bộ sưu tập tư nhân. Phải nói rằng chúng là một trong những chiếc xe có giá trị nhất từng được tạo ra.
Những chiếc GT40 giành chiến thắng cuộc thi Le Mans năm 1966
Xin lỗi nếu chúng tôi đã tiết lộ nhiều tính tiết về bộ phim, nhưng Le Mans năm 1966 đã kết thúc với ba chiếc Fords nổi tiếng cán vạch đích. Nhiều bản sao tất nhiên đã được tạo ra và bán với giá hàng trăm nghìn mỗi chiếc, nhưng gần đây chỉ có một chiếc được rao bán. Chiếc xe đứng thứ ba, do Ronnie Bucknum và Dick Hutcherson điều khiển, đã được bán vào khoảng giữa năm ngoái với giá 12 triệu USD.
Khung gầm số P/1046, đã giành chiến thắng với tay đua Bruce McLaren và Chris Amon, đã bị tháo một phần để lấy phụ tùng vào cuối thập niên 60, sau đó được bán thông qua ba chủ sở hữu tư nhân riêng biệt. Người ta tìm thấy nó Bỉ vào năm 1983, thuộc sở hữu của nhà sưu tầm xe hơi Wisconsin George Stauffer. Sau khi được phục hồi và lái trong các sự kiện xe cổ trong một số năm bởi hai chủ sở hữu. Gần đây nhất, nó đã được bán cho tay đua và chủ sở hữu đội đua Rob Kauffman với giá 22 triệu USD.
Cuối cùng là chiếc xe của Ken Miles. Hành trình của chiếc xe mang khung gầm số P/1015 sau Le Mans là một điều bí ẩn, vì nó đã từng gặp tai nạn trong một lần đua tại Le Mans 24 giờ. Tuy nhiên, giờ đây nó thuộc một bộ sưu tập tư nhân ở Mỹ. Gần đây nhất. nó xuất hiện tại cuộc thi Pebble Beach Concours 2016.
Ford GT40 MkIV (J-Cars)
Ford vs Ferrari kết thúc với cái chết của Ken Miles trên tay lái của một trong những chiếc xe kế thừa các mẫu xe đã mang lại cho Ford chiến thắng nổi tiếng nhất của họ. Được biết đến với cái tên J-Cars, chiếc xe nổi bật với thân xe được thiết kế lại hoàn toàn làm từ nhôm tổ ong được gia cố bằng sườn nhôm hình chữ L để tiết kiệm trọng lượng. Ford đã thành công trong việc chế tạo ra chiếc xe nhẹ hơn đáng kể, nhưng đã khiến Miles phải tử nạn khi xe của ông đã lao ra khỏi đường đua tại International Raceway Riverside, vì không đáp ứng các tiêu chí an toàn cần thiết.
Tổng cộng, Ford chế tạo thêm 11 chiếc J-Cars, các chiếc do Miles lái mang khung gầm số J-2. J-1, J-2 và J-3 đã được sử dụng để thử nghiệm, J-4 và J-5 được đua, giành chiến thắng trong cuộc đua 12 giờ của Sebring và Le Mans năm 1967. Chiếc J-Car duy nhất lọt vào vòng đấu giá gần đây là J-12 – một chiếc có khung gầm dự phòng – được bán với giá 2 triệu USD.