STYLE

Chiếc áo có tên gọi Bar của Dior: Gấm hoa 73 năm di sản thương hiệu

Jul 09, 2021 | By Nguyen Huu Hon

Gắn liền với các thiết kế sang trọng và là một trong những nhà mốt được trọng vọng nhất thế giới gấm hoa, Dior đã từng mở ra cuộc cách mạng với thiết kế New Look trứ danh. Trải qua hàng chục năm phát triển, vô số vật phẩm được ra đời và tỏa sáng, Bar jacket vẫn là một phần không thể tách rời với thương hiệu này. Để khi nhắc đến Dior, người ta lại nhớ đến New Look và khi nói về New Look hình ảnh chiếc áo Bar Jacket lại hiện lên.

Được tạo ra bởi Christian Dior vào năm 1947 như là một phần của bộ sưu tập thời trang Haute Couture đầu tiên của ông, với cái tên là New Look, chiếc áo khoác Bar đã tìm thấy sự thành công ngay lập tức với những đường nét thanh thoát, phom dáng hình đồng hồ cát và chất vải sang trọng, đối nghịch hoàn toàn với sự khắc khổ và thực dụng quần áo thịnh hành trong những năm của Thế chiến II.

Vốn dĩ có cái tên “Bar Jacket” như vậy vì chiếc áo này được diện trong các giờ uống cocktail của các quán bar ở những khách sạn lớn tại Paris, Bar Jacket đặc trưng bởi vai mềm, vòng eo thon và như một chiếc áo peplum xòe nhẹ nhàng tựa những cánh hoa hồng, và thường được mặc với một chiếc váy xếp pli hoặc phồng nhẹ. Có lẽ, không còn phong cách nào khác tốt hơn tôn vinh sự nữ tính mang tính cách mạng của Dior hơn trang phục huyền thoại này. 

“Bar Jacket chính là biểu tượng của sự thanh lịch trong ngôi nhà Dior.” Maria Grazia Chiuri chia sẻ

Nổi bật với đôi vai mềm mại, vòng eo thon gọn và phần dưới của áo có độ phồng nhẹ, di sản này một lần nữa được nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên, Maria Grazia Chiuri tái hiện lại vào mùa này. Mô típ uốn lượn vô tận sống động với các đường chỉ tua rua tinh tế cùng màu với nền vải xanh lam, màu sắc mà Quý ngài Dior yêu thích, trong khi lớp lót được in họa tiết Dior Oblique.

“Phong cách là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi.” Bar Jacket trở thành một di sản vượt thời gian, tồn tại và không ngừng được khoác lên mình những sắc thái khác nhau kể từ triều đại của thiên tài Yves Saint Laurent và Marc Bohan đến Gianfranco Ferré, John Galliano hay Raf Simons. Và dĩ nhiên, với vị trí người nắm giữ linh hồn của nhà mốt, đương kim giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri thổi hồn vào thiết kế kinh điển này và biến nó trở thành trung tâm của bộ sưu tập Dior Haute Couture Thu-Đông 2019 – 30 Montaigne.

Mang đậm tính sáng tạo và hứa hẹn sẽ trở thành một món đồ được săn đón, đòi hỏi nhiều kỹ thuật phức tạp từ khi nằm trên bản phát thảo đến khi hòa thiện những giai đoạn cuối cùng. Khám phá hành trình của thiết kế này với các bức ảnh bên dưới.

Christian Dior Haute Couture Xuân-Hè 1947

Christian Dior Haute Couture Xuân-Hè 1950

Christian Dior Haute Couture Xuân-Hè 1987 bởi Marc Bohan

Christian Dior Haute Couture Xuân-Hè 1987 bởi Marc Bohan

Christian Dior Haute Couture Xuân-Hè 1991 bởi Gianfranco Ferré

Christian Dior Haute Couture Xuân-Hè 1997 bởi John Galliano

Christian Dior Haute Couture Thu-Đông 2009 bởi John Galliano

Christian Dior Haute Couture Xuân-Hè 2010 bởi John Galliano

Christian Dior Haute Couture Thu-Đông 2012 bởi Raf Simons

Christian Dior Haute Couture Thu-Đông 2012 bởi Raf Simons

Christian Dior Haute Couture Xuân-Hè 2017 bởi Maria Grazia Chiuri

Christian Dior Haute Couture Thu-Đông 2017 bởi Maria Grazia Chiuri

Christian Dior Cruise 2020 bởi Maria Grazia Chiuri


 
Back to top