STYLE / World Of Watches

Cha đẻ đồng hồ Titanic DNA – Romain Jerome – tuyên bố phá sản

Mar 11, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Romain Jerome Watches (RJ) ra đời từ hơn 15 năm trước và từng gây tiếng vang những chiếc đồng hồ ngộ nghĩnh lấy cảm hứng từ văn hóa pop, mới đây đã tuyên bố phá sản.

Romain Jerome Watches ra mắt năm 2004, và trở nên nổi tiếng vào năm 2006 khi ra mắt loạt đồng hồ Titanic DNA dưới thời CEO Yvan Arpa, nhà thiết kế đồng hồ nổi tiếng người Thụy Sĩ, từng làm Giám đốc Điều hành cho Hublot. Tuy nhiên, dù đứng trong phân khúc đồng hồ Thụy Sĩ cao cấp và có bản sức riêng, thương hiệu vẫn đi đến hồi kết vào thứ Sáu ngày 28/2/2020, sau khi nhà đầu tư Alliance Investment Group SA, cổ đông lớn của công ty, từ chối tiếp tục hỗ trợ tài chính.

Đồng hồ Titanic DNA đã làm nên tên tuổi của RJ

Dấu chấm hết của một thương hiệu

Mặc dù không đưa ra lý do chính thức, thật khó có thể tưởng tượng rằng đa số cổ đông của Tập đoàn Đầu tư Liên minh SA đã không xem xét tác hại (và khả năng kéo dài) của dịch bệnh Covid-19 đối với doanh số bán lẻ toàn cầu, làm suy giảm tình hình vốn đã không có nhiều khởi sắc nhiều năm qua.

Vào tháng 10 năm 2019, Giám đốc Điều hành hiện tại của thương hiệu, anh Marco Tedeschi, vừa lên mặt báo Business Insider với nhiều lời tán dương về thành công rực rỡ. Cũng từng làm cho Hublot, nơi anh là Giám đốc Vùng, Tedeschi đã gia nhập Romain Jerome vào năm 2018 và nhanh chóng đổi thương hiệu của công ty thành RJ. Chàng trai 32 tuổi này là một trong những CEO thương hiệu đồng hồ trẻ nhất lúc bấy giờ.

Dưới thời Tedeschi, RJ đã phát hành một loạt đồng hồ mới, mở rộng triết lý chế tạo đồng hồ văn hóa đại chúng đang diễn ra trong thời kỳ concept Titanic DNA gây tranh cãi, khi đưa các chất liệu thuộc về lịch sử vào đồng hồ, như vỏ tàu gỉ sét của Titanic cho Moon Mooniter, hay thép từ tàu con thoi Apollo 11. Chính vụ lùm xùm này mà nhiều lượt bình luận của Forbes đã đặt ra câu hỏi liệu rằng những “cuộc hợp tác” này có thật sự hiệu quả.

Titanic DNA

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, Tedeschi còn liên tục làm mới thương hiệu với các sản phẩm lấy cảm hứng từ các biểu tượng văn hóa đại chúng được yêu thích khác như các siêu anh hùng của DC Comics và Marvel như Batman và Spider-Man, sau khi người tiền nhiệm Manuel Emch khởi đầu cuộc chơi với các nhân vật trong trò chơi điện tử như Super Mario, Space Invaders và Pac-Man.

RJ Batman

Giai đoạn hoàng kim

Giành chiến thắng một số giải thưởng thiết kế đồng hồ, phải thừa nhận Manuel Emch có năng khiếu đặc biệt trong việc thiết lập và củng cố bản sắc thương hiệu. Emech đã lãnh đạo Jaquet Droz trước khi trở thành CEO của RJ Watches kể từ tháng 1 năm 2010. Emch từ chức vào cuối năm 2017 để chính thức gia Hội đồng Quản trị nơi anh tiếp tục thúc đẩy chiến lược chung của thương hiệu.

Dưới thời lãnh đạo của anh, Romain Jerome tận hưởng giai đoạn thành công nhất về mặt thương mại với sự hợp tác đầy tính văn hóa pop với hình tượng Hello Kitty và Pokemon. Tạo ra doanh thu 20 triệu CHF ở thời kỳ đỉnh cao, có thể nói mặc dù RJ chưa bao giờ là nhà sản xuất đồng hồ lớn, thương hiệu vẫn tạo ra giá trị PR đáng kể từ triết lý chế tạo đồng hồ vượt sức tưởng tượng thông thường cùng các chiến dịch tiếp thị rầm rộ.

Vào thời điểm Tedeschi gia nhập Romain Jerome S.A., thương hiệu đã là con tàu đang đắm dần. Việc chuyển hướng sang đồng hồ bấm giờ đồng thời tăng gấp đôi series đồng hồ siêu anh hùng, kể cả phiên bản giới hạn 15.700 USD lấy cảm hứng từ nhân vật phản diện trong bộ phim Batman, Joker, đây vẫn là những bước thay đổi quá muộn màng.

Đồng hồ RJ Joker

Việc Alliance Investment Group SA ngừng tài trợ ngay lập tức đã đóng lại mọi khả năng vực dậy thương hiệu, và tuyên bố phá sản lấy đi 33 việc làm đã chính thức chấm dứt cuộc phiêu lưu của một thương hiệu đồng hồ mọc lên trong thời kỳ hoàng kim thứ 2 của ngành chế tạo đồng hồ vào đầu những năm 2000.


 
Back to top