STYLE / Beauty

Nhìn lại cuộc dạo chơi bất tận cùng Tuxedo của những tài tử màn bạc

Apr 20, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Brad Pitt và những bộ tuxedo dự tiệc của anh đều có một điểm chung: chúng luôn không bao giờ lỗi thời.

Mùa hè vừa qua càng được đốt nóng với Once Upon a Time in Hollywood, được xem như sự tôn sùng mà đạo diễn Quentin Tarantino dành cho văn hóa Pop đầy hấp dẫn và khiêu khích. Bộ phim không khác gì một bức thư tình kiểu California cuối thập niên 60 mà anh dành cho kinh đô điện ảnh.

Được phù thủy styling Arianne Phillips (stylist của Madonna) tư vấn trang phục, xuyên suốt màn ảnh là ngập tràn hình ảnh các quý ông Mỹ mang phong cách phóng khoáng, bụi bặm và có độ chịu chơi cực kỳ cao: Những chiếc xe mã lực lớn, thứ tình yêu tự do, màn đấu súng ác liệt đến những tẩu LSD (một loại chất kích thích). Bộ phim là sự hòa trộn hoàn hảo gây ấn tượng mạnh về những con người nhiệt huyết khoác lên mình những bộ cánh sành điệu.

Bất kỳ người phụ nữ nào ngồi xem phim tại Vue Westfield Shepherd’s Bush chắc chắn đều bất chợt thèm khát có một chiếc Porsche màu đen tuyền như cô đào Margot Robbie để vi vu trên những đại lộ ngập nắng, mua chiếc áo len cổ lọ màu đen phối cùng váy ngắn trắng, sải chân trên đôi boot cùng màu. Còn gì gợi nhắc ta về sự hoa lệ của Hollywood hơn thế nữa?

Tạo hình của Margot Robbie trong “Once upon a time in Hollywood”

Phía cánh mày râu thì thầm ngưỡng mộ, không phải 20 phút hành động nảy lửa, mà là phong cách của Brad Pitt khi thủ vai anh chàng diễn viên đóng thế vui tính Cliff Booth. Tủ đồ của Brad Pitt trong phim rất được đầu tư, từ hình ảnh anh mặc chiếc áo sơ mi kiểu Hawaiian màu vàng mù tạt khoác ngoài áo thun với thắt lưng cao bồi to bản và quần jean Levi’s bạc màu trên đôi giày da màu nâu đất; đến jacket denim mặc ngoài áo thun đen, vẫn là dây nịt da bản lớn với quần demin hợp tông, quá hoàn hảo với mái tóc vàng lãng tử.

Brad Pitt tại buổi công chiếu

Không còn ở những năm 60 của Once Upon a Time in Hollywood, năm 2019, người ta thấy anh trên thảm đỏ Liên hoan phim Venice để quảng bá cho một bộ phim khác – Ad Astra trong bộ y phục lịch lãm, cổ điển nhưng không nhàm chán với chiếc áo khoác tuxedo đen tuyền một nút có ve áo lật bản rộng và túi mổ. Người làm nên nó không ai khác chính là Brioni, thợ may bậc thầy người La Mã. Ông cũng đã thực hiện một chiếc quần cotton tệp màu được quấn bằng dải sash xếp nếp màu đen quanh eo cũng như phần măng sét đôi được may để tránh làm sờn vải hay chiếc nơ lụa cổ điển âu yếm trên cổ Brad Pitt. Tất cả mọi thứ của một bộ tuxedo kinh điển giúp anh trông thật bảnh bao (như anh vẫn luôn như thế) nhưng cũng thật thanh lịch và quyến rũ.

Người mẫu Silvio Jimenez

Nhiều người vẫn nghĩ rằng phải chăng do tác động của ánh sáng và không gian thảm đỏ ta mới thấy anh tỏa sáng đến vậy? Đúng, hoàn toàn đúng, chúng ta cũng sẽ tỏa sáng. Nhưng ta chẳng có đôi mắt xanh biếc mà cả thế giới muốn chìm ngập trong đó, chẳng có từng gợn gân nổi lên như gọi mời và cả nụ cười như nắng Địa Trung Hải có thể gây ùn tắc giao thông trên đoạn kênh Grand (Venice).

Thật sự, những bộ áo khoác dạ tiệc là thứ trang phục không dễ mặc, khi mà nó có tính chất đặc biệt cho những dịp lễ: chỉ có các tài tử mới có thể mặc nó đến rạp chiếu phim, bởi cái giá cho một bộ cánh là không hề rẻ.

Anthony Mackie trong bộ cánh của Brioni

Thật sự, những bộ áo khoác dạ tiệc là thứ trang phục không dễ mặc, khi mà nó có tính chất đặc biệt cho những dịp lễ: chỉ có các tài tử mới có thể mặc nó đến rạp chiếu phim, bởi cái giá cho một bộ cánh là không hề rẻ. Nhưng đó là một outfit không bao giờ lỗi mốt; là món đồ mà mỗi người đàn ông đều nên có cho mình, dù dịp này hay dịp khác khi có cơ hội để diện nó. Dẫu là người có dáng người như thế nào, nó cũng có thể giúp bạn trong hấp dẫn và cuốn hút hơn gấp bội.

Người mẫu Carlo Sestini mặc Zegna

Nếu màn xuất hiện tại Liên hoan phim của Brad Pitt được coi là tuyệt vời nhất Venice lần này, thì anh cũng không phải là người duy nhất tỏa sáng cùng những bộ dinner jacket; ví như Adam Diver trong bộ cánh Burberry hay Nicholas Hoult khoác lên mình tuyệt phẩm nhà Giorgio Armani. Tất cả đều vô cùng thanh lịch, hút hồn người hâm mộ đến giây phút cuối cùng họ bước khỏi thảm đỏ.

Adam Driver mặc Burberry tại buổi giới thiệu của “Marriage Story”

Timothée Chalamet trong trang phục Haider Ackermann tại buổi công chiếu The King

Mọi bản thể của một bộ dinner jacket luôn được trông đợi, và điều này càng được củng cố hơn khi  có nhiều biến thể xuất hiện vài năm gần đây. Người ta bắt đầu thấy số lượng phụ kiện gia tăng hơn như nơ đen Hollywood, thứ được tạo ra để người mặc có thể dễ dàng bộc lộ cá tính của mình hơn với sự đa dạng màu sắc (từ chiếc nơ đỏ phối cùng dải sash quấn quanh eo cùng màu) hay dị biệt hơn với bootlace tie (giống như một dạng dây chuyền), trâm cài áo và có khi còn phá cách hơn thế.

Hai khách mời tham dự buổi công chiếu “Ad Astra”

Có vẻ hơi quá khi nói rằng xu hướng này đã xuất hiện từ lâu, được tiên phong vào thập niên 90, khi các ngôi sao như Robin Williams hay Johnny Depp biến nó thành đặc trưng của mình, và trở thành niềm đam mê của nhiều người khác một thời gian sau đó. Như một sự chuyển mình của văn hóa, nó cũng bắt đầu tái xuất mạnh mẽ hơn khi mà giờ đây không chỉ có nữ giới, mà cả nam giới cũng có thể thu hút truyền thông mạnh mẽ bằng trang phục họ mặc trên thảm đỏ.

Như một sự chuyển mình của văn hóa, nó cũng bắt đầu tái xuất mạnh mẽ hơn khi mà giờ đây không chỉ có nữ giới, mà cả nam giới cũng có thể thu hút truyền thông mạnh mẽ bằng trang phục họ mặc trên thảm đỏ.

Có thể vì một số quy định của nhà sản xuất hay stylist mà các nam diễn viên bị hạn chế trong cách ăn mặc để cạnh tranh với các đồng nghiệp khác giới trong những bộ trang phục độc dị như Austin Powers, Mike Myer. Thế nhưng, ở một thái cực khác, người ta có thể giải phóng cá tính của mình như khi Ryan Reynolds diện Gucci, Robert Pattinson sánh bước cùng Dior hay Timothée Chalamet luôn hoàn hảo với bất cứ nhà mốt nào. Nhưng thật lòng mà nói, chúng ta nên hướng theo Brad Pitt với những outfit đơn giản nhưng thanh lịch, thay vì “tập chạy trước khi biết đi”.

Kristen Stewart (giữa) diện Chanel, Zazie Beetz (trái) khoác áo Miu Miu, cùng đạo diễn Benedict Andrews (phải) trong bộ cánh Saint Laurent

Có một điều không phải ai trong ta cũng biết, chiếc áo khoác dạ ngày nay được tạo ra từ loại váy tiệc mang ảnh hưởng của quân đội ở thế kỉ 19, được biến tấu với đuôi dài, mặc với áo ghi lê, thắt nơ trắng cùng cổ có cánh. Người đặt nền cho sự thay hình đổi dạng này chính là vua Edward VII những năm 1860. Và cháu của ông, Edward VIII đã hoàn thiện nó cách đây một thế kỷ.

Đạo diễn Todd Phillips (trái) mặc Dior và Joaquin Phoenix (phải) diện Stella McCartney tại buổi chiếu phim Joker

Thật khó hiểu khi nguyên tắc mặc dinner jacket chính là: Chẳng có luật nào cả. Nhưng thông thường, chúng ta có thể tham khảo một số lưu ý sau: Áo khoác dạ nên có màu đen, hoặc không thì có thể là xanh đậm, đối với những nơi có khí hậu khô nóng hoặc các dịp đặc biệt (hay nếu bạn là James Bond) thì trắng là lựa chọn thích hợp. Có hai kiểu áo khoác ngực đơn hoặc ngực đôi; cổ sam luôn là một lựa chọn hay trong các dịp lễ. Phần ve áo nên được may từ lụa bóng hay có thể là nhung. Chiếc nơ nhỏ nên là loại vải ít bóng.

Áo sơ mi mặc bên trong nên có màu trắng, cổ điển một chút, là vải trơn hoặc có xếp ly ở ngực đều đẹp, các phần nút ở tay hay cổ áo có thể được thay thế bằng khuy (có thể luồn qua phần khuyết dưới ngực áo). Cuối cùng là thứ có thể nâng niu bàn chân các quý ông: một đôi giày da có độ bóng vừa phải. Từng là thứ nằm yên vị trên eo các quý ông và phân định trình độ của một tay chơi tuxedo, giờ đây, dãy sash đã không còn là thứ hợp thời. Nhưng nó vẫn phù hợp với Brad, mọi thứ anh mặc lên mình đều hợp với anh.

Scarlett Johansson diện đầm Celine cùng đạo diễn Noah Baumbach

Đôi khi, việc mặc một bộ full dinner jacket có thể gây nên một sự nhầm lẫm nếu nó “đạt quá tiêu chuẩn”, có thể nhìn bạn sẽ chẳng khác gì một anh chạy bàn trong buổi tiệc tối sang trọng, hay anh chàng chơi đàn đang lẻn ra khỏi ban nhạc, thậm chí nhìn bạn như một vũ công.

Alex Bilmes, tổng biên tập của Esquire, chia sẻ rằng anh cũng có hai bộ áo khoác dạ. Một bộ anh mua từ 7 hay 8 năm trước của Hackett, khi mà thời trang nam giới đang kỳ vàng son, nhưng anh chỉ mặc nó được một lần. Đó là một chiếc jacket bằng nhung xanh mềm mại với ve lật bằng lụa satin bóng. “Nó rất đẹp, nhưng hơi khó mặc” anh nói.

Thời gian gần đây anh cũng đã mua cho mình một bộ khác từ Brunello Cucinelli với tâm lý ít liều lĩnh hơn. Nổi tiếng là một bậc thầy may đo cao cấp người Ý, sự sang trọng và nét duy mỹ luôn hiện diện trong các thiết kế của ông, như chiếc áo suit len đen mặc với áo khoác có ve bằng lụa và phần vai mềm để trở nên vô cùng nhẹ nhàng và thoải mái, như Alex Bilmes cảm nhận. Anh phối nó cùng áo sơ mi trắng có phần xếp li trước ngực của Emma Willis và cà vạt cùng tone, để tạo nên vẻ ngoài hoàn hảo cho một quý ông.

Leonardo Sbaraglia mặc Hugo Boss tại buổi công chiếu “Wasp Network”

Anh cũng kể về trải nghiệm của mình khi tham dự buổi tiệc kỉ niệm 50 năm của Ralph Lauren tại công viên trung tâm. NTK đã ở đó để đắm mình trong những tràng pháo tay bất tận. Nhưng điều vị tổng biên tập chú ý chính là những gì Ralph Lauren khoác lên mình. Một chiếc áo dạ vintage cổ điển, kiểu dinner jacket ngực đôi, đeo nơ bướm màu đen cùng áo sơ mi trắng. Đối lập hoàn toàn là chiếc quần jeans xanh phối cùng giày cao bồi. Nó không hề làm lệch pha mà trở nên vô cùng hoàn hảo. Ralph Lauren tạo ra luật, và cũng chính ông đã phá vỡ nó.

Dinner jacket (hay áo khoác dạ) đã và vẫn luôn là người bạn trung thành của các quý ông. Nếu là một người vừa mới chạm ngõ với “môn nghệ thuật” này, bạn nên học hỏi từ Brad Pitt. Những gì đi cùng anh trên thảm đỏ là gợi ý tuyệt vời, không quá phá cách nhưng vô cùng thanh lịch và có thể giúp bạn thu hút mọi ánh nhìn.

Hiếu Lê I How to spend it


 
Back to top