Vòng tay Cartier khuynh đảo sàn đấu giá Sotheby trực tuyến
Một chiếc vòng tay nằm trong bộ sưu tập Tutti Frutti biểu tượng của nhà mốt Cartier đã làm nên lịch sử tại cuộc đấu giá trực tuyến của Sotheby tuần qua, với giá trị ước tính khoảng 730.000 € và cuối cùng đạt mức giá bán hơn 1,2 triệu €, gần gấp đôi dự đoán.
Thông thường, đấu giá trực tuyến chỉ dành cho các vật phẩm có giá trị thấp trong bộ sưu tập, và các nhà sưu tầm nức tiếng sẽ không để tâm nếu không được tận mắt xem xét chúng một cách kỹ lưỡng. Tuy nhiên, chiếc vòng tay của Cartier đã phá vỡ định kiến này với mức bán đấu giá kỷ lục, trở thành món trang sức đắt nhất từng được bán tại một cuộc đấu giá trực tuyến.
Ra mắt lần đầu vào những năm 1920, nhưng phải đến đầu những năm 1970, bộ sưu tập mới chính thức có tên gọi Tutti Frutti. Tutti Frutti có thiết kế ảnh hưởng bởi phong cách Ấn Độ, với hàng loạt kim loại quý từ kim cương đến ngọc lục bảo, hồng ngọc và ngọc bích, được chạm trổ theo những họa tiết hoa lá vô cùng phức tạp. Mỗi mảnh ghép là một sản phẩm độc nhất vô nhị và không thể sao chép. Điều này đã mang lại sức quyến rũ cho cả bộ sưu tập.
Trong cuốn sách “Cartier in the 20th Century”, Giám đốc Cartier lúc đó đã viết rằng bảng màu sử dụng trong bộ sưu tập Tutti Frutti đảo ngược toàn bộ quy tắc trong thiết kế trang sức trước đây. Tác giả Margaret Young Sanchez cũng đồng tình về tính đột phá trong màu sắc của Tutti Frutti.
Theo tờ Evoke, khi ra mắt trên sàn đấu giá, chiếc vòng tay Tutti Frutti có giá trị ước tính là 730.000 €. Tuy nhiên cho đến giờ phút cuối cùng, chiếc vòng vẫn được 5 nhà đấu giá khác nhau tranh giành kịch liệt, và mức giá cao nhất chưa từng thấy trong lịch sử đấu giá trực tuyến của Sotheby đã được xác lập – hơn 1,2 triệu €.
Thành công của cuộc đấu giá còn được nhân đôi, bởi Sotheby đã chứng minh cho những người nghi ngờ về tính rủi ro của đấu giá trực tuyến, rằng đây là một thị trường tiềm năng. Nhà tổ chức đã tăng cường khả năng giám định, cũng như mở rộng các danh mục đấu giá, khiến cho các sản phẩm của họ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết trong mắt nhà đầu tư.
Trong lịch sử, Cartier cũng từng ra mắt một số thiết kế nổi tiếng, được ngưỡng mộ trong suốt chiều dài lịch sử như chiếc nhẫn đính hôn của Công nương Grace Kelly, vương miện ngọc trai của Nữ hoàng Mary hay vòng yếm thạch anh của Wallis Simpsons. Năm 1901, Nữ hoàng Alexandra ủy thác cho Pierre Cartier thiết kế chiếc vòng cổ để gửi lời cảm ơn đến phu nhân Ấn Độ vì đã tặng bà ba chiếc váy Ấn Độ truyền thống.
Mười năm sau, em út Jacques của nhà Cartier đến Ấn Độ và thiết kế trang phục cho các hoàng tử. Chuyến thăm của ông trùng với sự kiện Delhi Durbar kéo dài hai tuần, mừng lễ đăng quang Hoàng đế của Geoge V. Jacques đã thử ý tưởng chạm khắc họa tiết cỏ cây và con vật từ những viên ngọc lục bảo và đá quý khác của hoàng gia, và chúng đã tạo cảm hứng cho sự ra đời của Tutti Frutti sau này.