STYLE

LUXUO How to spend it: 5 thương hiệu thời trang bền vững chất lượng cao

Jul 08, 2022 | By Ton Binh

“Eco Fashion” đang trở thành xu hướng trên các sàn diễn lớn trên thế giới khi ngày càng có nhiều thương hiệu cao cấp đặt ra những cam kết về tính bền vững. Các công ty thể hiện sự nỗ lực trong việc minh bạch chuỗi cung ứng và giảm thiểu quá trình sản xuất và bán lẻ, từ quy trình thuộc da không có dấu chân kim loại nặng của Gucci đến quỹ carbon nội bộ của LVMH. Tại Việt Nam, từ khoá này dần phổ biến khi có nhiều thương hiệu hướng đến tương lai. 

Ở Việt Nam, thông điệp về thời trang bền vững mới chỉ bắt đầu được chia sẻ, đón nhận và quan tâm từ khoảng giữa năm 2016. Nhưng khá nhanh chóng, cho đến nay xu hướng này ngày càng được nhiều nhà thiết kế trẻ cho đến người tiêu dùng đón nhận. So với những tác động tiêu cực mà Fast fashion (thời trang nhanh) gây ra cho môi trường thì Sustainable fashion (thời trang bền vững) chính là giải pháp tối ưu và tích cực. Những thương hiệu thời trang bền vững tại Việt Nam đang làm rất tốt vai trò của họ khi đưa ra nhiều sản phẩm chất lượng, độc đáo nhưng vẫn đảm bảo yếu tố “xanh”. 

Đa dạng từ phong cách, kiểu dáng tới màu sắc, chất liệu như kỹ thuật nhuộm vải tự nhiên, sợi đay, mây, cọ, tơ chuối hay các sản phẩm thời trang tái chế,…  Dường như không gì có thể làm khó được các thương hiệu khi khả năng sáng tạo của họ là vô hạn. 

Dưới đây là một số thương hiệu thời trang bền vững có chất lượng cao tại Việt Nam, để bạn tìm đến và mua sắm.

Tiệm con Công – theo dấu chân di sản 

Tiệm con Công luôn theo đuổi những dòng sản phẩm thuần Việt, được thực hiện thủ công một cách vô cùng tỉ mỉ ngay từ khoảng thời gian đầu.

\Phần lớn chất liệu được thương hiệu sử dụng là Cotton thô, vải lanh 100% sợi đay, lụa tơ tằm và vải bông dễ phân huỷ.

Bên cạnh đó, Tiệm con Công còn là thương hiệu tôn trọng những giá trị văn hoá truyền thống lâu đời, mong muốn gìn giữ và phát triển những làng nghề truyền thống của Việt Nam. Đặc biệt, những mẫu áo dài được tạo ra từ những nghệ nhân với 20 năm kinh nghiệm ở các làng nghề truyền thống.

Kilomet 109 – cảm hứng từ chất liệu dân tộc 

Thương hiệu được sáng lập bởi nhà thiết kế Vũ Thảo vào năm 2012 theo định hướng thời trang cao cấp dành cho nam và nữ với chất liệu sinh thái và thân thiện với môi trường. Kilomet 109 độc lập trong việc tự trồng nguyên liệu thô, dệt, trang trí (vẽ sáp ong, thêu thùa), nhuộm tự nhiên, thiết kế, dựng mẫu, sản xuất và ra mắt bộ sưu tập. 

Quá trình sản xuất sản phẩm thời trang cũng gắn kết mật thiết với một loạt các nghề thủ công truyền thống có nguy cơ mai một ở Việt Nam như dệt lụa, dệt bông, dệt lanh, nhuộm chàm, nhuộm mặc nưa, mài đá, thêu thùa…Đây là những kỹ thuật truyền thống để tạo ra trang phục của những người phụ nữ dân tộc Nùng, Dao, Thái, Tày, Mường và H’Mông ở vùng núi phía Bắc. 

Đồng thời, tính chất đa năng của trang phục cũng được nhà thiết kế tận dụng triệt để khi mang đến những chiếc quần áo có kiểu dáng điều chỉnh tuỳ ý, tạo cảm hứng cho người mặc. 

SAN Design Garden – mềm mại từ chất liệu nguyên bản 

Lấy cảm hứng bất tận từ thiên nhiên, SAN Design Garden đem lại vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính trong từng thiết kế.

Ra đời vào năm 2018, SAN luôn theo đuổi những chất  liệu có nguồn gốc tự nhiên như cotton, linen, ramie, đũi, hemp, satin tơ tằm, habotai tơ tằm, chiffon,… hay sợi đay, mây, cói,.. cho phụ kiện. Đặc biệt, những sản phẩm như giày và nón được tạo ra từ sợi tơ chuối Abaca, Philippines – phù hợp với mùa mưa tại Việt Nam. 

SAN cũng áp dụng kỹ thuật in Eco Printing – kỹ thuật in thủ công khi dùng cây cỏ thiên nhiên làm mực in trên vải, tạo ra những thiết kế độc bản, thú vị. 

Môi Điên – khi “rác” là linh hồn trên sàn diễn 

Theo đuổi mô hình thời trang bền vững, Môi Điên miệt mài với Trasion (Trash – rác thải và Fashion – thời trang) trong suốt nhiều năm qua. 

Những sản phẩm tại đây được thiết kế hoàn toàn từ rác tái chế, chất liệu thừa trong quá trình sản xuất. Với “Transion” đòi hỏi người thiết kế phải có tư duy và sự am hiểu về chất liệu, Tom Trandt – nhà sáng lập Môi Điên đã sử dụng những mảnh vải lớn để may quần áo, và những mảnh vải nhỏ để may túi. Đồng thời, anh cũng đưa ra những giải pháp thích hợp trong việc tận dụng tối đa lượng vải vụn trong sản xuất. 

Đến nay, Môi Điên của Tom Trandt khá tự tin với chỗ đứng của mình. Anh cho rằng hướng đi của thương hiệu này phù hợp với xu hướng thời trang của tương lai. Thứ nhất, đó là xu hướng thời trang bền vững, hay là sự minh bạch trong thông tin sản phẩm, xuất xứ, thành phần, tính nguyên bản, và những tác động đến môi trường… Và thứ hai là sự dịch chuyển trong việc trưng bày sản phẩm của các thương hiệu trẻ, bằng việc trải nghiệm thời trang qua các hình thức mới, như mở studio, livestream cùng nhau bình luận, hoặc trưng bày thời trang qua các nền tảng mới…

GIAN DON – tối giản trong từng chi tiết 

Ra mắt vào năm 2016, GIAN DON là không gian bày bán những sản phẩm thân thiện và bền vững với môi trường. Những thiết kế tại đây đa số theo phong cách tối giản, dễ mặc với màu sắc trung tính từ sợi sequins và linen.

Diệu – người sáng lập cũng là nhà thiết kế chính của GIAN DON không chọn mua vải hàng loạt, thay vào đó, cô lựa chọn vải thừa từ các xưởng may để tiết kiệm chi cũng như tận dụng nguyên liệu một cách tối đa. 

Những thiết kế tại đây cũng được áp dụng kỹ thuật may đặc biệt, gồm hai đường thẳng song song, gọn gàng và phẳng phiu. Đây là phương pháp cổ điển, nhằm đem lại kết thúc sạch sẽ hơn, không bị một vạt, chỉ thừa hay chỉ rơi ra. Có thể thấy sự hoàn hảo và chi tiết là điều dễ thấy trong mỗi sản phẩm tại đây. 

Thu Thảo


 
Back to top