Phoebe Philo đã xuất hiện!
Gần sáu năm sau khi rời Celine, nhà thiết kế Phoebe Philo đã trở lại với dòng sản phẩm đầu tiên dưới thương hiệu mang tên mình.
Ngày 30/10 đã được in đậm trên lịch thời trang kể từ khi Phoebe Philo xác nhận ra mắt dòng sản phẩm đầu tay. Nhà thiết kế tài năng đã ghi dấu ấn sâu sắc trong ngành công nghiệp này với phong cách cá nhân mạnh mẽ, độc đáo. Và không phụ lòng người hâm mộ, ngay từ cái nhìn đầu tiên, 150 thiết kế toát lên toát lên một phong cách rất Philo tự tin vốn có của cô ấy – một điều mà chúng tôi chưa từng chứng kiến trong thời gian thực kể từ khi Philo rời Celine vào năm 2017.
Những người hâm mộ Phoebe Philo hay còn gọi là “Philophiles” đã chờ đợi hơn 30 ngày cho dịp trọng đại này. Phoebe lần đầu tiên tuyên bố trở lại vào tháng 7/2021, tiết lộ rằng cô sẽ thành lập một hãng thời trang độc lập, với LVMH là nhà đầu tư thiểu số. Đến năm 2022, Phoebe bổ nhiệm Patrik Silén trở thành Giám đốc điều hành của thương hiệu, được biết anh có 16 năm kinh nghiệm tại Công ty tư vấn McKinsey & Company và từng là giám đốc chiến lược tại ASOS.
Mãi đến tháng 2/2023, nhà thiết kế mới chia sẻ tiếp về ngày ra mắt thương hiệu (lần đầu tiên được ấn định là vào tháng 9 và sau đó được đẩy sang tháng 10). Tài khoản Instagram của thương hiệu với hơn 300.000 người theo dõi vẫn để trống và bản thân Phoebe cũng ẩn danh trong suốt buổi ra mắt thương hiệu với báo chí. Cách tiếp cận của Phoebe là một sự bí ẩn cuốn hút, khiến cho người hâm mộ trên toàn thế giới không khỏi tò mò về nước đi tiếp theo của cô.
Với dòng sản phẩm đầu tiên, Phoebe đã tổ chức một buổi ra mắt nhỏ tại trụ sở chính ở London vào tuần trước. Thương hiệu đã cho ra đời một dòng sản phẩm “đồ sộ” với phong cách cắt may tự tin, bao gồm áo khoác, áo khoác da, áo blazer vai rộng, quần họa tiết… cùng vô số giày cao gót, túi xách, kính râm. Phoebe sở hữu một xưởng may địa phương tuân thủ “tiêu chuẩn cầu toàn” của người Paris. Những nỗ lực này không phải là một dự án đam mê mà đó là một liên doanh kinh doanh chính thức với một mục tiêu dài hạn.
Đồng thời, thương hiệu tuyên bố đây không phải là một “bộ sưu tập” thời trang tiêu chuẩn mà đúng hơn nó là một “bản chỉnh sửa”. Ghi dấu với phong cách cá tính đột phá trong ngành công nghiệp này từ lâu, Phoebe không tuân theo lịch thời trang tiêu chuẩn. Dòng sản phẩm đầu tiên mang tên A1 sẽ có ba phiên bản, được ra mắt từ đây cho đến hết tháng 12. Bản chỉnh sửa tiếp theo có nhãn A2 sẽ ra mắt vào mùa xuân năm sau.
Ở sản phẩm đầu tiên của A1, hệ màu sắc khá được triển khai khá dè dặt, hiếm khi lệch khỏi các tông màu đen, trắng, ô liu và nâu đỏ; các họa tiết in cũng bị loại bỏ hoàn toàn. Nhưng đừng vì vậy mà nghĩ Phoebe Philo đang theo xu hướng “Quiet Luxury”, ngược lại với câu chuyện màu sắc, những đường cắt của cô mang đến sự táo bạo qua từng cấu trúc, hình dáng sắc sảo và lớp hoàn thiện kiểu cổ điển.
Một vài điểm ấn tượng của dòng sản phẩm nằm ở chất liệu bó sát quấn quanh đầu gối, những chiếc quần sang trọng lại được nhấn nhá với khóa kéo dọc theo toàn bộ ống quần kết hợp cùng các thiết kế áo khoác da nổi loạn. Phần vai cũng được chú trọng hơn trong việc xác định tính cách Philo thời đại mới. Trên nhiều bộ quần áo, chúng có vẻ to, cong và tròn, thu hút ánh nhìn theo cách gợi nhớ đến tác phẩm của Claude Montana vào những năm 80.
Bên cạnh đó, Phoebe Philo khéo léo biến hóa những bộ vest có khóa đôi, thường chỉ phù hợp với trang phục lịch sự nam tính thành những chiếc áo khoác nữ tính thông qua những đường thắt lưng tôn dáng. Phần lớn bản chỉnh sửa mang lại cảm giác bóng bẩy, nhưng cũng đôi khi lại vượt ra khỏi giới hạn này: như mẫu quần legging lượn sóng cá tính co giãn bốn chiều hay chiếc áo khoác diềm xếp nếp màu tím mang lại vẻ ngoài lý tưởng sau giờ làm việc. Thay vì tách biệt trang phục lịch sự với trang phục thể thao hoặc trang phục thường ngày với trang phục đi club, nhà thiết kế kết hợp các danh mục này thành một tủ quần áo thống nhất để có thể thích ứng với mọi hoàn cảnh.
Cùng với đó, nguồn cảm hứng cũng được duy trì trên giày dép và phụ kiện. Một số giày cao gót là có hình dạng rộng, một số khác có mặt ngoài mỏng và ôm sát theo kiểu giày cổ điển. Ở tầm cao mới, những chiếc túi thay đổi tỷ lệ của Philo trông càng ấn tượng hơn. Đặc biệt, chiếc túi tote bằng da sở hữu kích cỡ “đồ sộ” đến mức có thể dễ dàng gấp đôi khi đi du lịch cuối tuần. Đồ trang sức thì mang lại cảm giác đẳng cấp với những chiếc còng vàng và nhẫn góc cạnh gợi nhớ phong cách Ai Cập; trong khi đó các thiết kế khuyên tai thì mang âm hương của chủ nghĩa hiện đại. Độc đáo nhất có lẽ là chiếc vòng cổ có dòng chữ “Mẹ” bằng vàng, nhắc nhở về quá trình phát triển của chính nhà thiết kế: Giờ đây Phoebe Philo đã là một bà mẹ ba con.
Với thương hiệu cá nhân này, mục tiêu của Philo là “tạo ra một sản phẩm phản ánh sự trường tồn”. Tuy nhiên, điều này cũng đã từng được cô thể hiện dưới thời ở Celine – thường được người hâm mộ gọi là “Old Celine”. Nên vấn đề đặt ra cho thương hiệu chính là sự mới mẻ trong các tác phẩm vốn đã được yêu thích. Hiện tại thì Phoebe Philo cho mô hình kinh doanh được thiết kế để tạo ra sự cân bằng có trách nhiệm giữa sản xuất và nhu cầu. Điều này có nghĩa là sản xuất ít hơn đáng kể so với nhu cầu dự kiến.”
Để minh chứng cho điều này thì tại thời điểm bài viết này đăng tải, một số mặt hàng trong “bản chỉnh sửa đầu tiên” của Phoebe Philo đã được bán hết và chiếc vòng cổ “Mẹ” rất tiếc là một trong số đó.
Bản chỉnh sửa đầu tiên của Phoebe Philo hiện đang mở bán trên cửa hàng trực tuyến của thương hiệu, với giá dao động từ 1.100 USD đến 25.000 USD.