Polo, Reverso, Speedmaster: Các thương hiệu đã đặt tên cho đồng hồ như thế nào?
Tên các mẫu đồng hồ có thể nhanh chóng trở thành biểu tượng. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi một dòng đồng hồ mang tính biểu tượng được đặt tên ra sao không?
Gần đây, Orient đã gọi hai chiếc đồng hồ phổ biến nhất của thương hiệu bằng tên gọi khá thú vị là Bambino và Mako, nhưng đó không phải vì một quyết định nào đó trong nội bộ công ty. “Chính người tiêu dùng đã đặt tên cho những chiếc đồng hồ mà lúc bấy giờ, chúng tôi chỉ gọi tên bằng số tham chiếu. Và những cái tên ấy thật ý nghĩa, vì chúng thể hiện những gì mọi người thích ở chiếc đồng hồ, ví dụ như Bambino nói lên phong cách sống của người Ý vào giữa những năm 1950”. Wiebke Bird – Giám đốc kinh doanh cấp cao của Orient tại Châu Âu cho biết.
Tất nhiên, đây không phải là lần đầu tiên người tiêu dùng đưa ra quyết định, có thể lấy ví dụ khác như đồng hồ Seiko đã được người hâm mộ đã đặt cho những biệt danh như Monster, Samurai và Tuna Can hay đồng hồ Zenith là Cover Girl và Superman Blue. Có lẽ đây là minh chứng cho thấy mã tham chiếu đồng hồ khó sử dụng như thế nào theo quan điểm của người tiêu dùng. Điều này cũng nói lên cách tên gọi phù hợp sẽ giúp định hình một biểu tượng theo thời gian, nhưng trong số những thiết kế được hoan nghênh nhất năm 2024, ta có những phiên bản mới của những dòng sản phẩm đã thành danh như Piaget Polo, Tag Heuer Carrera, Vacheron Constantin Fiftysix cùng Jaeger-LeCoultre Reverso. Liệu những mẫu đồng hồ này có trở thành kinh điển nếu không được đặt đúng tên?
Tên gọi hay nhất dành cho những tân binh? Có lẽ là Bluefin của Ming, Streamliner của H. Moser, Wild One của Norqain, Mackinac của Shinola, Hermetique của Baltic hoặc Oh No của Paulin. (Đây là minh chứng cho thấy ngành công nghiệp đồng hồ phụ thuộc vào các mẫu đã có tiếng tăm như thế nào, khi mà sự đổi mới chủ yếu từ các thương hiệu độc lập hoặc siêu nhỏ).
Romain Marietta – Giám đốc phát triển sản phẩm của Zenith lập luận rằng: “Tên sản phẩm giúp nhân cách hóa một chiếc đồng hồ, khiến nó trở nên đáng yêu hơn, sống động hơn và phù hợp với một sản phẩm mang tính cá nhân như vậy. Thiết kế quan trọng hơn nhiều nhưng tên gọi chắc chắn có một tác động không nhỏ, thật khó để tưởng tượng một chiếc đồng hồ có tên không ấn tượng mà có thể bán chạy”.
Nếu may mắn, đó sẽ có thể trở thành một thiết kế tạo nên định nghĩa mới trong ngành – tên đồng hồ của bạn gần như sẽ vượt qua cả Speedmaster hay Royal Oak. Nhưng đặt tên cho một chiếc đồng hồ không phải là điều dễ dàng, đó là lý do tại sao nhiều người thích mã hóa một mẫu, chẳng hạn như Type 5L mới của Ressence, BN0279 của Braun hoặc BR-03 của Bell & Ross. Bell & Ross tuyên bố điều này mang lại cho các mẫu đồng hồ của họ cảm giác kỹ thuật hơn, hướng đến chức năng, điều này khá giống logic đặt tên thường được nhiều công ty trong ngành kinh doanh ô tô áp dụng, đặc biệt là Audi và Mercedes.
Lewis Heath – nhà sáng lập AnOrdain, người đã cho ra đời Model 1, Model 2 và Model 3, cho biết: “Chúng tôi muốn tránh xa những từ ngữ mô tả, gợi cảm xúc được chọn làm tên – loại từ ngữ mang đậm phong cách những năm 1950, cho bạn biết sản phẩm có chức năng gì với hiệu quả như thế nào. Chúng tôi không muốn bất kỳ điều gì làm thay đổi nhận thức về chiếc đồng hồ, mặc dù chúng tôi đã được cảnh báo rằng sự lựa chọn này rất thiếu sáng tạo”.
Như Bird chỉ ra, một vấn đề khác là khối lượng lớn các mẫu mới. “Khi bạn nghĩ đến hàng nghìn chiếc đồng hồ được ra mắt mỗi năm, chỉ riêng việc tìm ra một cái tên chưa từng được sử dụng trước đây cũng đã khó. Và việc đặt một tên gọi phù hợp với tất cả các nền văn hóa và các nước trên thế giới còn là một thách thức lớn”.
Mặc dù vậy, trong một cuộc khảo sát nhanh về các mẫu đồng hồ có tên gọi tuyệt vời trong thế kỷ 20 gồm Ploprof của Omega, Moon Raider của Favre, Monaco của Heuer, Freak của Ulysse Nardin, đều lần lượt gợi lên tính kỹ thuật, tính tương lai, tính kỳ lạ, sự tò mò lại cho thấy rất ít công ty cần đến các công ty Marketing bên ngoài để giúp tìm ra những lựa chọn tốt. Ví dụ, Zenith sử dụng một ủy ban nội bộ gồm sáu người, những người này sẽ cân nhắc lựa chọn và quyết định sử dụng tên gọi phù hợp.
Theo Marietta, ở một khía cạnh nào đó việc đặt tên là không xứng đáng các nỗ lực bỏ ra, vì việc sở hữu hoặc bảo vệ một thương hiệu hợp pháp trên toàn thế giới là rất khó khăn và tốn kém, đặc biệt là đối với một mẫu đồng hồ hoàn toàn mới, vì nó có thể mờ nhạt dần hoặc bị thay thế chỉ sau vài năm. Ngược lại, một mẫu xe hơi có thể được sản xuất trong nhiều thập kỷ. Đôi khi những cái tên hay nhất lại là những sự tình cờ may mắn. Khi Jaeger-LeCoultre ra mắt Polaris vào năm 1968, ban đầu, nó được gọi một cách vui vẻ là E859. Một đại lý bán hàng tại Hoa Kỳ đã quyết định tự đổi tên nó. Và những người nói rằng việc lấy tên gọi từ hệ thống tên lửa hạt nhân được đưa vào sử dụng vài năm trước đó không phải là ý tưởng hay nhất, họ có vẻ đã sai.