STYLE

Scent Me The Journey (P1): Ký ức của mùi hương qua từng xứ sở

Feb 15, 2020 | By Hai Yen

Linh hồn mỗi vùng đất trường tồn, thăng hoa và tạo nên văn hóa cho vùng đất ấy. Văn hóa gồm những chất liệu cơ bản như ẩm thực, nghệ thuật, kiến trúc…những thứ thấy được, và cả không thấy được, dệt thành. Mùi hương là thứ không thấy được, song có sức gợi hình một cách phong phú và đáng kinh ngạc.

Những người yêu dịch chuyển, dù muốn hay không, đến với từng vùng đất, điều trước tiên vô thức cần làm là hít thở vùng đất ấy, trước khi kịp hưởng thụ kiến trúc, hội họa hay phim ảnh… Mùi của một nơi chốn là trải nghiệm hoàn toàn…miễn phí và vô giá, giàu có và phong phú chất liệu. Chỉ một hơi hít thở rất giản đơn và tự nguyện, bạn dường như đã nằm lòng cội rễ vùng đất ấy, từ tập quán, điều kiện thổ nhưỡng, tính cách con người…

Và, mỗi chuyến đi sẽ toàn vẹn, đáng nhớ hơn nếu như ta có thể lưu giữ hương thơm đặc trưng của từng vùng đất.

1. Nhật Bản

Bạn có thể ngửi thấy mùi quế hồi, trà nhài ở những con phố nhỏ Hà Nội, mùi tỏi ớt ở Seoul, mùi thuốc bắc ở Hongkong, mùi trà sữa trân châu ở Đài Loan, mùi cà ri ở Malaysia… Nhưng ở Nhật, bạn…không ngửi thấy mùi gì cả. Nếu bạn là người có khứu giác nhạy cảm, có thể bạn sẽ nhận ra, không khí ở Tokyo trong lành không tì vết, và, cùng lắm là vương nhẹ chút mùi bụi khô tựa nắng vậy. Lành vị thế thôi.

Bầu không khí ở xứ sở hoa anh đào từ những thành phố lớn cho đến vùng quê đều trong lành, yên ả, lành lặn, không nhuốm còi xe khói bụi. Tính cách người Nhật bộc lộ rõ qua bầu không khí bạn ngửi thấy khi có dịp chu du nước Nhật. Đó là sự tĩnh lặng, tính thiền. Đó còn là sự kín kẽ ý tứ không ai làm phiền ai. Truyền thống, không khoa trương, thậm chí, tối giản.

Để cô đọng bầu không khí thuần thật và an lành đó thành các sáng tạo mùi hương, ngửi là thấy tinh thần Nippon, hẳn nhiên, là một nhiệm vụ vừa thú vị xong cũng không thiếu gian nan. Chúng ta có nhiều mùi hương lấy cảm hứng từ Nhật Bản, nổi bật và đáng nhớ, không thể không kể đến Le Labo với Gaiac10.

Vài năm trở lại đây, giới mộ điệu mùi hương chứng kiến sự xuất hiện và phủ sóng bất ngờ của Le Labo. Le Labo là minh chứng điển hình cho một nhà chế tác nước hoa cân bằng được cảm hứng sáng tạo với thành công thương mại. Gaiac10, thuộc bộ mùi hương chuyên biệt City Exclusive của Le Labo, được lấy cảm hứng từ Tokyo và dành tặng riêng cho Nhật Bản.

Le Labo White Gaiac 10 Tokyo Parfume

Gaiac10 vẻn vẹn chỉ 10 note thơm kiến tạo nên. Chủ điểm gỗ, cụ thể là trầm hương, Gaiac10 trong, trắng, nhẹ bẫng, song sâu thẳm. Mùi hương thoảng khói trầm, gợi nhớ bầu không khí truyền thống lâu đời nơi quốc gia sùng đạo giáo, quyện cùng hương gỗ tĩnh lặng, trong, trắng, sạch bong, mang tính thiền rõ rệt. Gaiac10 vận hành một cách tĩnh tại, không âm thanh, hiện diện một cách hài hòa, lôi cuốn người dùng một cách không ồn ào, và đầy cảm hứng. Điều khiến Gaiac10 đặc biệt hơn, đó là bạn chỉ có thể sưu tập mùi hương này tại các boutique Le Labo ở Nhật Bản.

Satori Parfum – Satori

Nhật Bản không chỉ khiến cả thế giới kinh ngạc bởi nghệ thuật ẩm thực tinh tế, đất nước này cũng có một nghệ sĩ mùi hương đáng ngưỡng mộ, đó là Satori Osawa, chủ nhân nhà chế tác nước hoa Satori Parfum. Satori có phong cách sáng tạo mùi hương khác biệt mang hương hồn Nhật Bản rõ nét. Các sáng tạo thơm của của Satori còn giá trị một điểm là không xuất hiện tràn lan. Ngay ở quê nhà, Satori chỉ trưng bày các sáng tạo của bà ở đúng một địa điểm tại Roppongi, Tokyo. Các tác phẩm thơm đáng nhớ phải kể đến là Iris Homme chủ điểm hoa diên vĩ cho nam, Mizunara chủ điểm cognac hòa quyện cùng rêu sồi.

2. Anh Quốc

Người Việt thường mặc định “phớt tỉnh Ăng-lê”, ám chỉ người Anh lãnh đạm, lạnh lẽo, quý tộc, xa lánh, khó gần. Thực tế, người Anh có vậy?

Anh quốc là quốc gia hào sảng và “chơi đẹp”. Nơi đây có nhiều công viên rộng lớn tựa những khu rừng nhỏ chính giữa thủ đô, có vô vàn các bảo tàng đẹp miên man hoàn toàn miễn phí, có vô vàn các con đường mua sắm đẹp tinh tuyển… Người Anh cầu kì kén chọn, ưa hưởng thụ. Giữa London, con phố bar tối nào cũng như tối cuối tuần, tiệc tùng vui không hồi kết. Người viết từng có trải nghiệm “phiêu du” từ chập tối đến sớm ngày hôm sau từ quán xá này đến sàn nhảy khác. Đi đến đâu kết bạn đến đấy. Dường như ở đây, không ai là không tìm được ít nhất một ai đó phù hợp. Mọi người đều cởi mở, mắt rót vào mắt, miệng nở nụ cười, và tiến đến nhau…

London sôi động và “nhiệt”. Anh quốc là đất nước sành điệu đồ uống có cồn, uống gin và tonic tựa chúng ta uống trà đá vỉa hè. Vậy nên, không khí của quốc gia trà chiều này hừng hực mùi “cồn”.

Có một nghệ sĩ mùi hương quốc tịch Anh rạng danh toàn thế giới bởi thế giới hương thơm mang tên ông đậm đà cảm hứng, xa xỉ, cầu kì và không che dấu sự lôi cuốn cuộn trào. Đó chính là Roja Dove cùng đế chế Roja Parfums. Tôi cần cảnh báo với bạn, làm quen với Roja Dove là bước chân vào lãnh địa thơm chuyên sâu, và không thể ngoái đầu quay trở lại. Kết thân với Roja Dove là khó có thể thân với bất kì tên tuổi nào khác.

Vậy, Roja Dove có gì?

Roja Parfums London

Một mùi hương rất “nhiệt”, hàm chứa sự ấm áp hào sảng và nồng ấm gọn ghẽ, đỏm dáng đặc trưng British, mang tên London. Sáng tạo mùi hương của London ấm lựng mùi quế, hòa cùng vị ngọt nhựa hương, dần mướt mát bởi oải hương, gợi khung cảnh những tiệm cắt tóc làm đẹp đặc trưng Anh quốc. London là sự tung hứng đầy phấn khích giữa những note mùi nóng-lạnh, thuận hòa cảm giác truyền thống-hiện đại, và tất nhiên, hoàn toàn lôi cuốn.

Nhiệt hơn nữa, đúng tâm trạng phấn khích tiệc tùng kiểu Anh, đồng thời cũng là sáng tạo hương thơm được yêu thích nhất của Roja Dove, ngút ngàn note mùi rượu+thuốc, chính là Enigma pour Homme. Với hai note mùi chủ điểm là lá xì gà và rượu cognac, Egnima phừng phừng sức sống, bốc tỏa phong thái hưởng thụ. Mùi hương trưởng thành, đĩnh đạc, độc đáo, có gu, quyền lực, và tinh tế.

Roja Parfums Enigma pour Homme

Bạn có thể hưởng thụ các sáng tạo thơm của Roja Dove ở những boutique nước hoa niche cao cấp và chuyên nghiệp ở những địa danh sành sỏi và giàu có nhất như Dubai, New York, Paris, thành phố Hồ Chí Minh… Tuy nhiên, chỉ khi đến London, bạn mới có cơ hội trải nghiệm những mùi hương độc quyền chỉ có thể tìm thấy ở duy nhất thủ đô xứ sở sương mù.

3. Bhutan

Vài năm trở lại đây, bên cạnh phong cách dịch chuyển xa xỉ, du lịch eco, thì những chuyến “về nguồn” tâm linh cũng dần trở nên quen thuộc.

Địa danh Bhutan nằm ở giữa trạng thái “popular” và “niche”. Quốc gia an lạc không quá khó với tới như Tây Tạng, cũng không đông đúc như Ấn Độ. Chỉ cần khoảng 5-7 ngày trống lịch, kèm giấy thông hành Bhutan, bạn có thể về lại với bản thể lành lặn, hít thở bầu không khí an lành nơi quốc gia không giết mổ động vật lấy thịt.

Không có mùi công nghiệp, cũng không mùi sát sinh, vậy Bhutan có mùi gì?

Một đất nước thuần đạo, nên đi đâu bạn cũng sẽ gặp những chùa chiền tu viện đẹp miên man thơm ngút ngát khói hương, từ đồng bằng nhộn nhịp đến trên đỉnh non cao. Đạo giáo ở xứ sở này không chỉ được coi là tôn giáo nghiêm túc, mà trở thành lẽ sống. Quốc gia đặt chỉ số hạnh phúc của người dân làm kim chỉ nam, sẽ khiến nhân sinh quan của công dân quốc gia ấy trở nên thảnh thơi, rộng mở, không hoài nghi, thậm chí, thông minh và hướng thiện.

Đặc sản của Bhutan, ngoài kiến trúc thiền viện, chính là trí tuệ và sự lương thiện của mỗi người dân bạn có dịp tiếp xúc. Người dân giản dị, không đồ hiệu, cũng không trang sức lấp lánh, vậy nên, nước hoa ở Bhutan là vật dụng gần như 100% xa lạ và…thừa thãi. Gọi là thừa thãi cũng đúng, bởi được tồn tại trong bầu khí hậu trong trẻo và tích cực vậy, còn gì thơm tho hơn?

Với Tây Âu, Bhutan là một vẻ đẹp tiềm ẩn đúng nghĩa. Với thế giới quan thực tế, khi phát hiện ra Bhutan, châu Âu ngỡ ngàng xen lẫn thích thú. Với châu Á, Bhutan xa xôi mà gần gũi. Nghệ sĩ mùi hương, sau khi lối mòn với vô vàn các mùi hương lấy cảm hứng từ các nàng thơ là các thành phố bận rộn khách du lịch, giờ đến với Bhutan và tìm nguồn cảm hứng.

Từ xa mà ngắm nghía, người ta thấy Bhutan linh thiêng và thoát tục. Bhutan ẩn hiện và xa vời lấp ló bí ẩn bởi note hương nhang thơm có phần tĩnh tại và hướng nội. Đó là cách hiểu về quốc gia an lạc có phần kính cẩn và lễ phép. Sáng tạo thơm Tiger’s Nest của nhà nước hoa Memo bộc lộ rõ nét cách hiểu của người châu Âu về Bhutan theo cách…khói hương vậy.

Chủ điểm Smoky, tịch mịch và an tĩnh, Tiger’s Nest khắc họa không khí nơi tu viện thiêng trên đỉnh núi cao mang tên Tiger’s Next, tiếng địa phương là Taktsang Palphug, là nơi vị đạo sư cao quý Liên Hoa Sinh, tục gọi Guru Rinpoche, tu tập và hành đạo. Tiger’s Nest không chỉ là sáng tạo thơm chủ điểm Khói tĩnh tại và mạnh mẽ cho nam giới, mà còn ít nhiều thành công trong việc “đóng chai” bầu không khí đạo giáo thiêng liêng và đẹp trường tồn của quốc gia an lạc.

Xuống thấp hơn chút, trên những con phố nội đô, hay thong dong lái xe về những thị trấn nhỏ, người ta dễ dàng ngửi thấy hương thảo dược ngái xanh bạc hà the mát, tự do tự tại. Vào tháng 10 hàng năm, Bhutan ngập tràn…cần sa. Loại thảo dược này vốn dĩ nhiều giai thoại, bị hiểu sai cũng có, bị lạm dụng cũng có. Thực tế, cần sa mọc dại bên Bhutan. Người dân Bhutan để mặc cần sa chung sống bên…trâu bò. Trâu bò nước này nhởn nhơ gặm cần sa mọc cùng cỏ dại. Cần sa cũng là một phần nguyên liệu trong quá trình sản xuất nhang thơm, cùng các nguyên liệu tinh túy khác như bột quế, bột đàn hương… Bầu không khí Bhutan trong lành khoáng đạt, rười rượi mát mẻ the xanh thảo dược, được By Kilian điều chế thành mùi hương Smoke For The Soul rất chân thật, sảng khoái, khỏe khoắn, đặc trưng, và thú vị.

Thế giới nước hoa, từ lâu đã vượt qua ranh giới ngửi cho thơm, mà có chiều sâu và giàu văn hóa, trở thành phương tiện khắc ghi lại nơi chốn-kí ức thân thương đáng nhớ một cách vừa nên thơ, vừa không thể chối từ.

Và, bạn đã sẵn sàng cùng LUXUO phiêu du đến những vùng đất thơm mùi kí ức khác?

Huy Scent 


 
Back to top