STYLE

Vì sao đồ xa xỉ đã qua sử dụng được ưa chuộng tại Pháp?

Oct 28, 2024 | By Luxuo Vietnam

Điều gì đã thôi thúc người Pháp tìm đến những món đồ xa xỉ đã qua sử dụng giữa muôn vàn lựa chọn mới tinh lộng lẫy chỉ cách họ một cái chạm tay?

Một nghiên cứu do CSA thực hiện cho Vinted (nền tảng trực tuyến cho phép người dùng mua, bán và trao đổi quần áo, phụ kiện và đồ dùng second-hand), với sự tham gia của 2022 người tiêu dùng, đã hé lộ những kết quả đầy bất ngờ về mối quan hệ giữa người Pháp và việc tiêu thụ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế biến động hiện nay. Theo đó, 69% người Pháp coi các sản phẩm xa xỉ đã qua sử dụng vẫn giữ nguyên giá trị như hàng xa xỉ mới, và chỉ có 31% người tiêu dùng cho rằng một sản phẩm đã qua sử dụng không còn mang giá trị “xa xỉ”. Đây là một tỷ lệ khá thấp, nhất là khi so sánh với quan điểm của các thế hệ trước về hàng cũ và hàng vintage.

Top 5 webiste bán hàng hiệu đã qua sử dụng chất lượng và nổi tiếng

Nếu như vào thập niên 90, khi các nền tảng bán lại trực tuyến như LeBonCoin hoặc eBay ra đời, đồ second-hand thường gắn mác lỗi thời, bẩn, và không bắt kịp xu hướng. Thế nhưng, hiện nay, chúng lại trở nên hấp dẫn, đặc biệt trong mắt gen Z. Ưu điểm lớn nhất chắc chắn là mức giá phải chăng. Đối với 46% người được hỏi, giá cả hợp lý là yếu tố quyết định khi mua hàng xa xỉ đã qua sử dụng. Đặc biệt, tỷ lệ này tăng lên đến 54% ở nhóm tuổi từ 18 đến 24, khi họ nhận ra rằng việc mua hàng cũ giúp họ tiếp cận được những sản phẩm nằm ngoài khả năng chi trả (39%).

Xu hướng hàng hiệu secondhand

Yếu tố quan trọng thứ hai hấp dẫn người mua là khả năng sở hữu những món hàng không còn sản xuất, thuộc về một giai đoạn lịch sử thời trang trong quá khứ (7%). Hơn nữa, việc mua lại đồ cũ cũng góp phần giảm tác động tiêu cực đến môi trường (7%). Tuy nhiên, như mọi lĩnh vực khác, thị trường second-hand vẫn tồn đọng những góc khuất, điển hình như nỗi lo mua phải hàng giả kém chất lượng. Dù các trang web như Vinted đang dẫn đầu thị trường, khi gần một nửa người tiêu dùng hàng xa xỉ đã qua sử dụng (49%) chọn đây là nơi mua sắm ưa thích, thì các cửa hàng tiết kiệm (35%) và các nền tảng trực tuyến chuyên biệt (34%) cũng không tránh khỏi nỗi lo này, ảnh hưởng đến 47% người mua. Để giảm bớt lo ngại, nhiều giải pháp đã được đưa ra: 41% người tiêu dùng mong muốn có chứng chỉ xác thực từ người bán, 24% người Pháp ủng hộ các dịch vụ xác minh thực tế từ các nền tảng trực tuyến, và 18% kỳ vọng có chính sách hoàn tiền minh bạch.

Quý cô người Pháp có phong cách diện quần âu đẹp suốt 4 mùa

Mặc dù còn tồn đọng nhiều rủi ro, thị trường Pháp vẫn cho thấy những tín hiệu khởi sắc. Người tiêu dùng cảm thấy hài lòng hơn khi mua sản phẩm đã qua sử dụng so với sản phẩm mới (38% so với 28%), và cảm giác ít tội lỗi hơn (4% so với 8%). Đáng chú ý, 90% người tiêu dùng xem việc mua sắm này như một bước đi trách nhiệm với môi trường. Sự hài lòng này trở nên đáng giá hơn khi 28% người mua sẵn sàng chi hơn 1.000 euro cho các món hàng xa xỉ đã qua sử dụng trong năm qua. Đây không chỉ là một bước tiến nhỏ cho thời trang mà còn là cú hích lớn cho hệ sinh thái và tài chính cá nhân, cho phép họ tự do thể hiện phong cách mà không phải lo lắng về việc ăn mì gói suốt tháng sau khi mua sắm.

Bài viết: Ngọc Linh | L’OFFICIEL 
Ảnh: Tổng hợp
Theo Thị trường & Thương gia


 
Back to top