CITY GUIDE

Không quảng cáo, không tăng giá – Cách “Vua tương ớt” gốc Việt trở thành tỷ phú thế giới

Feb 11, 2023 | By Nguyen Huu Hon

“Mục tiêu của tôi là tạo ra tương ớt với chất lượng của người giàu với giá dành cho người nghèo.” – Đây là kim chỉ nam mà David Trần luôn theo đuổi cùng công ty Huy Fong để phát triển tương ớt Sriracha lừng danh trong hơn 4 thập kỷ qua.

Hiện tại, công ty Huy Fong được định giá 1 tỷ USD, dựa vào doanh thu 131 triệu USD thu về vào năm 2020, theo nghiên cứu từ IBISWorld. Sở hữu khối tài sản này, đồng nghĩa với việc David Trần – người đàn ông gốc Việt đã chính thức gia nhập vào hàng tỷ phú thế giới.

Để Sriracha với logo con gà trống và nắp màu xanh lá quen thuộc có thể xuất hiện tại các bếp ăn của Mỹ, bàn ăn tại nhà hàng trên thế giới và thậm chí là trạm vũ trụ quốc tế, David Trần đã cùng Sriracha trải qua một hành trình chưa từng dễ dàng. Nổi bật phải nhắc đến cuộc kiện tụng năm 2013 vì khủng hoảng mùi lạ từ nhà máy, cuộc chiến pháp lý với nhà cung cấp nguyên liệu độc quyền Underwood Ranches và thiếu nguyên liệu trầm trọng khi mất mùa năm 2022.

Sriracha ngày càng mở rộng sản xuất và thị trường mặc cho những đối thủ cạnh tranh lần lượt bị thâu tóm. Vị tỷ phú vẫn rất kiên định và chưa từng có ý định làm điều tương tự. Với David, Sriracha không chỉ để kiếm tiền mà nó còn là giấc mơ và hoài bão đã theo đuổi cả đời, gia đình sẽ chính là những người sẽ tiếp tục sự nghiệp này.

Kể từ những năm 1980, Sriracha đã trở thành một thương hiệu khổng lồ mà không cần đến quảng cáo và đến nay vẫn không tăng giá. Mặc cho, “vua tương ớt” có thể hoàn toàn làm điều đó và kiếm nhiều tiền hơn, David đã không làm thế và luôn bám chặt vào “kim chỉ nam” của mình. Từ lập nghiệp, gầy dựng thương hiệu đến đương đầu với nhiều thử thách, vị tỷ phú 77 tuổi vẫn chưa từng nao núng và luôn tập trung hết mực vào những mục tiêu và chiến lược mình theo đuổi.


 
Back to top