Tôi học được gì (Kỳ 3): Rihanna, nữ tỷ phú tự thân
Ngôi sao nhạc Pop, biểu tượng thời trang thế kỷ 21 đã trở thành tỷ phú tự thân như thế nào? Dưới đây là tổng hợp của chúng tôi.
Có rất nhiều điều khác biệt khiến cho Rihanna trở thành tỷ phú đô la, trong khi một vài thương hiệu từ người nổi tiếng khác chỉ phát triển bình bình hoặc thậm chí… xịt!
Cũng phải nói ngay rằng không phải sản phẩm nào Rihanna làm ra cũng trở thành vàng. Tháng 2 năm nay, LVMH và Rihanna cùng xác nhận đóng cửa thương hiệu thời trang và phụ kiện cao cấp cùng tên Fenty vì ảnh hưởng của đại dịch. Thương hiệu ra mắt bộ sưu tập cuối cùng vào tháng 11/2020.
Đầu tiên phải kể đến cách tiếp cận của Rihanna.
Cô đã nói rằng mình muốn tạo ra một sản phẩm “dành cho tất cả mọi người”. Và vì lúc bấy giờ, ai cũng nói về điều này nhưng chưa ai làm được. Rất nhiều người tiêu dùng vẫn luôn than phiền vì không tìm được sản phẩm phù hợp màu da của họ – chỉ có các tông sáng, trung bình, trung bình đậm, và đậm. Rihanna là người đầu tiên tung ra bộ sưu tập phấn trang điểm với 50 màu khác nhau, đáp ứng gần như mọi màu da.
Thứ hai, cô biết điều mình đang làm, chứ không chỉ bảo chứng cho thương hiệu bằng sự nổi tiếng.
Kể từ khi kinh doanh, Rihanna dốc toàn lực cho sản phẩm của mình, cũng giống như cách cô sản xuất những MV đình đám trước đó. Cô nắm trong tay mọi khâu sản xuất, bao gồm việc xây dựng thương hiệu đến hoàn thiện chi tiết cuối cùng và chọn gương mặt đại diện cho sản phẩm.
Thứ ba, Fenty không phát hành những sản phẩm giới hạn.
Như Rihanna đã nói từ ban đầu, sản phẩm của Fenty Beauty là dành cho tất cả mọi người, vào mọi thời điểm. Khách hàng sẽ không phải lo lắng về việc sản phẩm nào đó sẽ hết hàng vĩnh viễn, hay lo lắng về tính độc quyền. Dĩ nhiên, những bộ sưu tập kỳ nghỉ vẫn sẽ có giới hạn, vì… chúng là kỳ nghỉ và chúng không kéo dài mãi, nhưng những sản phẩm còn lại đều là vĩnh viễn.
Thứ tư và không thể kể đến là một kế hoạch kinh doanh thông minh, chất lượng.
Bên cạnh những buổi ra mắt sản phẩm đều có sự góp mặt của các ngôi sao nổi tiếng nói chung và các beauty bloggers/make-up artists YouTube nói riêng – những người sở hữu lượng fan đông đảo nhất nhì mạng xã hội, còn là những bộ sưu tập sản phẩm cam kết về mặt chất lượng. Các sản phẩm đều có bao bì bắt mắt, kích thước phổ thông và chất lượng miễn bàn.
Thứ năm và cuối cùng là bởi… cô ấy là Rihanna!
Sau lần ra mắt trên bìa tháng 6 của Vogue Ý chủ đề “Do It Yourself”, với đội ngũ sản xuất một thành viên: styling – Rihanna, photography – Rihanna, model – Rihanna, thì người ta chắc chắn tin rằng Rihanna có thể làm tất cả mọi thứ! Những lần đại diện cho nhiều hãng thời trang như Puma, Chopard, Dior, Stance, Manolo Blahnik,… của cô đều đem lại thành công mỹ mãn cho các thương hiệu. Đội quân người hâm mộ trung thành của cô nàng, được biết đến với cái tên “Rihanna Navy”, chỉ có thể dày lên theo năm tháng, và họ sẵn sàng ủng hộ những sản phẩm cô làm ra.