Audi R8: mẫu xe đua đường phố của thế kỷ
Ngay cả khi bạn nghĩ không còn gì có thể đòi hỏi thêm từ chiếc Audi R8, người Đức vẫn cung cấp cho nó những tính năng tuyệt vời nhất. Vâng, nó là một chiếc xe đua đường phố hợp pháp!
Nếu bạn cảm thấy nhàm chán khi lướt web, có một cách khiến bạn lấy lại cảm hứng nhanh chóng, chính là truy cập một diễn đàn về đua xe và hỏi xem chiếc xe đua nào thành công nhất từng được chế tác.
Bạn chắc chắn sẽ gặp những người tay chơi tín ủng hộ cho Porsche 962; những người yêu phong cách retro sẽ bình chọn Ford GT40; công đồng mê xe đua và những âm thanh “Quattro! Quattro!” chắc chắn sẽ chọn Audi Group B từng thắng các giải năm 80; trong khi đó, những người yêu Ferrari sẽ bước vào một cuộc tranh luận không hồi kết để tìm ra mẫu xe đua Ferrari tốt nhất, mà những thông số kỹ thuật của thế hệ xe đua này chỉ một vài người biết đến.
Tuy nhiên nếu bạn trả lời tất cả các bình luận và hỏi, “Trong đó có bao nhiêu mẫu xe là xe đua đường phố?”
Câu trả lời duy nhất sẽ chỉ là: Audi R8.
Từng chinh phục các giải đua như Le Mans, Spa, Nürburgring, Bathurst và nhiều giải khác trong khuôn khổ các đường đua thể thao của Audi giành cho khách hàng, không một chiếc siêu xe nào trong thiên niên kỷ trước có thể lặp lại kỳ tích này như R8.
Được phát triển cho đường đua Le Mans với bản nguyên mẫu sau đó tùy biến thành xe đua đường phố, các mẫu R8 V10 và V10 Plus ngày nay thực sự có một phần của kiến trúc xe đua, vì chúng được ra lò với cùng dây chuyền sản xuất như bom tấn R8 LMS GT3 với gần 50% những chi tiết tương đồng.
Ngay cả với số lượng giới hạn chỉ 44 chiếc trên toàn thế giới, nếu bạn vẫn tự hỏi liệu R8 V10 Plus có đủ hấp dẫn không, câu trả lời là Audi Sport Performance Parts ‘R8 Edition’ sẽ chiếm trọn sự ưu ái với toàn bộ cấu trúc sợi carbon.
Tăng cường tính động lực học ở hệ thống treo, ống xả và nội ngoại thất sành điệu, phiên bản đặc biệt này không chỉ có vẻ ngoài tương tự một chiếc xe đua GT3 mà còn hơn thế nữa.
Trong khi ghế bọc da Nappa đục lỗ và vô lăng phủ sợi Alcantara gợi cảm là những điểm cộng, chi tiết bên ngoài tuyệt vời nhất chính là bộ khí động học mới được phát triển từ đường hầm thử nghiệm gió nổi tiếng của Audi và kết hợp chỉnh chu với toàn bộ tổng thể xe.
Cánh gió sau rộng được đóng dấu logo 4 vòng tròn của Audi, trong khi đó yếm cũng được làm mới và những đường nét gãy gọn của cánh lấy gió trước cùng khe được làm sâu và mũi nhọn hướng ra phía trước – tất cả đều được làm tự sợi carbon và nhựa gia cường.
Kết quả là gì? Lực cản 250kg ở tốc độ 330km/h, hơn 100kg so với mẫu xe anh em của nó và gần như gấp đôi với 52kg ở 150km/h. Động cơ 5.2L ‘V10 Plus’ hút gió tự nhiên, với 449kW và 560Nm mô-men xoắn cực đại, nhưng Audi Sport cũng đã giảm trọng lượng đáng kể bằng cách lắp hệ thống treo ba chiều có thể điều chỉnh, bánh xe 20 inch màu đen được thiết kết cho xe đua và toàn bộ phanh đĩa đều bằng gốm với các tấm titan màu đỏ nổi bật – tất cả để đảm bảo giữ được những vòng ôm cua huyền thoại.
Ngoài ra, thiết kết gợi cảm bên ngoài (cũng giống mẫu TT) là một tín hiệu cho thấy có thể chúng sẽ được áp dụng trên các dòng xe Audi thể thao khác như RS3, RS4, RS5. Và khi nói đến hiệu suất thì dường như nhà sản xuất đến từ Đức này vẫn đang khao khát luôn được dẫn đầu.