Sau 7 năm chờ đợi, BMW 1600 GT Convertible được phục dựng
Sau 7 năm chờ đợi, BMW 1600 GT Convertible đã được tái tạo để góp mặt vào buổi triển lãm của bộ sưu tập những dòng xe BMW cổ điển.
Vào thời kỳ hoàng kim của ngành công nghiệp ô tô Italia – thập niên 50 và 60, Pietro Frua là một trong những nhà thiết kế xe hơi hàng đầu được nhắc đến với tài năng tạo tác nên hai phiên bản BMW 1600 GT Convertible đầu tiên. Dưới đôi bàn tay tài hoa và óc sáng tạo đỉnh cao của Frua, mẫu BMW 1600 GT Convertible là một trong những chiếc xe hơi cổ điển hiếm hoi nhất được sản xuất vào năm 1967, còn hiện diện đến tận thời điểm này.
Theo dòng lịch sử, một trong hai phiên bản đầu tiên, mẫu BMW 1600 GT Convertible do Pietro Frua thiết kế gặp tai nạn va chạm trong lúc thử nghiệm. Thế nên phiên bản duy nhất còn lại, BMW 1600 GT Convertible đã thuộc về một trong các cổ đông lớn nhất của BMW AG: Herbert Quandt. Suốt 50 năm, chiếc xe Convertible cổ điển này đã qua tay nhiều đời sở hữu trước khi trở về với ngôi nhà BMW.
Vào tháng 6/1983, Pietro Frua qua đời khiến cho nhiều người tiếc nuối một tài năng thiết kế lỗi lạc. Cũng để vinh danh tài năng này, BMW đã cho phục hồi BMW 1600 GT Convertible cổ điển độc nhất thiết kế mang dấu ấn của Frua.
Nhóm chuyên gia BMW đã tái tạo những bộ phận xe bị thất lạc hoặc không còn được sản xuất, đồng thời thiết kế lại cho chiếc xe cổ điển này một bản sao hoàn hảo từ các bản thiết kế di sản của Frua. Kết quả là, chúng ta được chiêm ngưỡng chiếc Convertible cổ điển có thể thiêu đốt mọi sự tưởng tượng của những người cuồng nhiệt ô tô những năm 60: khung màu sườn bạc, nội thất và mái vòm (convertible top) trong gam màu đỏ sang trọng.
Liên quan đến nguồn gốc của thiết kế này, Frua từng là nhà thiết kế cho một dòng xe hơi của Glas, một công ty ô tô nhỏ ở Đức trước khi sự nghiệp của ông đạt đỉnh cao. Kiến trúc sư tài năng này thiết kế hai mẫu Glas 1300GT và Glas 1700GT. Sau đó, khi BMW có được bản quyền của Glas, Frua làm việc trực tiếp với BMW.
Frua đã lấy chiếc Glass thể thao hai chỗ ngồi ra làm vật thử nghiệm cho những bộ phận khác nhau của BMW như những song sắt (grill), đèn pha, và độ cơ 104 mã lực từ chiếc BMW 160 titan. Chính từ sự ngẫu nhiên ấy, một phiên bản convertible thần thoại đã bắt đầu được thành hình.
Sau 7 năm chờ đợi, chiếc xe BMW 1600 GT Convertible đã được phục dựng và góp mặt vào buổi triển lãm của bộ sưu tập dòng xe BMW cổ điển. Triển lãm được tổ chức ở một khu đất có diện tích 13,000m², gần trụ sở chính của tập đoàn BMW.