Theo từng sải chân, chiếc quần ống loe của thập niên 70 đã quay lại, mang đến niềm vui và sự phù phiếm cho thời trang nam giới
Đầy lôi cuốn pha lẫn tự do, quần ống loe trở nên nổi tiếng sau khi bộ phim nhạc kịch “Saturday Night Fever” ra đời đang được trông chờ hồi sinh một lần nữa. Thế nhưng, phải làm thể nào để món trang phục này có thể phù hợp với dòng chảy thời trang đương đại?
“Theo từng sải chân, chiếc quần ống loe của thập niên 70 đã quay lại.” – Đó là những lời của Clare Waight Keller, giám đốc sáng tạo nhà Givenchy, người đã thiết kế nên chiếc áo cưới cho Meghan Markle trong ngày trọng đại, đã chia sẻ trong show diễn Menswear Thu Đông 2019.Quần ống loe là một phần của kỷ nguyên mới cho trang phục nam giới đối với nhà thiết kế này, đánh dấu một sự thay đổi to lớn so với trước đây, nơi thương hiệu đã được định nghĩa bởi streetwear, và một chiếc áo len Rottweiler huyền thoại. Những bộ trang phục quần ống loe với màu đỏ mạnh mẽ và một màu xanh mòng két quyến rũ xuất hiện trên những người mẫu đi bộ qua xưởng may của Givenchy tại Paris. Tất cả gợi lên một sức lôi cuốn khó tả. Nguồn cảm hứng của Waight Keller không chỉ những năm 70 mà là cả thập niên 90, một kỷ nguyên của những chiếc quần ống loe, mà không thể không nhắc đến ngôi sao nhạc pop lừng danh người Anh – Jarvis Cocker.
Đến tuần lễ thời trang Menswear Xuân-Hè 2020, hình ảnh đội quân của Slimane bước ra cuối buổi diễn đầy kiêu hãnh, chiếc quần ống loe xuất hiện theo từng chuyển động của người mẫu tạo ra một khung cảnh vô cùng choáng ngợp. Tất cả gợi nhớ về hình ảnh Yves Saint Laurent ở Ma-rốc của thập kỷ 70 thế kỷ trước. Đồng thời, báo hiệu item này chắc chắc sẽ trở thành xu hướng trong thời gian sắp tới
Trước khi tuần lễ Menswears Xuân-Hè diễn ra, bộ phim mới nhất của Quentin Tarantino, “Upon A Time In Hollywood” đã được công chiếu tại Cannes. Trên màn bạc, Leonardo DiCaprio mặc một chiếc quần ống loe màu hồng đào, thiết kế riêng bởi nhà thiết kế trang phục-stylist Arianne Phillips. Chiếc quần đã tạo nên nhiều cuộc bàn luận trên các trang báo lá cải trong quá trình quay phim vào tháng 10 năm ngoái. “Pink Pants-er” trở thành một cách chơi chữ thú vị.
Với bằng ấy bằng chứng cho thấy sự trở lại của chiếc quần ống loe, phải chăng đã đến lúc cất chiếc quần chạy bộ, hay những chiếc quần skinny jeans vào tủ? Có lẽ là vậy. Donatella Versace cũng vừa ra mắt mẫu quần này với họa tiết đặc trưng của thương hiệu, chắc chắn sẽ phải khiến bạn nghĩ kỹ hơn về xu hướng sắp tới. “Tôi muốn tạo ra một thứ gì đó hấp dẫn và vui vẻ bằng cách thử nghiệm nó với các phiên bản từ vải bóng, bản in đến sự pha trộn của màu sắc, và nó là một phần của quá trình khám phá phong cách cá nhân của bản thân mà tôi đã làm trong vài mùa gần đây.”
“Quần ống loe là một cách để đưa niềm vui và sự phù phiếm vào trang phục nam giới. Đó là thứ mà chúng tôi thấy trên sàn catwalk.” – Elisabeth Murray
Chính Donatella Versace thường xuyên cúi đầu chào khán giả trong buổi trình diễn cùng chiếc quần ống rộng của mình. Cô ấy quan niệm rằng nó sẽ giúp cô thêm tự tin. “Tôi luôn suy nghĩ là, tôi thích nó, vì vậy tôi mặc nó. Giống như mọi thứ khác trong tủ quần áo của một người, bất cứ khi nào bạn thay đổi hoặc giới thiệu một yếu tố mới đến mọi người, có rất nhiều người nghi ngờ. Tuy nhiên, hơn bao giờ hết, chúng ta sống trong một thế giới nơi mà mọi người được khuyến khích thể hiện bản thân – có thể thông qua một ý tưởng hoặc phong cách riêng của một người. Và tôi yêu nó!”
Elisabeth Murray, người phụ trách thời trang tại V & A ở London, đã trích dẫn bộ sưu tập Menswear Tom Ford Xuân-Hè 2000 cho Gucci như một khoảnh khắc bùng cháy đáng nhớ, bao gồm cả một cặp trăn đặc biệt táo bạo. Cô ấy nghĩ rằng sự trở lại bùng cháy là một phần theo chu kỳ, một phần cảm hứng trong thập niên 70 từ các nhà thiết kế. “Quần ống loe là một cách để đưa niềm vui và sự phù phiếm vào trang phục nam giới. Đó là thứ mà chúng tôi thấy trên sàn catwalk.”
Nếu như trang phục nam giới bị thống trị bởi streetwear và IT sneakers trong một thập kỷ hoặc lâu hơn, thì quần ống loe có thể được coi là một phần của sự thay đổi trong việc ăn mặc. Suiting đã được hồi sinh một lần nữa bởi Kim Jones nhà Dior và Virgil Abloh của Louis Vuitton – hai nhà thiết kế quan trong bậc nhất trong thời trang thể thao xa xỉ. Phong cách mặc đồ vest trên đường băng còn là đặc quyền của phong cách Mad Men. Các thiết kế được may đo thoải mái cho cơ thể và mặc với quần rộng hơn để tạo dáng thướt tha và dễ mặc hơn. Quần ống loe là một phần của làn sóng thời trang cao cấp mới – trái ngược với chiếc quần skinny jeans vốn quá quen thuộc – như Versace nói, một thử nghiệm mới trong thời trang nam giới.
Bất ngờ hơn, nhà thiết kế Alessandro Michele đã giới thiệu quần ống loe trong trang phục nam giới của mình từ năm 2016 và chúng chính là tâm điểm của phong cách Retro Maximalism vốn giống như tấm bưu thiếp của Gucci. Michele mặc chúng trên thảm đỏ Met ball tháng 5. Mùa này, Gucci nổi bật với những bộ đồ nhung có đáy chuông, vì là sở trường của mình, nhà thiết kế không cảm thấy mệt mỏi trong cách lên phom dáng.
Không nằm ngoài xu hướng, các thương hiệu khác cũng ra mắt những sản phẩm độc đáo của riêng mình. Balenciaga chơi đùa với denim boot-cut, Martine Rose – nhà thiết kế người Anh vốn yêu thích quần rộng cũng ra mắt một vài phiên bản cho nhãn hiệu của mình. Trong khi Fendi gần đây cũng có cho mình một vài mẫu màu beige, nâu nhiều sắc độ hay cả phiên bản Logo. Cộng với bộ sưu tập nam đầu tiên của Jonathan Anderson cho Loewe – đã xuất hiện tại các cửa hàng – có một bộ tuxedo màu hồng tuyệt vời được cách điệu với một chiếc quần dài được may đo tỉ mỉ.
Quần ống loe đã không trở lại cho đến những năm 90, một lần nữa gắn liền với âm nhạc, từ Britpop đến grunge và rave.
Quần ống loe có một lịch sử đầy thú vị của riêng nó. Các thủy thủ được cho là người đầu tiên mặc quần ống loe trong thế kỷ 19, một phần vì chúng có thể cuộn lên dễ dàng, rồi đến thời những chiếc quần dài Oxford của thập niên 20 dài quét đất với chiều dài 1 mét. Đến những năm 60 thì chúng gần như bùng nổ. Năm 1969, chúng nổi tiếng đến mức các phi hành gia trên tàu Apollo 11 được cho là mặc quần ống loe trong không gian. Trong thập niên 70, chúng xuất hiện trên chương trình truyền hình Sonny & Cher , sàn nhảy Studio 54, Abba tại Eurovision, Slade, Earth, Wind & Fire. Ngay cả những cầu thủ bóng đá cũng mặc chúng như một phần của những bộ đồ ngoài sân cỏ vào khoảng năm 1977. Đương nhiên, như vòng tuần hoàn, chúng đã đạt đến đỉnh cao vào cuối thập kỷ này, rồi phải nhường ngôi cho quần jean bó sát – được ưa chuộng bởi những ban nhạc Punk. Quần ống loe đã không trở lại cho đến những năm 90, một lần nữa gắn liền với âm nhạc, từ Britpop đến grunge và rave.
Phillips nói rằng quần áo DiCaprio mặc là đại diện cho những chuyển biến khác nhau xảy ra vào năm 1969 của chính trị, Hollywood và cả thời trang. Nhân vật của DiCaprio, Rick Dalton, một diễn viên cao bồi truyền hình cao bồi thập niên 50, Phillips nói thêm “Anh ấy có nhiều thay đổi về trang phục trong bộ phim này, một trong số đó là chiếc quần ống loe màu hồng đào.”
Còn các tạp chí thì thấy nó thế nào? Ben Cobb, tổng biên tập của Another Man (và cũng yêu thích phong cách đường phố), là một chàng trai lăng xê nhiệt tình cho quần ống loe và đã mặc phong cách này từ năm 17 tuổi, khi anh ấy chọn một chiếc quần jeans ống loe của thập niên 70. Bây giờ anh ấy nói rằng anh ấy có đủ trang phục cho tất cả các sự kiện, bao gồm tuxedo nhung, bộ đồ bespoke và Ghi-lê: “Thế nhưng luôn có một cảm giác thanh lịch và quyến rũ khi trở lại với chiếc quần ấy, một biểu tượng tuyệt vời, chúng vô cùng rộng rãi và thoải mái.”
Quần ống loe đã ảnh hưởng và trở thành một phần không tách rời của lịch sử thời trang – từ John Travolta sải bước trên đường phố trong đoạn mở đầu của Saturday Night Fever, đến chiếc quần của Jarvis Cocker, tạo nên khoảnh khắc ấn tượng nhất trong sự nghiệp ca sĩ của anh ấy trong video Babies của ban nhạc Pulp. Nó tượng trưng cho những gì là nổi loạn và có khi là phản văn hóa.
Vẫn còn đó hình ảnh giới trẻ mặc quần áo theo phong cách Jarvis (cộng với tóc rối) để xem các ban nhạc hoặc đi đến những năm 90. Luke Leitch, một nhà phê bình của tạp chí Vogue Mỹ, người nhớ lại việc có những chiếc quần ống loe vào những năm 70 khi còn nhỏ và quần jean cut boot vào đầu những năm 90, cho rằng chúng giúp ông vượt qua cảm giác sợ hãi trước những ánh hình tò mò và thiếu thiện cảm. Và vẫn luôn có một định kiến gì đó mỗi khi nhắc về quần ống loe, khi bị gắn liền với sự phô trương, có vẻ nhếch nhác. Mặc dù vẫn chưa lên kệ ở các cửa hàng chính thức, phong cách vintage là một cách tốt để mua sắm xu hướng cho mùa Thu – và mang lại cảm giác thật nhất của thập niên 90.
Quần ống loe cũng thường được kết hợp với kiểu tạo dáng gợi cảm và dị thường của những người như Robert Plant, Marc Bolan, Mick Jagger, George Harrison, Jimi Hendrix và David Bowie – tất cả các nhạc sĩ Phillips nói đến đều là nguồn cảm hứng của cô khi cô bắt đầu sự nghiệp thiết kế cho Lenny Kravitz vào cuối những năm 80.
“Một vài mùa mùa mốt trở lại đây, khi những chiếc quần dường như ngày càng rộng hơn, tôi đã mua một cái quần của Dries Van Noten màu đen. Ngay khi tôi mặc nó, một thứ gì đó thay đổi theo cách tôi đứng. Tôi cảm thấy gầy hơn, vì vậy tôi với lấy nó. Tôi đã mặc chúng đến nhà hát opera ở Paris và vở ballet ở London. Bạn bè tôi dều thấy nó thật hợp mốt, thực sự gợi cảm.” Cobb xác nhận. “Chúng kéo dài chân và làm cho đến người ăn xin cũng trông thật tuyệt!”.
Mark Weston, giám đốc sáng tạo tại Dunhill, kể từ BST Xuân-Hè 2019 đang thử nghiệm với một chiếc quần xẻ tà từ ống quần tạo ra ý tưởng về một chiếc quần ống loe dài. Anh ấy nói, tôi nghĩ điều này đang xảy ra như một phản ứng đối với sự bão hòa của đồ thể thao và sự phản kháng của quần jeans màu da. Cũng như sự đòi hỏi về một bộ trang phục vừa sang trọng nhưng cũng phải thoải mái. Ông cho biết thêm: “Chắc chắn, chân sẽ trông dài hơn. Vì vậy, nửa trên nên có tỷ lệ hơi quá khổ, cho dù là áo phông hay áo khoác pea thì đều tuyệt vời, hay áo khoác Chesterfield dài để cân bằng.”
Khi được hỏi về cách để phối đồ với quần ống loe, Arianne Phillips đã nói: “Bạn biết đấy, tôi không làm việc nửa vời đâu” cô ấy cười. “Bạn có thể mặc với nó hoặc không. Đối với những người ít can đảm hơn, tôi đã đề nghị thử chúng với một chiếc áo khoác phù hợp và giày thể thao chunky.” “Chơi lớn đi. Bất cứ điều gì ít hơn chỉ là một đôi giày cao gót.” Frances Francesco Risso nhà Marni đồng tình – mùa này anh ấy mang đến một phiên bản in hoa táo bạo.
Những lời cuối cùng được gửi đến từ Waight Keller. Cô ấy đặt ra cụm từ “Sự nghịch ngợm quý phái” để mô tả các thiết kế nam tính của mình dành cho Givenchy. Mang một vẻ đẹp tinh tế, sang trọng nhưng không phô trương, các thiết kế đã chứng mình giá trị của chiếc quần ống loe trong thời đại hôm nay.