CAR & YATCH

Smart Luxury: Bảo hiểm du thuyền – Tiền nào của nấy

Dec 29, 2020 | By Stephanie Nguyen

Bảo hiểm du thuyền rẻ tiền có thể trở thành khoản “tiết kiệm tốn kém nhất” cho những người sở hữu du thuyền. 

Một năm trước, thử thách lớn nhất trong bảo hiểm du thuyền là giúp cho những người chủ hiểu được việc thị trường thay đổi kết quả của một năm tồi tệ. Tới năm 2020, tình trạng này còn diễn ra tồi tệ hơn. Covid-19 đã làm thay đổi cách mà chúng ta thực hiện trong bảo hiểm du thuyền. 

Như đã giải thích về tình hình năm ngoái trong bài chuyên mục cho Yacht Style (số 48 và 49), bảo hiểm du thuyền đã đến giai đoạn tồi tệ như là kết quả của 20 năm liên tục giảm mức phí bảo hiểm, các khoản chi trả thì rộng hơn và khoản khấu trừ thì thấp hơn, dẫn đến thiệt hại lớn cho người bảo lãnh. Từ cuối năm 2018, chúng tôi bắt đầu thấy những ảnh hưởng của thị trường bảo hiểm “cứng”.

Không ai thích trả nhiều tiền hơn một việc đã xảy ra, nhưng giờ đây còn khó giải thích hơn khi nhiều người đang thắt lưng buộc bụng, như bây giờ. Tuy nhiên, cách bảo hiểm du thuyền đã được bảo lãnh trong hai thập kỷ là hoàn toàn không bền vững. Cần có sự đột phá và điều đó đã được thực hiện. Covid-19 không làm thay đổi điều này. Hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế toàn cầu đều cảm thấy nỗi đau mà Covid-19 mang lại và điều này ảnh hưởng đến cách mọi người nhìn nhận về giải trí và quản lý tài sản như du thuyền. 

Thật không may, một tác động lờn là chủ sở hữu yêu cầu nhân viên của họ giảm chi phí nhiều nhất có thể, dẫn đến việc họ thực hiện mà không xem xét đến hậu quả. Tất nhiên, duy trì chi phí ở mức độ hợp lý là rất quan trọng, nhưng việc cắt giảm chi phí này ảnh hưởng đến du thuyền và vận hành nó còn quan trọng hơn. Là một nhà môi giới bảo hiểmdu thuyền trong thị trường hiện tại, tôi phải đối mặt hàng ngày với các nhà bảo lãnh đang tìm cách cắt giảm các khoản bảo hiểm, tăng phí bảo hiểm và giảm tiếp xúc. Nhiều người thậm chí không cung cấp các khoản bảo hiểm du thuyền và không giải thích hợp lý cho điều này, đặt ra câu hỏi về tính chuyên nghiệp của ngành công nghiệp du thuyền. 

Đồng thời, khách hàng đang tìm cách cắt giảm chi phí bất cứ nơi nào họ có thể. Khó khăn nổi bật là một sự cân bằng hợp lý. Thêm vào đó là vấn đề như các công ty bảo hiểm du thuyền hiện đang được điều hành bởi các bộ phận liên quan tới pháp lý, thủ tục nhiều hơn, thay vì các nhà bảo lãnh thực sự hiểu và đánh giá rủi ro, cung cấp các thuật ngữ theo cách logic mà khách hàng có thể hiểu. Hầu hết các chủ sở hữu du thuyền từ tiền tự kiếm, vì vậy họ có sự hiểu biết tốt về rủi ro. Vấn đề phát sinh khi những người mua không hiểu rủi ro được yêu cầu xử lý bảo hiểm cho một du thuyền. Nhìn chung, một người nào đó trong văn phòng sẽ không xử lý hậu quả hoặc tổn thương khi có sự cố xảy ra.

Bảo hiểm du thuyền không phải là bảo hiểm du lịch. Đây là một lĩnh vực phức tạp hơn nhiều và nếu không được xử lý một cách đúng đắn sẽ dẫn tới hậu quả nặng nề liên quan tới tài chính cho người sở hữu loại bảo hiểm này. 

Luôn có một lựa chọn rẻ tiền hơn, nhưng tại sao chúng lại rẻ hơn và loại bảo hiểm du thuyền này bao gồm những gì? 

Không may, luôn có những con “cá mập” ngày càng gia tăng trong nền kinh tế hiện đại, tìm kiếm cách lôi kéo những người dễ dao động vì giá rẻ và phù hợp với mức giá giảm được chào mời. 

Luôn có những con “cá mập” ngày càng gia tăng trong nền kinh tế hiện đại, tìm kiếm cách lôi kéo những người dễ dao động vì giá rẻ và phù hợp với mức giá giảm được chào mời.

Nghe thì có vẻ tuyệt vời và dễ dàng để chấp nhận một phương án rẻ tiền hơn, nhưng người cung cấp dịch vụ cho những người mua hàng dễ dao động lại thường không đưa ra những lời khuyên về sự khác nhau trong các hạng mục chi trả bảo hiểm hay các thông tin chân thực nếu xảy ra các vấn đề tiềm ẩn. Hơn nữa, họ thường không sẵn sàng có mặt nếu vấn đề xảy ra. 

Tôi rất khuyến khích bạn theo dõi bộ phim The Laundromat với sự góp mặt của diễn viên Meryl Streep, đây là bộ phim đã phác họa chân dung về các hậu quả của việc mua bảo hiểm du thuyền rẻ tiền. 

Khi người vận hành du thuyền nhận ra được hậu quả của việc lựa chọn đối tác bảo hiểm du thuyền rẻ tiền nhất, phản ứng đó trông rất đáng sợ. Có lẽ đây là lý do tại sao tôi thấy việc này diễn ra rất thường xuyên và việc nhận hậu quả chỉ là vấn đề thời than. 

Hơn 12 tháng qua, chúng tôi chứng kiến nhiều chủ thuyền thay đổi bảo hiểm du thuyền chỉ đơn giản vì nó tiết kiệm được một khoản tiền (nhỏ) hơn. Trong những trường hợp như vậy, chúng tôi đánh giá chất lượng cũng như sự đảm bảo nhìn chung đáng lo ngại. Gần như trong mọi hoàn cảnh, người chủ thật sự đã không nhận thức được các hậu quả tiềm tàng sẽ xảy đến chỉ vì tiết kiệm một chút tiền. 

Một trong những thử thách của bảo hiểm du thuyền là số tiền chi trả thường được trả trong một lần, dù cho các khoản chi phí khác sẽ được trả hàng tháng. Vì vậy mà bảo hiểm thường có vẻ đắt hơn nếu được đặt lên bàn cân so sánh với các  khoản chi cho vận hành khác; hơn nữa, bảo hiểm thường chỉ là một khoản chi phí nhỏ trong tổng chi phí khi sở hữu một chiếc du thuyền. 

Tiền bảo hiểm thường chỉ chiếm ít hơn 5% trong tổng chi vận hành một chiếc du thuyền hàng năm. Đối với các du thuyền cỡ lớn, con số này là khoảng 2% và một khoản bảo hiểm du thuyền đắt nhất cũng chỉ chiếm cỡ 10% trong tổng chi vận hàng năm. Những con số này cho thấy một tỉ lệ được chấp nhận là cỡ từ 10-15% cho bảo hiểm trong tổng giá một chiếc du thuyền mới mua. 

Thật dễ hiểu khi mọi người không thích thú lắm với việc mua bảo hiểm du thuyền. Nhưng mấu chốt của việc mua bảo hiểm là hỗ trợ bạn khi vấn đề xảy đến. Trong thực tế, một người môi giới bảo hiểm du thuyền tốt sẽ làm việc chăm chỉ với bạn để phòng trừ bất kỳ vấn đề nào có thể xảy đến. 

Khi so sánh khoản tiền chi trả cho bảo hiểm thì thấy sự khác biệt lớn nhưng liệu chủ thuyền thực sự tiết kiệm được bao nhiêu phần trăm của chi phí vận hành? Quan trọng hơn, có gì thực sự khác biệt trong dịch vụ, khoản bảo lãnh và kiến thức khi bạn thật sự cần chúng? 

Colin Dawson 

Một thuỷ thủ hăng say có chuyên môn hơn 23 năm về bảo hiểm du thuyền. Sống tại Hồng Kông từ năm 1994 và đã hợp tác với Expat Marine trong hơn 10 năm qua, ông đã chăm sóc cho nhiều khách hàng lớn bao gồm các khách hàng sở hữu siêu du thuyền ở Hồng Kông và khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Ông là người sáng lập ra APSA ( Asia Pacific Superyacht Association) và hiện là giám đốc của San Fernando Race Foundation, một tổ chức từ thiện tìm kiếm những đứa trẻ không may mắn tại Philippines. Dawson cũng là một nhà bảo tồn đầy nhiệt huyết, ông đã sáng lập lên tổ chức The Elephant Foundation năm 2014. 

Bài: Colin Dawson | Chuyển ngữ: Dương Hương


 
Back to top