CAR & YATCH

Đến năm 2030, Bentley sẽ không còn bán bất kỳ động cơ đốt trong nào nữa

Apr 29, 2021 | By Luxuo Vietnam

Toàn bộ dòng sản phẩm sẽ được điện khí hóa vào năm 2026, trong số các sáng kiến ​​hướng tới sự bền vững khác.

Bentley hôm nay đã công bố một sự chuyển đổi mạnh mẽ, từ một công ty đã thành công rực rỡ khi bán xe chạy bằng động cơ đốt trong lớn thành một công ty sẽ nói không với loại động cơ này — tất cả chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

Điều này sẽ xảy ra theo hai bước: giai đoạn điện khí hóa và một vài năm sau đó, giai đoạn hoàn toàn dùng động cơ đốt trong. Bentley sẽ trở thành công ty sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Không còn động cơ W-12, không còn V-8 hay turbo – chỉ là năng lượng im lặng do các electron đang chuyển động cung cấp.

Bentley, giống như nhiều công ty khác, đã ngụ ý về một tương lai xe điện từ nhiều năm trướcc. Ví dụ, vào năm 2017, công ty đã cho ra mắt mẫu xe mui trần EXP 12 Speed ​​6e có tên gọi lém lỉnh nhưng đầy nguy hiểm.

Và sâu sắc hơn, ý tưởng EXP 100 GT đã được tiết lộ vào năm ngoái nhân kỷ niệm một trăm năm công ty, kết hợp một số dấu ấn di sản với phong cách táo bạo và bốn động cơ điện. Nhưng chiếc xe điện đầu tiên thực dụng hơn: Bentayga Hybrid 2020, vay mượn hệ thống PHEV từ Porsche Cayenne E-Hybrid — một lợi ích tuyệt vời của quyền sở hữu Bentley của Tập đoàn VW.

Bentayga Hybrid là bước đầu tiên trên con đường phía trước. Đến năm 2023, tất cả các xe Bentley sẽ cung cấp tùy chọn hybrid. Đến năm 2026, sẽ không còn xe không điện trong đội hình của công ty. 2025 EV sẽ là một phần của gia đình EV, và vào năm 2030 như đã đề cập trước đó, Bentley sẽ không còn động cơ đốt trong nào nữa.

Trước mắt, chúng ta có thể mong đợi hai chiếc PHEV mới vào năm 2021. Tờ Automotive News Europe cho biết đây có thể sẽ là Flying Spur và Continental GT, điều mà Bentley chưa xác nhận.

Khả năng chia sẻ sự phát triển của các mô hình này với các dòng xe khác trong công ty sẽ là yếu tố quan trọng để mang lại chiếc xe điện hoàn toàn đầu tiên của công ty vào năm 2025, đã được lên kế hoạch. Chúng tôi hiểu rằng nó sẽ được xây dựng trên Premium Platform Electric, nền tảng EV chuyên dụng sắp tới của Tập đoàn VW dành cho các mẫu xe sang trọng của họ.

Tiến sĩ Matthias Rabe, Thành viên Hội đồng Kỹ thuật của Bentley, đã chia sẻ trong buổi thuyết trình về thời điểm ra mắt của mẫu EV sắp tới có liên quan nhiều đến tính khả dụng của nền tảng hoàn toàn mới này.

Điều đó có nghĩa là, Bentley không chờ đợi một số tiến bộ trong tương lai trong công nghệ pin, mà là dự đoán một sự cải thiện liên tục về dung lượng và kích thước. Quá trình phát triển đang được tiến hành và công ty hứa hẹn rằng các tiêu chí thẩm mỹ chính chi phối các mẫu xe Bentley hiện tại – mà ngay cả khi không có huy hiệu, chúng vẫn có thể được dễ dàng nhận ra là một chiếc Bentley – cũng sẽ vẫn được giữ lại trong các sản phẩm tương lai.

Chris Craft, Thành viên Hội đồng Quản trị Bán hàng và Tiếp thị tại Bentley cho biết, không nhất thiết chúng ta nên mong đợi một phiên bản điện của các bản hiện tại. Công ty hứa hẹn một sự phát triển hiện đại để truyền tải bản chất của EV, mà không đi ngược ngôn ngữ thiết kế của Bentley.

Công ty cũng tự tin rằng người mua đã sẵn sàng cho một sự chuyển đổi lớn như vậy. Craft lưu ý rằng “sự tiến bộ không ngừng” luôn là đặc điểm xác định cho thương hiệu sang trọng thể thao này và EVs đặc biệt phù hợp để thực hiện điều này.

Hơn một nửa số khách hàng Bentley hiện tại được thương hiệu khảo sát sẽ cân nhắc một chiếc Bentley EV và công ty đang hy vọng con số này sẽ tăng lên khi quá trình chuyển đổi diễn ra.

Công ty cũng không lo lắng rằng các vấn đề về cơ sở hạ tầng sẽ làm giảm nhu cầu đối với các sản phẩm chạy điện của họ.

Tại các thị trường hàng đầu cho các sản phẩm cao cấp của mình, Bentley lưu ý, cơ sở hạ tầng đang được triển khai ở quy mô mà công ty cần để làm cho doanh số bán xe điện khả thi – đặc biệt là ở Trung Quốc. Tất nhiên, phép toán sẽ khác đối với một nhà sản xuất ô tô cao cấp, đặc biệt là các nhà sản xuất ô tô phải vật lộn với những chiếc xe điện giá rẻ có khối lượng lớn hơn và những thách thức về cơ sở hạ tầng độc nhất đối với những nhà sản xuất hiện tại.

Ngoài những thay đổi đối với các dòng sản phẩm của mình, Bentley còn hướng đến một số mục tiêu bền vững trong tương lai.

Nhà máy của công ty đã trung tính carbon và vận hành được hai năm, nhưng thông báo hôm nay cam kết công ty sẽ đạt được trạng thái trung tính carbon trong mọi khâu vào năm 2030 và nhà máy thậm chí “tốt với khí hậu” sẽ hoạt động vào cùng năm. Trong khi đó, công ty hứa hẹn sẽ giảm việc sử dụng dung môi, trở nên trung tính với nhựa và tập trung vào việc giảm tiêu thụ năng lượng và các sản phẩm phế thải khác nhau.

Công ty cũng cho rằng có một vai trò đối với bộ phận đặt hàng của mình, Mulliner, trong tương lai mới mà Bentley đang tạo ra cho chính mình.

Như Craft lưu ý, khách hàng của họ yêu thích độ hiếm và khả năng tùy biến, và không có lý do gì để nghĩ rằng sự thay đổi trong công nghệ hệ thống truyền động sẽ ảnh hưởng đến những gì mà khách hàng cao cấp đang muốn.

Theo một số cách, sự tự do trong việc Mulliner khám phá các chủ đề mới và kết hợp với các chủ đề hiện tại có thể sẽ định hướng cho thiết kế sản phẩm trong tương lai.

Vincent Phạm | motortrend.com


 
Back to top