Sống

LUXUO Health – Giải toả căng thẳng trong thế giới hiện đại

Jan 13, 2021 | By Luxuo Vietnam

Thiền được xem là một phương pháp đơn giản và hiệu quả, giúp giải tỏa những mối bận tâm, suy nghĩ và áp lực trong thế giới hiện đại ngày nay, khi con người buộc phải luôn trong trạng thái làm việc nhanh chóng và hiệu quả để có thể bắt kịp với nhịp sống. Với kinh nghiệm tìm hiểu và thực hành thiền, Hubert sẽ chia sẻ với mọi người thông tin và hướng dẫn về thiền một cách đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thực hành.

Trong tâm trí của nhiều người, thực hành thiền và tỉnh thức (mindfulness) thường bị đánh đồng với hoạt động tôn giáo. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc thiền mỗi ngày có thể giúp cải thiện sức khoẻ con người.

Thiền không chỉ đơn giản giúp bạn giảm căng thẳng, gia tăng sự tập trung, bình tĩnh mà còn giúp cho bạn chế ngự cảm xúc và nhìn nhận mọi thứ xung quanh rõ ràng hơn. 

Khi có khả năng chế ngự xúc cảm nhất thời, bạn có thể phản ứng tích cực hơn với những thứ diễn ra xung quanh. Một ví dụ đơn giản, trong cuộc sống hàng ngày, sẽ không ít lần ai đó làm bạn bực mình, nhưng nếu đủ tỉnh táo, đủ bình tĩnh để quan sát, bạn có thể quyết định thái độ đúng đắn hơn, tránh bị lôi vào cảm xúc tiêu cực của người đối diện. 

Bắt đầu thực hành Thiền

1/ Chọn tư thế thoải mái

Không nhất thiết phải tuân theo bất cứ tư thế “chuẩn” nào. Bạn có thể chọn cho riêng mình một tư thế khiến cơ thể thoải mái và thư giãn nhất, dù là đứng, ngồi hay thậm chí là nằm.

2/ Tập trung vào hơi thở

Sau khi đã tìm được tư thế thoải mái, bạn hãy nhắm mắt lại. Lúc nào, trí não bạn sẽ bắt đầu tuôn ra nhiều luồng suy nghĩ khác nhau. Đây chính là thời điểm để bạn cần tỉnh táo quan sát và nhận thấy trí não bạn đang bị phân tâm và mất kiểm soát, hãy nhẹ nhàng tập trung vào hơi thở trên mũi của bạn.

Chính sự “không suy nghĩ” vào những vấn đề khác là cách chúng ta thực hành và nâng cao kĩ năng tỉnh thức và bĩnh tĩnh xử lý mọi tình huống.

3/ Thực hành mỗi ngày

Việc thiền rèn luyện cho trí não tỉnh thức nên được thực hiện mỗi ngày để trở thành một thói quen. Không nhất phải thiền 1 tiếng đồng hồ, hãy chọn khoảng thời gian phù hợp với bạn.

Đôi khi chỉ cần 5 phút mỗi ngày cũng giúp ích cho bạn. Hãy tranh thủ bất cứ khi nào có thể, để tâm trí bạn được tĩnh lặng và cân bằng.

Thiền thực sự đơn giản, ai cũng có thể làm được chứ không nhất thiết phải là một người giỏi tập yoga hay một người theo đạo. Để có thể dễ dàng giúp bạn hiểu về thiền hơn, Netflix vừa cùng với Headspace phát hành một chương trình phim tài liệu “Headspace Guide to Meditation “ vào ngày 1 tháng 1 năm 2021. 

Bên cạnh việc hướng dẫn thiền, chương trình chia sẻ khoa học đằng sau sự lợi ích của thiền dưới sự minh hoạ sống động và âm nhạc lắng đọng.

Mỗi một tập dài 20 phút đề cập cách đối mặt với những vấn đề khác nhau trong cuộc sống như ‘Làm sao để đối mặt với nỗi đau”, “làm sao quản lý sự giận dữ”,… kèm theo là những phương pháp thiền định khác nhau, để giúp cho bạn tỉnh thức, sống vui vẻ với hiện tại 

Bạn có thể xem tại Netflix.com/Headspace.


 
Back to top