Xe & Du thuyền / Du thuyền

Du thuyền ba thân Adastra: Phá vỡ mọi chuẩn mực về thiết kế

May 27, 2021 | By Ton Binh

Được chắp bút bởi chuyên gia thiết kế tàu đa thân người Anh – John Shuttleworth và hiện thực hóa bởi McConaghy Boats, du thuyền Adastra đã vượt xa mọi giới hạn thường lệ trong mối liên hệ giữa thiết kế và kỹ thuật.

Adastra là đơn hàng đặc biệt từ ông trùm vận tải biển Antony Marden với mục tiêu tập trung giảm thiểu trọng lượng du thuyền nhưng phải đảm bảo về sức mạnh động cơ. Chủ nhân của du thuyền này có những yêu cầu rất khắt khe đối với các nhà thiết kế và chế tạo, yêu cầu phải đáp ứng đủ bốn tiêu chí: khả năng di chuyển xa bờ dài ngày, ổn định khi di chuyển, tiết kiệm nhiên liệu và mớn nước nông.

Dưới bàn tay tài hoa của các chuyên gia, du thuyền Adastra liền trở thành biểu tượng ngay khi vừa ra mắt năm 2012 và giành được chiếc cúp Neptune danh giá nhất tại World Superyacht Awards 2013. Điều này có được là nhờ vào ý tưởng khác biệt trong thiết kế và vật liệu sử dụng để đóng tàu. Chưa từng có tiền lệ, du thuyền Adastra mang hình dáng không khác gì một con tàu vũ trụ thường xuất hiện trong các bộ phim điện ảnh giả tưởng của Hollywood với phần thân chính cùng hai cánh động cơ.

So sánh các du thuyền có kích cỡ tương đồng tầm 40m, du thuyền Adastra (dài 42.6m) vượt trội hơn hẳn về tổng trọng tải khi chỉ có 139GT. Nếu phần lớn các siêu du thuyền đều có phần thân bằng thép và cấu trúc thượng tầng bằng nhôm, thì du thuyền của tài phiệt Antony Marden hoàn toàn khác biệt: kết cấu sandwich, vỏ tàu được làm từ sợi thủy tinh điện tử/Kevlar siêu bền chắc (gấp nhiều lần so với thép) với lớp lõi bằng xốp, cấu trúc thượng tầng từ sợi carbon với lớp lõi dạng tổ ong (honeycomb) làm bằng Nomex . Kết cấu này cho phép du thuyền đạt hiệu quả tối đa trong việc giảm tải trọng nhưng lại cực kỳ vững chắc.

Để phục vụ cho các cuộc thám hiểm xuyên Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, phần mớn nước 1.2m cho phép du thuyền dễ dàng tiếp cận các hòn đảo, đi qua những khu vực nước nông và cập bến, điều mà những siêu du thuyền lớn hoặc truyền thống khó làm được. Động cơ tiết kiệm nhiên liệu vượt trội với phạm vi hoạt động xuyên Thái Bình Dương là 10000nm, có thể vượt Đại Tây Dương hai lần trước khi tiếp nhiên liệu. Du thuyền đạt vận tốc tối đa lên tới 22 hải lý và vận tốc di chuyển là 13 hải lý.

Jepen Designs ở Hong Kong chịu trách nhiệm cho phần nội thất trên Adastra. Không gian bên trong du thuyền làm người ta cảm giác như đang ở Santorini bên bờ Địa Trung Hải với hai tông màu trắng và xanh làm chủ đạo. Gỗ tếch đơn sắc sáng màu kết hợp cùng họa tiết Ma rốc ở toàn bộ vỏ gối khu vực sofa và 3 phòng ngủ mang đậm phong cách Moroccan.


 
Back to top