Không gian sống

Nhà An: Biểu tượng kiến trúc Nam bộ “quần tụ như ốc đảo bình yên”

Feb 17, 2022 | By Trang Ps

An House là biểu tượng cho mẫu nhà ở nông thôn Nam bộ đang dần bị mai một, nổi bật với kiến trúc quần tụ như ốc đảo, xung quanh là vườn tược và cánh đồng bình yên. Đây là chốn về ấm áp của một gia đình 3 thế hệ, nơi họ có nhiều cơ hội lắng yên giữa nhịp sống đang ngày mỗi xô bồ. 

Ngôi nhà nằm ở ranh giới giữa huyện Củ Chi, Tp.HCM và tỉnh Tây Ninh – vùng nông thôn đang chuyển mình với hình thức canh tác mới và sự xuất hiện ngày càng nhiều của các trang trại công nghệ cao. Khu vực này đang đối mặt với tốc độ tăng dân số nhanh chóng, một phần do người dân thành thị muốn khám phá cuộc sống nông thôn và rút khỏi bối cảnh đô thị tấp nập.

Do đó, sự hình thành của những mô hình nhà ở mới đang dần phá vỡ hình thức kiến trúc truyền thống vốn chan hòa với thiên nhiên và gắn bó lâu đời với người dân địa phương. Những mẫu nhà ở nông thôn Nam Bộ quần tụ như ốc đảo, xung quanh là vườn cây dừa, cau và hơn nữa là những cánh đồng lúa bạt ngàn đang dần bị mai một.

Nhà An được thiết kế cho một gia đình 3 thế hệ, với mong muốn con cháu gìn giữ, kế thừa ngôi nhà 30 năm của tổ tiên đồng thời đóng vai trò như một chốn về ấm cúng nơi ông bà, cha mẹ, con cháu sum họp cuối tuần.

Không gian dự án được phát triển theo bố cục nhà truyền thống với nhà thờ tổ (dựng lại từ ngôi nhà cổ thập niên 1980) và nhà sinh hoạt nối với nhau bằng hành lang và ngăn cách bằng hồ nước. Công trình hiện lên như một ốc đảo rộng 2.000m2, chủ động đóng mở để lấy gió từ bên ngoài và hoàn toàn mở từ phía trong với hồ nước trung tâm.

Phòng bếp và phòng ăn là khu vực chuyển tiếp giữa phòng thờ và phòng sinh hoạt chung. Hành lang và phòng khách là không gian mở bên trong, thông với các phòng ngủ của ông bà, bố mẹ, các cháu. Phòng ngủ vẫn giữ được sự riêng tư cần thiết và liên kết với các không gian chung như hành lang, hồ nước, sân, phòng ăn, bếp, từ đó tạo không gian giao tiếp gần gũi giữa các thành viên.

Hầu hết đồ nội thất bằng gỗ trong nhà đều có tuổi đời hơn nửa thế kỷ, được tận dụng từ những đồ nội thất cũ được chuyển giao qua nhiều thế hệ và được gìn giữ như những vật gia bảo. Ngôi nhà được bao quanh bởi một ruộng lúa thâm canh theo mùa và một số công đất trồng dưa. Đây quả nhiên là nơi an cư lạc nghiệp như mong muốn của gia chủ.

Ảnh: Quang Dam


 
Back to top