ART & LIFE

Kết quả giải “tiền Oscar”: chiến thắng lớn của Jane Campion!

Mar 14, 2022 | By Ton Binh

Rạng sáng nay 14/3, hai giải thưởng danh giá BAFTA của Anh và Critic’s Choice của Mỹ đã lần lượt công bố các chủ nhân thắng cuộc. Mặc dù The Power of the Dog không càn quét và lập kì tích như mong đợi từ người hâm mộ, tác giả đạo diễn Jane Campion vẫn gặt hái hai danh hiệu quan trọng nhất, được xem là “cú hích” đưa bà gần chạm tay vào tượng vàng Oscar sau 30 năm kể từ lần chiến thắng cuối cùng năm 1994.

Năm 1993, Jane Campion làm nên lịch sử khi là người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Cành cọ vàng cho The Piano và kỉ lục này tới gần 30 năm sau mới được phá vỡ bởi một nhà làm phim nữ người Pháp. Tuy để vuột mất cơ hội “ẵm” giải đạo diễn xuất sắc nhất, Jane vẫn được tung hô với tương vàng cho Kịch bản chuyển thể. Từ đó đến nay, Jane làm phim rất “nhỏ giọt”, vài năm mới cho ra một phim mà The Power of the Dog là dự án dài hơi mà bà ấp ủ rất lâu trước khi được Netflix công bố bản quyền phát hành.

Nếu như năm 1994, Jane đối đầu với Steven Spielberg (phim Schindler’s List) thì năm nay, bà lại tiếp tục cạnh tranh với vị đạo diễn tài ba này ở cùng hai hạng mục danh giá: Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Chiến thắng của Jane trước Steven ở cả hai giải thưởng BAFTA và Critic’s Choice không khó đoán, nhưng là bàn thắng tạo được sức lan tỏa. Cách đó vài tiếng, Jane Campion cũng đã được Hiệp hội các nhà làm phim ở Mỹ (DGA) trao giải tương tự.

Một số khán giả nhận định phần thắng của Jane không hẳn bởi bộ phim The Power of the Dog gây hiệu ứng tốt, hoặc được số đông yêu thích (phim có điểm IMDB không quá ấn tượng), mà chủ yếu nhằm tri ân đóng góp của Jane với điện ảnh cũng như cổ vũ tinh thần yêu nghề của bà khi đã chạm ngưỡng tuổi 70. Cần nhớ rằng, Jane Campion là nhà làm phim nữ duy nhất tính đến hiện tại, nhận được hai đề cử Oscar hạng mục Đạo diễn, và có thể lần này bà sẽ giành chiến thắng.

Jane Campion là nhà làm phim nữ duy nhất tính đến hiện tại, nhận được hai đề cử Oscar hạng mục Đạo diễn.

Việc đánh giá The Power of the Dog không nổi bật hoàn toàn trong danh sách các phim hay nhất năm, có thể thấy rõ nhất ở giải BAFTA lần thứ 75 khi phim trượt toàn bộ các giải thưởng kĩ thuật về tay Dune và No Time To Die. Đáng nói hơn là The Power of the Dog cũng không thể mang lại chiến thắng cho hai hạng mục Nam chính và phụ của BAFTA, mặc dù trước đó hai tài tử Benedict Cumberbatch và Kodi Smit-McPhee đều “gom” hàng tá giải thưởng phụ.

Ở giải Critic’s Choice cũng vậy, so với BAFTA được bỏ phiếu bởi các thành viên kì cựu thì Critic’s Choice là nơi tụ họp các nhà phê bình Anh- Mỹ, vốn dĩ ra sức ủng hộ The Power of the Dog hết mình, song cũng không giúp phim gặt hái giải thưởng diễn xuất.

Critic’s Choice năm nay được đánh giá là “đảo chiều” sau khi dời lễ trao giải từ tháng 1 tới tận tháng 3. Ngoài lí do để đảm bảo sức khỏe, nhiều người tin rằng giải được dời để chờ kết quả cực kì quan trọng của SAG vốn được diễn ra vào 28/2 vừa qua. SAG thuộc Hiệp hội phê bình các diễn viên tại Mỹ, họ có truyền thống nhất định luôn tìm ra được chủ nhân Oscar danh giá, và Critic’s Choice cũng muốn “ăn theo” kết quả SAG.

Cả bốn hạng mục diễn xuất của SAG đều chiến thắng Critic’s Choice sáng nay, bao gồm Nữ chính cho Jessica Chastain (phim The Eyes of Tammy Faye); Nam chính cho Will Smith (phim King Richard); Nữ phụ cho Ariana DeBose (phim West Side Story) và Nam phụ cho Troy Kotsur (phim CODA). Đây được xem như là điềm báo tốt lành cho họ tại Oscar.

Hạng mục Phim quốc tế hay nhất ở cả BAFTA và Critic’s Choice đều thuộc về Drive My Car của nhà làm phim người Nhật Ryusuke Hamaguchi. Nếu như hai năm trước là sự bùng nổ của điện ảnh Hàn quốc với Parasite thì năm nay, người yêu điện ảnh châu Á nói chung sẽ khó nhìn thấy kì tích đặc biệt nào xảy ra. Nếu Drive My Car kết đẹp hành trình của mình tại Oscar sắp tới, thì đây sẽ là chiến thắng thứ 5 của Nhật Bản và là chiến thắng đầu tiên của quốc gia này kể từ sau Departures năm 2008.

Nhìn chung, cả BAFTA và Critic’s Choice năm nay đều không có bất ngờ. BAFTA từng gây tranh cãi với danh sách đề cử hạng mục diễn xuất, tuy nhiên điều này là dễ hiểu bởi họ đặt ưu tiên hàng đầu cho văn nghệ sỹ xứ Anh của họ. Riêng Critic’s Choice được đánh giá tiệm cận với Oscar năm nay, nhưng người yêu điện ảnh sâu đậm, họ cần những sự đánh giá thú vị, mang tính cảm hứng hơn là đi theo lựa chọn đám đông.

ĐỨC NOISE


 
Back to top