Chiến dịch “Be Seen Be Heard” – Trao quyền lên tiếng cho người trẻ trên toàn thế giới
Mới đây, The Body Shop và Đặc phái viên về Thanh Niên tại Liên Hợp Quốc đã bắt tay hợp tác để thay đổi thực trạng trao quyền lên tiếng cho những người trẻ. Thông qua chiến dịch hoạt động xã hội mới mang tên Be Seen Be Heard (Trao Quyền Lên Tiếng), hai đối tác mong muốn khuếch trương tiếng nói của thế hệ trẻ trong đời sống cộng đồng.
Cụ thể, Chiến dịch mong muốn tạo nên những thay đổi lâu dài trong cấu trúc các cơ quan, để nâng cao vai trò của những người trẻ trong việc ra quyết định. Đồng thời, báo cáo chung với đề tài “Trao Quyền Lên Tiếng: Hiểu về sự tham gia của giới trẻ trong lĩnh vực chính trị” cũng đã được ra mắt hôm nay.
Tại thời điểm chiến lược hiện nay, bài báo cáo đã vẽ nên bức tranh tổng thể về những định kiến & rào cản trong cơ cấu mà người trẻ phải đối mặt khi tham gia vào những đề tài mang tầm vóc quốc gia. Nội dung cũng đưa ra những khuyến nghị có thể giải quyết những thách thức hiện hữu và phát triển những lợi ích to lớn hơn cho toàn xã hội. Báo cáo bao gồm những phát hiện từ cuộc khảo sản lớn nhất được thực hiện vào tháng 12 năm 2021, tại 26 quốc gia, cùng sự tham gia của 27,043 đối tượng mà một nửa là dưới 30 tuổi.
Nghiên cứu kết luận 82% các đối tượng khảo sát đồng ý rằng hệ thống chính trị cần được cải cách mạnh mẽ để phù hợp với tương lai. Khi mô tả về các chính trị gia, 84% nhắc đến “tư lợi” và 74% nhắc đến “tham nhũng”. Ba phần tư nhóm người dưới 30 tuổi cảm thấy các chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp đang làm “rối tung” xã hội và hành tinh.
Cứ hai trong ba người được phỏng vấn đồng ý rằng không nên cân bằng tuổi trong chính trị; và tám trên mười người ở mọi lứa tuổi tin rằng độ tuổi bầu cử lần đầu tiên lí tưởng nên là 16 đến 18 tuổi, thay vì 18 tuổi trở lên – phổ biến tại phần lớn các quốc gia trên toàn cầu. Một phần ba những người dưới 30 tuổi sẽ cân nhắc ứng cử vào một chức vụ chính trị, so với một phần năm nhóm người trên 30 tuổi. Mọi người ở nhiều nhóm tuổi đồng ý rằng khi những cơ hội lên tiếng được trao cho người trẻ trong việc phát triển chính sách hoặc xây dựng thay đổi sẽ tạo nên hệ thống chính trị tốt đẹp hơn.
David Boynton, Giám đốc điều hành của The Body Shop phát biểu: “ Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng số đông người trẻ lạc quan về tương lai; và chúng ta nên dành sự quan tâm và lắng nghe quan điểm và ý tưởng của họ trong các vấn đề quốc gia. Chúng tôi sẽ sử dụng mạng lưới toàn cầu để nâng cao nhận thức và hỗ trợ thế hệ trẻ, như những gì đã làm trong quá khứ. Kể từ khi Anita Roddick thành lập thương hiệu vào năm 1976, chúng tôi không ngừng đấu tranh cho công bằng xã hội và môi trường.
Chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp toàn cầu phải chịu trách nhiệm đối với cộng đồng nơi họ hoạt động. Trong suốt lịch sử vận động của mình, The Body Shop đã tạo nên những sự thay đổi trực tiếp bằng sự thông qua hoặc thay đổi các chính sách và hành động lập pháp tại hơn 24 quốc gia từ năm 1990. Be Seen Be Heard đặt mục tiêu về một thế giới công bằng cho người trẻ và được xây dựng bởi người trẻ. Cùng với Văn phòng Đặc phái viên về Thanh Niên tại Liên Hợp Quốc, chúng tôi đặt sứ mệnh theo đuổi mục tiêu này.”
Trong khi đó, bà Jayathma Wickramanayake, Đặc phái viên về Thanh Niên tại Liên Hợp Quốc phát biểu: “ Khoảng cách giữa các thế hệ về quyền lực, ảnh hưởng và lòng tin là một trong những thách thức lớn nhất trong đại chúng. Sự hiện hiện tích cực của những người trẻ trong những hoạt động xã hội trên đường phố, tại các cơ quan xã hội và trên các phương tiện truyền thông xã hội đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của thế hệ tương lai về việc tạo nên những thay đổi mang tính chuyển đổi cho sự bình đẳng, công bằng và bền vững trong cộng đồng.
Việc tham gia là quyền, nhưng sự thiếu vắng tiếng nói của các đại diện trẻ trong những quyết định trọng yếu đã dẫn đến sự ngờ vực không đáng có với bộ máy chính trị; cũng như những chính sách đưa ra chưa hẳn phản ánh đúng mối quan tâm hay giải quyết vấn đề của họ. Chiến dịch này chính là cơ hội để thay đổi điều đó.”