CAR & YATCH

Audi Việt Nam ra mắt mẫu Audi e-tron SUV thuần điện mới

Oct 26, 2022 | By Ton Binh

Thương hiệu bốn vòng tròn ra mắt mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện kết hợp kiểu dáng thể thao và tính thực dụng hàng ngày. Hệ dẫn động bốn bánh điện tử dẫn động từ 2 motor tạo cung cấp hiệu suất tuyệt vời và khả năng điều khiển linh hoạt. 

Audi e-tron phản chiếu đúng triết lý thiết kế của Audi nhưng được chuyển sang kỷ nguyên điện bằng những chi tiết mới được định nghĩa theo phong cách. Điển hình thiết kế trên những mẫu SUV của thương hiệu, Audi e-tron mang lưới tản nhiệt khung đơn hình bát giác với các thanh dọc. Toàn bộ lưới tản nhiệt có màu xám bạch kim – nhận diện cho mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Ở cạnh dưới của đèn pha LED ma trận, 4 thanh ngang trong hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày tạo nên nhận diện đặc trưng cho e-tron. Lần đầu tiên các thanh ngang này được tích hợp trực tiếp vào đèn pha. 

Thiết kế đặc biệt cho phần ngưỡng cửa với phần ốp đen hiển thị vị trí pin thể hiện đó là trung tâm năng lượng của Audi e-tron. Cánh lướt gió vuốt dài cùng thanh ốp ngang phía đuôi xe gây ấn tượng chiều ngang đồng thời tạo tính thể thao của chiếc SUV thuần điện. Dải đèn ngang – đặc trưng cho các mẫu xe dẫn đầu của Audi – kết nối với đèn hậu LED.

Với điểm nhấn chạy ngang và định vị phân khúc, dải đèn hậu phát tia theo hoạt ảnh của đèn chiếu sáng ban ngày. Vòm bánh xe nhấn mạnh vẻ ngoài cơ bắp. Phần đuôi xe, các thanh trên thanh khuếch tán rộng gợi sự chú ý với việc loại bỏ thiết kế ống xả. Khách hàng có sẵn 10 màu lựa chọn cho chiếc SUV điện, bao gồm cả màu xanh Antigua độc quyền. Logo e-tron trên nắp sạc nổi bật với tín hiệu điện áp cao màu cam.

Thiết kế không gian nội thất rộng rãi, thoái mát nhấn mạnh vào hiệu suất, sự tinh giản và thông minh. Đường vòm rộng khởi đầu từ tùy chọn tích hợp màn hình camera gương, kéo dài hết bảng điều khiển tới viền cửa được làm sắc nét đưa không gian nội thất số hóa trong xe lên một tầm cao mới. Ốp điều khiển trung tâm nằm ở phần mở rộng giữa 2 ghế. Nổi lên ở giữa là khu tựa tay với tích hợp cần chuyển số trong đó người lái xe chỉ cần vận hành bằng ngón tay cái và ngón trỏ. Sự nhẹ nhàng và hiệu suất vận hành được hợp nhất làm một.

Khoang điều khiển hơi nghiêng về phía người lái, hai màn hình MMI cảm ứng cũng hướng về phía người lái. Với màn hình đồng hồ chính, người lái có thể chọn giữa 2 chế độ hiển thị với rõ ràng tất cả các thông tin dưới dạng đồ họa sắc nét, độ phân giải cao. Các tính năng tiện nghi kết hợp với vật liệu chất lượng cao và trình độ thủ công tinh xảo khiến cho chiếc xe điện trở thành một trải nghiệm cao cấp. 

Hiệu quả, hiệu suất và di chuyển yên tĩnh – Audi e-tron minh họa cho trải nghiệm lái trong kỷ nguyên mới. Hai mô tơ điện vận hành chiếc SUV điện một cách mạnh mẽ, không khí thải và yên tĩnh tuyệt đối với công suất lên tới 230 kW và mô-men xoắn 540 Nm (trên Audi e-tron 50), hoặc công suất 265 kW và mô-men xoắn 561 Nm (trên Audi e-tron 55). Mô-men xoắn tối đa luôn có thể đạt được trong một phần mấy giây và cung cấp mô-men cực lớn. 

Audi e-tron hoàn thành tăng tốc tiêu chuẩn trong 6,8 giây (trên Audi e-tron 50) và 6,6 giây (trên Audi e-tron 55). Hiệu suất khởi động lại, ví dụ như khi dừng ở đèn giao thông, có thể so sánh với hiệu suất của một chiếc xe thể thao. Mô-men xoắn truyền động tối đa trong một phần nghìn giây và cung cấp lực kéo rất lớn. Vận tốc giới hạn điện tử tối đa đạt 190 km/h trên Audi e-tron 50 và 200km/h trên Audi e-tron 55.

Với một lần sạc, Audi e-tron có thể đi được tới 417 km (Audi e-tron 55) hoặc 336 km (Audi e-tron 50) tại Quy trình kiểm tra mức tiêu thụ và mức phát thải mới (WLTP). Kết quả này chủ yếu nhờ vào hệ thống phục hồi tiên tiến chịu trách nhiệm tới 30% hành trình di chuyển của xe thông qua việc tự tái tạo năng lượng khi người lái nhả chân ga lúc xuống dốc, hoặc trong quá trình phanh xe. Các mô tơ điện có chức năng như một máy phát và chuyển hóa động năng của Audi e-tron thành năng lượng điện. Khi gia tốc giảm tới 0,3 g, chiếc SUV điện chỉ phục hồi thông qua động cơ điện, quá trình này chiếm 90% thời gian vận hành. 

Phanh xe chỉ tác động khi người lái giảm tốc hơn 0,3g bằng bàn đạp phanh. Chẳng hạn, khi phanh từ 100 km/h, Audi e-tron có thể phục hồi năng lượng điện với công suất 220 kW và mô-men xoắn tối đa 300 Nm. Điều đó tương đương với hơn 70% năng lượng đầu vào cho việc vận hành xe. Tùy vào tình huống lái, hệ thống kiểm soát phanh tích hợp điện thủy lực sẽ quyết định chiếc SUV sẽ sử dụng mô tơ điện, phanh bánh xe, hay kết hợp cả hai trên từng trục riêng lẻ để phục hồi năng lượng. Hệ thống phanh 18-inch mạnh mẽ với màu cam đặc trưng hiển thị điện áp cao trên bánh xe cỡ lớn – với ngàm phanh cố định 6 piston ở phía trước và ngàm phanh một piston ở phía sau.

Chỉ bằng một nút bấm, nắp sạc bên thân xe phía người lái sẽ mở đẩy ra phía trước để lộ đầu cắm được chiếu sáng bằng đèn LED trắng. Bên cạnh đó là đèn LED thứ 2 hiển thị tình trạng sạc. Đèn xanh lục nhấp nháy có nghĩa là đang sạc, đèn xanh ổn định có nghĩa là quá trình sạc đã hoàn tất. Khi phích cắm bị ngắt kết nối, nắp sạc sẽ tự động đóng lại trong vòng 5 giây. Cùng với bộ sạc thứ hai, Audi cung cấp một cổng kết nối bổ sung ở bên phía hành khách để sạc AC. 

Audi e-tron SUV vận hành nhờ hai mô-tơ điện sử dụng năng lượng từ bộ pin 95 kWh (trên e-tron 55) và bộ pin 71 kWh (trên e-tron 50) giúp đảm bảo duy trì hành trình dài. Nhìn chung xe không cần phải dừng lại tại các trạm sạc điện trong quá trình di chuyển mỗi ngày. Hệ thống sạc di động tiêu chuẩn có thể được sử dụng trên cả nguồn điện gia đình 230 volt hoặc nguồn điện 3 pha 400 volt. 

Sạc đầy tại nhà với ổ cắm điện tiêu chuẩn xe đi được tới 336 km (với Audi e-tron 50) hoặc 417 km (e-tron 55) chỉ trong một lần sạc (WLTP). Được cung cấp theo xe, hệ thống sạc di động nhỏ gọn của e-tron công suất lên đến 11 kW (AC) đảm bảo sạc đầy trong ít nhất 8 giờ (0 – 100%) tại nhà rất thuận tiện; ngoài ra có thể sạc nhanh hơn trên nguồn điện công nghiệp lên đến 22 kW (AC), sử dụng phích cắm tương thích đi kèm hoặc thậm chí kết nối cực nhanh với dòng điện trực tiếp (DC) công suất lên tới 150 kW. Khi di chuyển, cáp sạc Mode-3 với phích cắm loại 2 rất tiện dụng với các trạm sạc công cộng lên đến 11 kW (AC).  Hoặc với chế độ sạc nhanh ở các trạm sạc lên đến 150 kW (DC), Audi e-tron sẽ cài đặt sẵn sàng cho chặng hành trình dài tiếp theo trong khoảng nửa giờ sạc. 

Tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về các mẫu xe Audi tại www.audi.vn


 
Back to top