BUSINESS OF LUXURY

The Business Of Luxury Report: Apple chạm trán Huawei – Cuộc đua thị phần không hồi kết

Sep 26, 2024 | By Luxuo Vietnam

Tại thị trường tỷ dân, vị thế của Apple trở nên lung lay trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng nội địa. Vài giờ sau sự kiện ra mắt iPhone 16 của Apple, Huawei cũng giới thiệu điện thoại thông minh gập ba đầu tiên trên thế giới, Mate XT. Hai dòng điện thoại mới nhất của Huawei và Apple cùng được mở bán tại Trung Quốc vào ngày 20/9.

Trong bối cảnh các mẫu điện thoại thông minh không có quá nhiều sự thay đổi về ngoại hình, Huawei Mate XT được xem như một luồng gió mới, với thiết kế độc đáo mang đậm chất tương lai. Dù được bán với giá khoảng 70 triệu VNĐ, cao gấp đôi so với chiếc iPhone 16 Pro Max,   chiếc điện thoại gập ba của Huawei rất được mong đợi tại đất nước tỷ dân. Trước tình thế đó, Apple đang phải tìm cách giữ vững vị thế của mình tại thị trường Trung Quốc khi Huawei vẫn được coi là một đối thủ mạnh. 

Apple gặp khó khi cạnh tranh với hãng nội địa tại thị trường Trung Quốc

Apple đã trải qua một nửa đầu năm khó khăn tại thị trường Trung Quốc sau sự trỗi dậy mạnh mẽ của Huawei. Doanh số iPhone tại thị trường lớn thứ ba của hãng giảm 6,5% trong quý 2/2024. Dù đó là sự cải thiện so với mức giảm 8,1% trong quý 1/2024, nhưng vẫn nhiều hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 2,4%, theo Visible Alpha.

Đợt giảm giá chưa từng thấy của iPhone tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: internet

Theo CNBC, Trung Quốc từng được xem là động lực chính của Apple nhưng mọi thứ đã thay đổi khi tâm lý người tiêu dùng đã thận trọng hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Trước những thiết kế đột phá tạo ra trào lưu mới trong thị trường điện thoại thông minh, iPhone vẫn dưa trì thiết kế kinh điển qua nhiều năm. Hơn nữa, nhiều nhà sản xuất smartphone đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các tính năng trên thiết bị của họ trong khi Apple dường như không quá chú trọng đến vấn đề này. Điều này đã khiến nhiều người dùng đặt câu hỏi về sự đổi mới của Apple trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Đây có thể là một trong những lý do khiến thương hiệu Apple bị ảnh hưởng và để đổi mới đến mức mang danh tiếng trở lại với iPhone là điều rất khó.

Apple đang phải đối mặt với “nút thắt cổ chai” khi phải đảm đương nhiệm vụ ổn định giá bán lẻ và bảo vệ lợi nhuận của các đối tác. Trong các tháng đầu năm, Apple phải đưa ra hàng loạt mức giảm giá mạnh cho các mẫu iPhone 15 nhằm cải thiện doanh thu và gia tăng tính cạnh tranh với sự “trỗi dậy” của các hãng nội địa tại thị trường Trung Quốc.

iPhone 16 với 4 biến thể và nhiều màu sắc mới. Ảnh: ShopDunk

Mặt khác, Apple vẫn được xem là một thương hiệu xa xỉ ở Trung Quốc với sức hút cao đối với người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Các phiên bản iPhone 16 được trang bị chip A18 và A18 Pro, mang lại tốc độ nhanh hơn và khả năng tiết kiệm năng lượng vượt trội, biến chúng thành “những chiếc iPhone mạnh mẽ và tiên tiến nhất từ trước đến nay”. Sự kết hợp giữa tính năng và thẩm mỹ đã tạo nên một sản phẩm thu hút người dùng.

Dù không có nhiều cải tiến trong thiết kế, IPhone vẫn đang nỗ lực đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng với chức năng của điện thoại thông minh trong bối cảnh sự lan truyền xu hướng sáng tạo nội dung ngắn và sự gia tăng nhu cầu cá nhân hoá của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. iPhone 16 vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu mang lại trải nghiệm quay chụp tối ưu. Sự thay đổi đáng chú ý là viền màn hình mỏng nhất từng có trên một sản phẩm Apple giúp iPhone 16 có kích thước tổng thể tương đương thế hệ cũ dù màn hình lớn hơn khá nhiều. Cùng với phím Camera Control, việc công nghệ Visual Intelligence hỗ trợ nhận diện và cung cấp thông tin từ hình ảnh chụp ngay lập tức, làm cho việc chụp ảnh và xử lý thông tin trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn. Những cải tiến này giúp tối đa khả năng của camera trong các tình huống khác nhau. Bên cạnh đó, iPhone 16 với 4 biến thể và nhiều màu sắc chưa từng được sử dụng đã gia tăng khả năng thoả mãn nhu cầu cá nhân hoá của người tiêu dùng.

iPhone vẫn có nhiều cơ hội trong cuộc đua thị phần tại Trung Quốc dù phải đối mặt với nhiều thách thức. Ảnh: VnEconomy

Dù xu hướng “điện thoại gập” đang lan truyền và thu hút sự quan tâm đáng kể từ công chúng, vẫn có những cản trở khiến chúng chưa thể hoàn toàn thay thế được các sản phẩm ‘hình hộp chữ nhật’ truyền thống. Người tiêu dùng có nhiều lo ngại về độ bền, tâm lý “ngại” làm quen với một loại thiết bị mới hay giá bán của smartphone màn hình gập nhìn chung vẫn còn cao – chỉ phù hợp với đối tượng có thu nhập cao. Do vậy, iPhone vẫn có nhiều cơ hội trong cuộc đua thị phần tại Trung Quốc dù phải đối mặt với nhiều thách thức.  

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất công nghệ nói chung và Apple nói riêng sẽ không ngừng mở rộng thị trường. Vừa qua, Việt Nam đã thành lập Tổ công tác triển khai hợp tác với Tập đoàn Apple. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cơ chế hợp tác hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Với nguồn lực, kinh nghiệm và uy tín vốn có, Apple tham gia phát triển lĩnh vực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo nói chung tại Việt Nam và thúc đẩy hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng, thông qua các hoạt động hợp tác cụ thể.

Huawei “hồi sinh”, nỗ lực duy trì vị thế tại thị trường nội địa 

Tình hình kinh doanh Huawei trong nửa đầu năm 2024 ngày càng khởi sắc sau thời gian dài thích ứng trước những biến động xã hội. Cuối năm 2023, Huawei đã trở lại danh sách 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc. Hãng công nghệ Trung Quốc đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng 70% trong quý 1/2024 nhờ ra mắt thành công dòng Huawei Mate 60. 

Trong 10 năm qua, Huawei tăng trưởng dữ dội, trở thành hãng sản xuất smartphone và thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, thị phần điện thoại thông minh toàn cầu của Huawei đã giảm mạnh sau khi chính quyền ông Trump có động thái vào năm 2019 nhằm hạn chế quyền tiếp cận các công nghệ quan trọng, bao gồm cả chất bán dẫn. Kể từ đó, Huawei phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng về sự tồn tại của tập đoàn công nghệ Trung Quốc buộc thương hiệu phải có chiến lược nhanh chóng để cải thiện tình hình kinh doanh.

Mate TX với thiết kế đột phá và tính năng vượt trội, có tiềm năng lớn trong việc định hình tương lai của điện thoại gập. Ảnh: Lavanya R

Huawei thu hút công chúng qua những sản phẩm mới mẻ. Trước sự lan truyền của AI, Huawei đã mở rộng sang các lĩnh vực như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và tích hợp chúng vào điện thoại thông minh của mình. Thương hiệu đến từ Trung Quốc không ngần ngại thử sức với thiết kế điện thoại gập. Sản phẩm mới ra mắt Mate TX được đánh giá là thiết kế đột phá và tính năng vượt trội, có tiềm năng lớn trong việc định hình tương lai của điện thoại gập. Dù vậy, Huawei sẽ phải đối mặt với tâm lý hoài nghi vốn có của người tiêu dùng về chất lượng và độ bền của các thiết kế điện thoại gập. Thậm chí tâm lý này có thể gia tăng khi Huawei vẫn đang chịu sự cấm vận công nghệ của Mỹ và buộc phải tự sản xuất các thiết bị, linh kiện cho riêng mình.

Trước sức ép từ thị trường quốc tế, Huawei tập trung mạnh vào thị trường nội địa, tối dụng lợi thế bản địa và sự ủng hộ từ khách hàng. Trong tiếp thị, công ty nhấn mạnh quảng bá các tính năng nổi bật như camera chất lượng cao, thời lượng pin tốt, và tích hợp sâu với HarmonyOS. Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn không ngừng mua các sản phẩm mà Huawei tiếp tục sản xuất bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Đồng thời, Huawei nhận được 30 tỷ USD hỗ trợ từ chính quyền, giúp giữ chân đội ngũ nhân viên vượt 200.000 vào năm 2023, 55% trong số đó làm việc trong lĩnh vực R&D. Sự “trở lại này” không chỉ nằm ở sự nhạy bén về công nghệ và kinh doanh của Huawei, mà còn ở sự trung thành mà hãng nhận được từ người tiêu dùng Trung Quốc, cũng như sự giúp đỡ của Chính phủ. 

Sự ra mắt thiết kế điện thoại gập 3 đầu tiên này phản ánh kết quả tích cực về các tính năng phần cứng và phần mềm của chiến lược hợp tác sâu sắc giữa thương hiệu và các nhà cung ứng bản địa. Ảnh: Reuters

Tiếp nối sự thành công của Mate 60, chiếc điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới được ra mắt đã tạo ra cuộc thảo luận bùng nổ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Với giá bán khoảng 70-85 triệu tuỳ thuộc và biến thể, Mate TX khẳng định sự có mặt của Huawei tại phân khúc cao cấp. “Sự hồi sinh của Huawei trên thị trường cao cấp đang thu hút lại những khách hàng từng rời bỏ Huawei để chuyển sang Apple khi công ty không thể phát hành điện thoại thông minh 5G trong suốt ba năm qua”, Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research, nói với CNBC. Dù vậy, mẫu điện thoại này sẽ phải đối mặt với hạn chế về khối lượng, kích cỡ lớn hay thiếu hụt các lựa chọn màu sắc cản trở quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Sự hồi sinh của Huawei trên thị trường cao cấp thu hút khách hàng từng rời bỏ Huawei để chuyển sang Apple khi thương hiệu không thể phát hành điện thoại thông minh 5G 

Cuộc đua công nghệ sẽ ngày càng thách thức

Cả iPhone 16 hay Mate TX đều có những điểm mạnh riêng để thu hút người tiêu dùng nói chung và khách hàng trẻ nói riêng. IPhone 16 được xem là lựa chọn cho sự sang trọng, trong khi Mate TX lại hấp dẫn về thiết kế đột phá và tính năng đổi mới. Apple và Huawei nói riêng cũng như các thương hiệu công nghệ nói chung luôn phải nỗ lực cải tiến nhằm gia tăng tính cạnh tranh của bản thân và giữ chân người tiêu dùng.

Bài viết: Ngọc Anh | Ảnh: Tổng hợp
Theo Thị trường & Thương gia


 
Back to top