BUSINESS OF LUXURY

CEO Grégory Dourde: HYT- Dòng chảy thời gian

Mar 01, 2019 | By Hai Yen

Trong thế giới đồng hồ cao cấp vốn gắn liền với truyền thống lâu đời, luôn tồn tại những thương hiệu nỗ lực tìm hướng đi mới để viết nên trang sử cho riêng mình. HYT là ví dụ điển hình trong số ấy.

CEO Grégory Dourde: HYT

HYT – viết tắt của Hydro Technology – có thể được xem như thương hiệu đầu tiên trên thế giới dùng chất lỏng để hiển thị thời gian. Được ra mắt lần đầu vào năm 2012 tại triển lãm Baselworld, HYT nhanh chóng được chú ý, đồng thời tạo dựng vị thế riêng trong thế giới đồng hồ.

LUXUO.VN đã có dịp gặp gỡ ông Grégory Dourde – CEO hiện tại – để lắng nghe câu chuyện đằng sau thương hiệu mới mẻ này.

Chào ông. Ông có thể sơ lược đôi nét về bản thân và thâm niên trong ngành công nghiệp đồng hồ không?

Tôi là người Pháp, đến Paris sinh sống từ năm lên 6 tuổi. Sau khi lấy bằng kỹ sư ở Paris, tôi bắt đầu làm việc trong ngành đồng hồ và trang sức. Tôi khởi đầu sự nghiệp ở Cartier, sau đó chuyển đến Thụy Sĩ làm việc trong mảng chế tạo đồng hồ của Calvin Klein. Tiếp đến, tôi thành lập công ty riêng, đồng thời cố vấn cho nhiều mảng khác nhau, trong đó có cả chế tạo đồng hồ và thiết bị y tế.

Sau một khoảng thời gian hoạt động độc lập, tôi được tuyển vào HYT, hay nói chính xác hơn là Preciflex – công ty chị em của HYT – trong mảng nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Cả hai đều là công ty rất độc đáo khi phát triển hệ thống đặc biệt duy nhất trên thế giới. Để làm được điều này, về cơ bản, chúng tôi phải viện đến nền khoa học đương đại. Dự án quan trọng nhất mà chúng tôi thực hiện chính là đo thời gian theo một cách khác biệt.

Ngành công nghiệp chế tác đồng hồ vốn chú trọng vào tính di sản và truyền thống với những thương hiệu tuổi đời hàng trăm năm, do vậy những phát kiến mới lạ là vô cùng quan trọng đối với thương hiệu mới.

Dự án này kết hợp nghệ thuật chế tác đồng hồ và công nghệ kỹ thuật với những phát kiến mới trong khoa học đương đại. Các thành viên trong đội ngũ chúng tôi đều có chuyên môn rất khác nhau, như hóa học, vi chất lỏng, vi máy móc, khoa học điện tử… Đó là một nền tảng phát triển rất tuyệt vời để mọi người cùng nhau tạo ra những điều chưa tồn tại trước đó.

CEO Grégory Dourde: HYT

Chúng tôi không lật lại quá khứ, không làm ra những thứ đã có sẵn. Nhiều người hỏi rằng liệu chúng tôi có phát triển tourbillon trong mẫu đồng hồ mới không. Tôi đáp là “không”. Điều đó không có ý nghĩa gì đối với chúng tôi cả. Ví dụ, để phục vụ cho chức năng xem giờ trong bóng tối, đồng hồ cổ điển dùng cơ chế điểm chuông, còn chúng tôi tạo nên hệ thống đèn. Chúng tôi có câu trả lời riêng cho các vấn đề thường gặp ở đồng hồ.

Vì sao ông lại có ý tưởng kết hợp chất lỏng và cơ khí – vốn là những thứ không hề liên quan với nhau – vào bộ máy đồng hồ?

Trước khi nói đến sự kết hợp giữa chất lỏng và cơ khí, tôi muốn nói đến câu chuyện của chất lỏng và thời gian.

Có lẽ bạn cũng biết, bộ máy đồng hồ xuất hiện từ thế kỷ 16, 17. Nhưng chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới chính là đồng hồ nước. Hệ thống đo thời gian bằng cách sử dụng nước được tìm thấy từ châu Á đến châu Âu. Về cơ bản, điều chúng tôi muốn làm chính là tái phát minh phương thức mới để hiển thị thời gian.

Giờ đây, chúng ta có thể dễ dàng xem giờ qua thiết bị điện tử, hay đã quá quen thuộc với sự hiển thị giờ trên đồng hồ truyền thống. Tuy nhiên, dùng kim để chỉ giờ là điều khá trừu tượng. Tôi chỉ mới nhận ra điều này sau khi con gái tôi nói rằng nó cảm thấy khó khăn khi học cách xem giờ. Song lúc nhìn vào mẫu đồng hồ thử nghiệm của HYT, con bé có thể đọc giờ ngay lập tức. Từ đó, chúng tôi nhận ra rằng cách thức hiển thị thời gian qua chất lỏng không hẳn là không thể thực hiện.

CEO Grégory Dourde: HYT

Đặc trưng ở đồng hồ HYT chính là hai loại chất lỏng có màu và trong suốt,tượng trưng cho khái niệm quá khứ và tương lai. Hiện tại chính là sự chuyển tiếp giữa hai chất lỏng đó. Tôi cho rằng đây là cách thể hiện thời giờ rất trực quan. Với HYT, bạn sẽ biết được rằng bạn đang ở thời điểm nào trong ngày, đứng ở vị trí nào trong dòng chảy thời gian – một khái niệm hoàn toàn không trừu tượng.

Nhưng sự kết hợp này có hạn chế gì không? Có thiết kế nào mà cơ chế chất lỏng này không thể làm được trong thực tế?

Về cơ bản, việc đưa hệ thống này vào thực tế đã là điều kỳ diệu. Để làm được điều đó, chúng tôi phải nghiên cứu trong suốt 15 năm, tạo ra 1,215 mô hình. Thậm chí, chúng tôi còn chế thêm máy móc để làm ra các bộ phận đặc biệt trong đồng hồ. Nền tảng công nghệ cũng vô cùng quan trọng, mà bên cạnh đồng hồ, chúng tôi còn có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác, trong đó có cả thiết bị y tế.

Đúng là cơ chế này vẫn còn nhiều hạn chế, chúng tôi vẫn còn rất nhiều thứ phải hoàn thiện. Nhưng đến nay, chúng tôi thấy rằng điều đó thật sự đã mở rộng và giải phóng tầm nhìn cho thương hiệu. Đó chính là điều thúc đẩy HYT tiếp tục cố gắng trong nhiều năm tới, để có nhiều
thay đổi hơn trong thiết kế và cơ chế hiển thị thời gian.

Việc tạo dựng tên tuổi nhờ công nghệ riêng có thể giúp HYT nhanh chóng thành công và nổi bật so với các thương hiệu khác, nhưng nó lại tạo áp lực rằng sản phẩm của HYT phải trở nên độc đáo, mới mẻ hơn trong mỗi lần ra mắt. Ông có cảm thấy như thế không?

Chúng tôi đã tạo ra H1, H2, H3, H4, và mọi người đều trông chờ vào sự ra đời của H5. Tôi nói “không”. Vì điều mà chúng tôi muốn làm chính là quay trở về nguồn gốc căn bản của dự án. Do đó, vào năm 2017, sau 5 năm phát triển, chúng tôi làm phiên bản kỷ niệm H0 như để tự nhắc nhở chính mình: Chúng tôi là ai?

Điều gì khiến đồng hồ HYT trở nên độc nhất? Chúng độc nhất ở việc hiển thị thời gian. Đó là lý do chúng tôi muốn phát triển khả năng thu hút ánh nhìn vào dòng chảy thời gian trong mỗi sản phẩm mới. Cuối năm nay, chúng tôi sẽ cho ra mắt mẫu mới với mặt kính sapphire lớn trong suốt, rất dễ nhìn và quan sát thời gian. Thiết kế dạng điêu khắc ba chiều chính là một bước tiến xa hơn so với mẫu H0, giúp người xem theo dõi được thời gian từ cả ba góc độ. Nhờ đó mà dòng dung dịch xanh chỉ giờ như đang trôi bồng bềnh trong không khí.

Bên cạnh mặt số có một chiếc núm vặn để điều chỉnh thời gian. Sau khi núm được vặn, dòng chất lỏng màu xanh sẽ dịch chuyển chậm rãi về phía trước. Điểm cuối cùng dòng dung dịch tiến đến là vị trí 18h, cũng là vào cuối ngày. Đến lúc đó, dòng chất lỏng không thể tiến lên thêm được
nữa, mà rút về lại vị trí ban đầu nhờ hệ thống đặc biệt ẩn bên trong. Việc trở lui diễn ra trong vỏn vẹn 1 phút, để khởi đầu quãng thời gian thứ hai trong một ngày: ban đêm.

Điều chúng tôi muốn đẩy mạnh ở đồng hồ HYT chính là khái niệm “fluidic time” – dòng chảy thời gian, một khái niệm độc đáo trong cả nền công nghiệp đồng hồ.

Chúng ta có thể thấy, dòng dung dịch màu xanh chính là sự tái hiện quá khứ – những điều đã diễn ra. Còn dung dịch trong suốt tái hiện tương lai – những điều còn chưa đến. Khi nhìn vào mặt đồng hồ và thấy được tỉ lệ giữa hai phần dung dịch, chúng ta sẽ biết mình đang ở thời điểm nào trong ngày, còn bao nhiêu thời gian.

Sở hữu thiết kế nổi bật, đồng hồ HYT tạo ấn tượng thể thao, trẻ trung, đầy năng lượng. Điều này khiến tôi cảm thấy rất hiếu kỳ về những khách hàng của ông. Họ là ai, thưa ông?

Chúng tôi có một lượng khách hàng là các nhà sưu tầm. Sau một thời gian đi đến mọi giới hạn trong thế giới đồng hồ, cái họ muốn lại là đồng hồ đến từ các thương hiệu độc lập. Đó là nền tảng khách hàng chính của chúng tôi.

Từ năm ngoái, sau mẫu đồng hồ H0, chúng tôi lại thu hút thêm một lượng khách hàng mới trẻ hơn, khoảng từ 25 đến 45 tuổi, mà đa phần đều là người châu Á. Tại châu Á nói riêng, giới trẻ đang trở nên giàu có, cởi mở, và mong muốn thoát dần khỏi truyền thống. Họ muốn có câu chuyện của riêng họ, muốn là một phần của hiện tại. Máy móc bên trong đồng hồ này chính là hiện tại đó.

Đây chính là lý do chúng tôi muốn tìm đến châu Á, vì tôi cảm nhận được năng lượng của người trẻ ở đây. Nhờ đó, chúng tôi có hai nền tảng khách hàng: các nhà sưu tầm khắp thế giới, và thế hệ người trẻ mới.

Đây có phải là lý do Project X được ra đời, để câu chuyện thương hiệu được truyền đi rộng rãi hơn?

Đúng là như vậy. Project X là dự án mà chúng tôi ấp ủ trong hai năm nay, để tạo nên dòng đồng hồ dành riêng cho phụ nữ. Có thể thấy ở mẫu Skull này, chúng tôi uốn cong ống chất lỏng lại thành hình đầu lâu. Và trên thực tế, trong khoang đồng hồ vẫn còn có khá nhiều không gian để sáng tạo. Những sáng tạo đó có thể được mở rộng trong dòng đồng hồ dành cho nữ.

Ông vừa nhắc đến mẫu đồng hồ Skull, là sản phẩm kết hợp với ngôi sao nhạc rock Axl Rose. Liệu đây có phải chính là cách để HYT quảng bá hình ảnh khi thương hiệu hiện không chọn đại sứ riêng?

Trong một dịp tình cờ, tôi đến buổi diễn của Guns N’ Roses và thấy Axl Rose đang đeo tới hai chiếc HYT. Trở về nhà, tôi nghĩ ngay đến việc thực hiện một mẫu đồng hồ kết hợp cùng Axl Rose, vì đây cũng chính là thương hiệu đồng hồ mà ông ấy yêu thích. Đó là lý do cho sự ra đời của Skull, với mặt số cùng dòng dung dịch xanh tạo thành hình đầu lâu.

Chúng tôi tạo nên sản phẩm kết hợp này vì nó rất xác thực. Đó là câu chuyện thật, người thật, và sự kết hợp thật. Trong tương lai, chúng tôi sẽ chỉ đem đến những bộ sưu tập kết hợp cùng một người thật sự yêu thích HYT, để tạo nên một câu chuyện thật đáng tin cậy, một mối quan hệ tự nhiên giữa con người và sản phẩm.

Ảnh: WILSON LEE


 
Back to top