Chanel, Hermès và những người Daigou
Daigou: Những người mua sắm hộ hàng hiệu có vai trò thế nào trong cuộc cạnh tranh của Chanel và Hermès.
Trước đây, chúng tôi đã viết rất nhiều về hiện tượng “Cái gì cũng tìm cách bán độc quyền”, nhưng CHANEL và Hermès đã dạy chúng ta một bài học: Chỉ sự khan hiếm và phân khúc từng dòng hàng siêu sang mới là điều khiến khách hàng chi tiền. Bằng cách giới hạn số người có thể sở hữu túi Hermès hay Chanel, và tăng giá bán, cuộc săn lùng túi xách của hai thương hiệu này, giờ đây mới chính thức bắt đầu.
Cuối năm ngoái, dẫn lời từ SCMP, Chanel Hàn Quốc (mặc dù không tuyên bố) nhưng được cho là động thái giới hạn mỗi người một chiếc túi. Chính sách này nhanh chóng đẩy nhu cầu săn túi hiệu lên đỉnh điểm, và cũng từ đó, cụm từ “Người Daigou” được phổ biến nhiều hơn. Tuy nhiên, vì sao cụm từ và cộng đồng mua sắm này có ảnh hưởng ít nhiều đến ngành hàng xa xỉ? Đặc biệt là trong cuộc đua của Chanel và Hermès
Câu trả lời chính là, rất khó để xác định thương hiệu đó có hot không nếu chỉ nhờ vào số lượng cửa hàng trên toàn cầu. Trong khi Hermès có 305 cửa hàng, Chanel cũng có khoảng 310 trên toàn thế giới.
Sự có mặt của cộng đồng “Daigou” – ý chỉ những người đi mua sắm hàng hiệu hộ. Họ ăn mặc chỉn chu, sành điệu và hiểu được trải nghiệm mua sắm xa xỉ chuyên nghiệp. Theo SCMP, Daigou có thể có mặt tại các cửa hàng sang trọng ở Rue Saint Honoré (Paris, Pháp) hay Harrods, Harvey Nichols và Selfridges (London, Anh) để mua giúp hàng xa xỉ cho các khách hàng (chẳng hạn từ Châu Á, Trung Quốc, Hàn Quốc…). Bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó có du lịch, Daigou sẽ đến giao hàng cho vị khách của họ ở các quốc gia.
Trước đây, các thương hiệu xa xỉ từng không thích những Daigou. Nhưng gần đây, Daigou là một trong những cách hãng xa xỉ phải tiếp cận, lý do đơn giản: Khách hàng trực tiếp không thể đến cửa hàng vì đóng cửa du lịch hoặc công việc bận rộn, doanh số giảm sút. Daigou cũng là một trong những nhân tố khiến thị trường bán lại sôi động.
Tuy nhiên, Daigou cũng gặp phải có nhiều đợt siết chặt hải quan từ phía chính phủ, năm 2018 được coi là thời điểm đen tối của cộng đồng Daigou Trung Quốc, khi chính phủ siết chặt việc mang hàng xách tay, đánh thuế hải quan từ sân bay quốc tế về Trung Quốc của những người chuyên buôn hàng xách tay. Chính sách này từng khiến nhiều Daigou phải từ bỏ công việc.
“Các thương hiệu hàng đầu như Chanel, Louis Vuitton và Hermès luôn được khách hàng của tôi ưa chuộng, nhưng các quy định nghiêm ngặt từ chính phủ khiến Daigou khó khăn hơn và chúng tôi không thể mua chúng với số lượng lớn,” một Daigou chia sẻ trên Jing Daily năm 2018
Ảnh hưởng của Daigou còn tới đâu? Câu trả lời không mấy dễ dàng, Business of Luxury của LUXUO sẽ tiếp tục phân tích trong các bài viết sau.