Smart Luxury: Vì sao nên đầu tư vào túi Chanel?
Ngắn gọn: Vì chiếc túi Chanel sẽ giúp bạn vượt qua vài cuộc suy thoái kinh tế.
Chúng ta đang sống trong thời kỳ bất ổn: giá nhà tăng, lạm phát tăng, một giai đoạn khủng hoảng kinh tế đang chực chờ. Trong khi đó, lãi suất vay ngày càng cao và lương vẫn giậm chân tại chỗ. Với tình hình này, một số người khuyên nên trữ tiền mặt, số khác lại bày tỏ quan điểm ngược lại.
Một nhà đầu tư khôn ngoan không bao giờ bỏ trứng vào cùng một giỏ. Không một giỏ nào sở hữu điều kiện giống nhau, thậm chí có rất nhiều loại giỏ cho bạn lựa chọn: bất động sản, chứng khoán, xe cổ, nghệ thuật, rượu vang và những mặt hàng xa xỉ – không chỉ đem lại lợi nhuận tức thời mà còn hứa hẹn tăng giá trị trong tương lai.
Túi xách xa xỉ là một món đầu tư như vậy. Có lẽ đây không phải là hình thức truyền thống nhất, vì túi xách vốn được làm ra cho mục đích sử dụng nên có khấu hao. Nhưng túi xách là tài sản hữu hình, có thể được sưu tầm, sử dụng trong nhiều năm và có thể được bán để thu lợi nhuận.
Viện Nghiên cứu Credit Suisse, phối hợp với Deloitte Luxembourg và một số chuyên gia tài chính đã nghiên cứu về những xu hướng sưu tầm lớn, bao gồm NFT, dưới góc nhìn đầu tư. Kết quả cho thấy: túi xách hàng hiệu là một trong những danh mục có lợi nhuận cao nhất so với các danh mục khác.
Nhu cầu cho túi Chanel tăng cao
Theo quan điểm của chúng tôi, túi xách Chanel do Lagerfeld thiết kế, vì lý do khan hiếm, sẽ tiếp tục tăng giá trong những năm tiếp theo. Độ phổ biến của túi xách Chanel sẽ được quyết định bởi khả năng duy trì niềm yêu thích của các nhà sưu tập trong tương lai.
Ngược lại, túi Hermes Birkin có độ biến động cao hơn, có thể được so sánh với trái phiếu toàn cầu hoặc quỹ đầu cơ tài sản tài chính, nhưng có tỷ lệ lời-lỗ đáng mong đợi hơn.
Túi Hermes Birkin trong quá khứ đã từng có giá hơn chứng khoán và vàng. Một báo cáo của CNBC cũng cho rằng túi xách là một khoản đầu tư tốt hơn các loại tài sản khác.
Túi xách hàng hiệu có biến động thấp, ổn định để đầu tư
Đồng hồ, đồ trang sức và túi xách (đặc biệt là túi xách Chanel) được nhiều người yêu thích vì là tài sản có độ biến động thấp (khoảng 2.5 – 5% hàng năm) cũng như mức sụt giảm vốn thấp.
Tỷ số thông tin (liên hệ đến độ biến động và vì thế phản ánh tỷ lệ lời-lỗ) rất ấn tượng với giá trị vượt 100%, tức là lợi nhuận trung bình lớn hơn phạm vi dao động. Đặc biệt đáng chú ý là đồng hồ Rolex và túi xách Chanel với tỷ số thông tin từ 200% trở lên.
Túi Chanel đứng vững giữa lạm phát, bảo vệ nhà sưu tập trong thời kỳ suy thoái kinh tế
Năm 2022 đánh dấu sự chuyển giao sang thời kỳ lạm phát và lãi suất vay cao, nên cần thiết phải đánh giá độ nhạy cảm của vật dụng sưu tầm (túi xách, tranh, xe, cổ phiếu…) đối với thay đổi này. Sau khi đo lường, khả năng chống lạm phát tốt nhất thuộc về túi xách Chanel, sau đó là tranh nghệ thuật Trung Hoa và đồng hồ Rolex.
Những sản phẩm dễ bị ảnh hưởng nhất bởi lạm phát là rượu vang, tranh của nghệ sĩ Mỹ và Mỹ Latinh. Ngược lại, xe hơi cổ điển, nghệ thuật thời hậu chiến và đương đại có giá trị nhất với mức độ lạm phát ổn định. Trong đó đồng hồ Rolex là sản phẩm có giá nhất, lý tưởng cho mọi thời kỳ.
Động lực thúc đẩy sự tăng trưởng này cùng ảnh hưởng của nó đến thị trường secondhand chính là chiến lược định giá của Chanel. Thương hiệu đã có nhiều đợt tăng giá trong những năm gần đây; Kể từ năm 2020, mức giá dòng túi Medium Classic Flap đã tăng hơn 35%.
Sẽ luôn có người đủ khả năng mua những chiếc túi này, bất kể Chanel nâng giá lên đến mức nào (chẳng bao lâu nữa Medium Flap sẽ vượt giá Hermes Birkin). Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều người tìm đến các nền tảng giao dịch secondhand để mua túi xách Chanel, từ những chiếc túi bán lại đến túi vintage. Tại những địa chỉ này, túi Chanel có thể được giảm từ 30-50% so với giá bán lẻ, tùy thuộc vào hiện trạng và kích cỡ.
Không chỉ vậy, sự phổ biến của túi Chanel vintage gần đây cũng đang đẩy giá những chiếc túi có tuổi đời từ 20-30 năm.
Đầu tư là những lựa chọn cá nhân và thường mang tính cảm xúc. Không ai có thể phán xét cách chúng ta tiêu tiền. Với nhu cầu ngày càng tăng, nguồn cung hạn chế và khả năng tiếp cận ngày càng bị giới hạn, những chiếc túi Chanel ắt hẳn sẽ tăng giá trên tất cả các thị trường. Đến khi nào thì chiếc túi Chanel cũ sẽ vượt giá bán lẻ, tương tự với trường hợp túi Hermes Birkin hiện tại?