BUSINESS OF LUXURY

Đấu giá trực tuyến – trải nghiệm mới dần chiếm được cảm tình của giới sưu tập

Mar 06, 2021 | By Ton Binh

Dù những người tham gia đấu giá bảo thủ có thể vẫn nhớ về quang cảnh và sự kích thích từ chiếc búa của các buổi đấu trực tiếp. Tuy nhiên, với những người đam mê sưu tập, đấu giá kỹ thuật số là cách mới để thỏa mãn thú vui của họ. 

Một loạt các thiết kế của Hermès có sẵn cho phiên đấu giá trực tuyến duy nhất của Christie

Chắc chắn có rất nhiều điều để nói về trải nghiệm từ một cuộc đấu giá trực tiếp, đặc biệt là một cuộc đấu giá xe hơi của người sưu tập mang lại – bầu không khí của đám đông, các điểm tham quan, âm thanh và mùi của những chiếc xe chạy ngang qua sân khấu và trực tiếp tương tác giữa khách hàng và nhà đấu giá. Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều nhà đấu giá quốc tế chuyển sang hình thức kỹ thuật số, những cuộc đấu giá trực tiếp đó có thể trở nên ít ỏi và xa vời hơn.

“Bỏ qua những thiệt hại mà nền kinh tế sẽ gây ra cho thị trường xa xỉ sang một bên, tôi nghĩ rằng các nhà đấu giá xa xỉ quyết định tham gia với chúng tôi trong thế kỷ 21 sẽ chứng kiến ​​nhiều sự cạnh tranh hơn bao giờ hết,” Emile L’Eplattenier, một chuyên gia về nghệ thuật và thiết kế chuyên tham gia đấu giá  ở New York.

Đồng hồ đeo tay Rolex chronograph này đã được bán tại cuộc đấu giá trực tuyến gần đây của Phillips Asia.

Các tổ chức như RM Sotheby’s, Christie’s và Phillips hiện đang cung cấp trải nghiệm đấu giá trực tuyến phong phú để những người đấu giá trên toàn thế giới có thể xem những lô hàng sang trọng ngay từ nhà của họ.

Theo Christie’s, họ đã bán được 10.472 món hàng trong 87 đợt đấu giá trực tuyến vào năm 2019, với tổng thu nhập là 66,9 triệu bảng Anh (84,6 triệu đô la Mỹ). Mức tiêu thụ tại châu Á trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số lượng người mua châu Á chỉ tham gia bán hàng trực tuyến tăng 18%.

Nhà đấu giá xa xỉ RM Sotheby’s bắt đầu xây dựng nền tảng trực tuyến của mình vào mùa hè năm ngoái để mở rộng dịch vụ và đối tượng khách hàng của họ. Và đó trở thành một chiến lược vô cùng thành công, giúp mang lại doanh thu khổng lồ cho công ty những tháng cuối năm 2020.

“Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy chúng tôi đẩy nhanh các phiên đấu giá trực tuyến”, Ian Kelleher, giám đốc tiếp thị của RM Sotheby’s cho biết. “Kết quả của buổi đấu giá trực tuyến cho chúng tôi thấy rằng các nhà sưu tập trên khắp thế giới vẫn sẵn sàng mua và bán những chiếc xe chất lượng ngay cả khi không được trực tiếp mục sở thị.”

Mặc dù mức tăng trưởng này có thể là hệ quả tạm thời do đại dịch toàn cầu, nhưng đặt giá thầu trực tuyến có thể dần trở thành chiến lược chủ lực cho thế giới đấu giá xa xỉ – tại sao lại đi đến Paris để mua hàng mỹ nghệ, Miami để mua siêu du thuyền và Geneva cho những chiếc xe hơi cổ điển khi bạn có thể đấu giá từ khắp nơi trên thế giới chỉ với một cú nhấp chuột? Các chuyên gia đánh giá các chương trình đấu giá kỹ thuật số có hiệu quả hơn với khách hàng – những người không muốn di chuyển quá nhiều. Đối với họ, việc đấu giá trực tuyến không liên quan quá nhiều đến trải nghiệm.

“Mặc dù tôi sống ở thành phố New York và sưu tập đồ nội thất cổ điển, nhưng tôi chưa bao giờ tham gia một cuộc đấu giá trực tiếp”, L’Eplattenier nói, “Tuy nhiên, tôi đã tham gia và thắng một số cuộc đấu giá trực tuyến tại một cuộc đấu giá xa xỉ có trụ sở tại Bắc Carolina. Chiếc lược trực tuyến của các nhà đầu giá mang lại sự tiện lợi cho tôi.”

Ý tưởng về việc tham gia một cuộc đấu giá xa xỉ trực tuyến có vẻ kém hấp dẫn so với sự hồi hộp của phòng đấu giá đông đúc – tuy nhiên, theo Kelleher, nhiều người đấu giá thông thường đã nhận xét rằng họ vẫn trải nghiệm cảm giác hồi hộp trên các nền tảng trực tuyến nhờ đồng hồ đếm ngược, tính năng chống kéo dài thời gian đấu thầu do giá thầu cạnh tranh vào phút cuối và vẫn có thể theo dõi các cuộc đấu giá trực tuyến từ xa với bạn bè như một sở thích.

Các trang sức của Christie tạo tiền đề cho các cuộc đấu giá trực tiếp vào tháng Bảy.

Giống như một phòng đấu giá truyền thống, người tham gia có thể đặt câu hỏi để biết thêm thông tin. Kelleher lưu ý rằng khách hàng ở mọi lứa tuổi đều rất thích định dạng trực tuyến và có nhiều bình luận tích cực, mong muốn được tiếp tục thấy những cải tiến về trải nghiệm.

Kelleher nói: “Chúng tôi đã nhận được sự quan tâm đáng kể đến hoạt động bán hàng trực tuyến  từ những người đặt giá thầu, những người cảm thấy dễ dàng tham gia từ khắp nơi trên thế giới. Ví dụ: khi chúng tôi chuyển phiên đấu giá trực tiếp thường thấy ở Palm Beach sang đấu giá trực tuyến, chúng tôi đã có tổng doanh số 13,7 triệu đô la Mỹ, gần 900 người đặt giá thầu từ 44 quốc gia và 36% trong số những người đấu giá này là khách hàng hoàn toàn mới.”

Francis Belin, chủ tịch khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Christie’s, cho biết: “Sự tương tác kỹ thuật số và tính minh bạch tạo niềm tin cho người mua và người gửi hàng toàn cầu, những người sẵn sàng tham gia và giao dịch trực tuyến với chúng tôi, bất kể từ khu vực nào trên thế giới. Xu hướng này đang trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết.”

Sotheby’s đã bán một chiếc vòng tay Tutti Frutti của Cartier với giá 1.340.000 USD, vượt xa ước tính 600.000-800.000 USD

Theo Belin, trong khi hình thức đấu giá truyền thống vẫn tiếp tục là cốt lõi của ngành đấu giá xa xỉ, thì sự gia tăng của doanh số bán hàng trực tuyến là một “dấu hiệu không thể chối cãi về hành vi mua hàng đang thay đổi nhanh chóng”.

“Mặc dù hoạt động kinh doanh cốt lõi sẽ quay trở lại đấu giá trực tiếp khi đại dịch đi qua, nhưng chúng tôi đã chứng kiến ​​hiệu quả của nền tảng trực tuyến và sự thu hút mà nó tạo ra, điều này chắc chắn khiến nó trở thành một các dịch vụ và tùy chọn chính dành cho khách hàng. Đây là thứ đã hoạt động tốt trước Covid-19 và bạn sẽ thấy nó vẫn là một trụ cột của các dịch vụ RM Sotheby’s sau đó. ”

Việc chuyển đổi bán hàng từ trực tiếp sang trực tuyến đã cho phép các nhà đấu giá có tư duy hoạt động trong thời kì khó khăn – và chắc chắn rằng xu hướng này vẫn còn mạnh mẽ khi các cuộc đấu giá trực tiếp quay lại.


 
Back to top