BUSINESS OF LUXURY

‘Doctor Strange’ và những quy tắc mới trong kinh doanh điện ảnh

May 12, 2022 | By Dạ Thương

Mooky Greidinger, Giám đốc điều hành của Cineworld Group Plc. – chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ hai thế giới nói về triển vọng cho mùa phim hè, chiến lược phim của Netflix và bộ phim “Avatar” mới.

Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bộ phim “Phù thuỷ tối thượng trong Đa Vũ trụ hỗn loạn” khi vừa công chiếu đã có doanh thu lên đến 185 triệu USD. Điều này thu hút sự quan tâm của các chủ rạp và hãng phim. Mooky Greidinger, Giám đốc điều hành của Cineworld Group Plc dự đoán, đây sẽ là bộ phim có doanh thu lớn nhất năm nay. 

Greidinger, người đứng đầu chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ hai thế giới, đang hướng tới một mùa hè giống với mùa hè năm xưa. Tiếp theo “Doctor Strange” là các phần tiếp theo hoặc phần phụ của “Top Gun”, “Jurassic World”, “Toy Story”, “Minions” và “Thor”. 

Mooky Greidinger, Giám đốc điều hành của Cineworld Group Plc.

Tuy nhiên, vẫn có những lý do để hoài nghi khi doanh số bán vé đang theo sau mức trước đại dịch từ 30% – 40%. Một điều chắc chắn là mọi người xuất hiện để xem những bộ phim chuyển thể từ truyện tranh kinh điển. Họ đang bắt đầu xuất hiện trở lại cho các bộ phim kinh dị và trẻ em. Mặc dù cả “The Lost City” và “Uncharted” được công nhận là những bản hit lớn nhưng nó chỉ là những sự thành công khiêm tốn. 

Theo ông Greidinger, ngay cả khi ngành kinh doanh phim chiếu rạp không bao giờ trở lại quy mô trước đây: “Chúng tôi ổn định với một mô hình kinh doanh mới”. Các hãng phim phát hành các tựa phim lớn nhất của họ tại rạp trong thời lượng độc quyền khoảng 45 ngày – ngắn hơn nhiều so với trước đây. Sau đó, họ cung cấp những bộ phim đó để bán hoặc phát trực tuyến tại nhà. Các bộ phim nhỏ hơn và một số thể loại nhất định sẽ được phát trực tuyến.

Dưới đây là một số nhận định của Greidinger về chiến lược phim của Netflix và bộ phim “Avatar” mới. 

Ông đánh giá thế nào về tình hình kinh doanh phim hiện tại?

Avatar 2: The Way of Water

Chúng tôi đang trở lại trong kinh doanh. Chúng tôi có một đội hình mạnh mẽ không chỉ cho năm 2022 mà còn cho cả năm 2023. Nếu chúng tôi nhìn vào các bộ phim bom tấn sắp ra mắt bây giờ, cho đến “Avatar” vào giữa tháng 12, thông điệp rất mạnh mẽ.

Thứ hai, phim cần có một suất chiếu độc quyền tại các rạp chiếu phim. Điều này không chỉ thu hút sự quan tâm của các rạp chiếu phim mà cả các nhà làm phim và hãng phim. Cũng không cần thời lượng phát hành phim độc quyền quá dài như trước tại các rạp, thay vào đó 45 ngày là hợp lý. 

Ảnh hưởng của đại dịch lên quy mô doanh nghiệp của ông là gì? Nó có thể trở lại như cũ không?

Các bộ phim không được phát hành liên tục. Bạn có một bộ phim như ‘Góa phụ đen’ hay ‘Thượng Ẩn’, và sau đó 3 tuần không có bản phát hành đáng kể nào khác. Bạn không thể điều hành một doanh nghiệp như vậy; bạn cần một dòng sản phẩm. Những người thích đi xem phim mong đợi hai hoặc ba bộ phim mới mỗi tuần.

Số lượng rạp chiếu phim đã bị đóng cửa và mong đợi của ông? 

Chúng tôi mất tổng cộng từ 25 – 30 rạp chiếu phim và mở lại như 10 rạp mới. Chúng tôi cũng mất hai rạp chiếu phim trọng điểm. Sự sụt giảm số lượng rạp chiếu phim không quá lớn và là sự cần thiết cho chúng tôi.

Hai năm là khoảng thời gian đủ để các hàng phim thử nghiệm. Họ đã thử triển khai nhiều cách để đưa ra nhận định, nếu bạn muốn tối đa hoá thu nhập một bộ phim, bạn cần phải có cơ hội tốt.  

Trước đại dịch, không đời nào ông chấp nhận thời hạn 45 ngày.

Đúng vậy, tôi từng nghĩ thời hạn 45 ngày là quá ngắn và đã sai. Tôi nói với các hãng phim, chúng ta sẵn sàng thảo luận về một thời hạn ngắn hơn và đưa đến thỏa thuận lâu dài. 

Khoảng thời gian giãn cách do Covid đã chứng minh tất cả nếu bạn nhìn vào thành công vang dội của Người Nhện (thời lượng phát hành là 88 ngày). Đây vẫn là tựa phim bán qua điện tử lớn nhất được phát hành từ trước đến nay. Ảnh hưởng của việc phát hành rạp đối với các thị trường phụ trợ khác là đáng kinh ngạc. Mọi người nhớ đến một bộ phim từ một chiến dịch chiếu rạp.

Thời lượng phát hành mới ngắn hơn này có làm tăng khả năng thỏa thuận với Netflix không?

Không. Chúng tôi sẵn sàng chiếu bất kỳ bộ phim nào được giao cho chúng tôi. Nếu Netflix quyết định thay đổi chính sách của họ, chúng tôi sẽ rất vui khi đàm phán và chiếu phim của họ.

Chính sách của họ là gì?

Netflix đã có chính sách của họ là thời lượng phát hành rất ngắn cho những bộ phim lớn hơn. Tôi không phải là chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh của Netflix, nhưng tôi nghĩ rằng thời lượng dài hơn sẽ có lợi. Nó sẽ tạo ra khả năng tiếp xúc tốt hơn với phim của họ trước khi phát trực tuyến và sẽ tạo ra cho chúng tôi sản phẩm bổ sung.

Ông đánh giá thế nào về chất lượng phim của Netflix?

Netflix giống như bất kỳ hãng phim nào khác tạo ra một số bộ phim tuyệt vời, một số bộ phim dở và một số bộ phim trung bình.

Sự khôn ngoan thông thường là chỉ một số thể loại nhất định mới thu hút được mọi người đến rạp. 

Có quan điểm cho rằng, chỉ một số thể loại nhất định mới thu hút người xem ra rạp. Ông nghĩ sao về điều này và theo ông, thể loại nào phù hợp với việc kinh doanh tại rạp chiếu phim?

Tôi  phản đối mạnh mẽ quan điểm này. Có xu hướng nghĩ rằng phim dành cho trẻ em bây giờ cần phải ở nhà. Tuy nhiên, mới đây khi phát hành Sonic tại các cụm rạp nó đã thu về 72 triệu USD trong tuần đầu tiên. 

Sau đó, họ nói rằng một khán giả trưởng thành, một khán giả lớn tuổi hơn, đang do dự. Nó đúng ở một mức độ nhất định. Nhưng hãy nhìn vào James Bond; bộ phim thu hút mọi lứa tuổi. James Bond là bộ phim lớn thứ ba mọi thời đại ở Anh, và nó không thể được thực hiện nếu không có tiền bối.

Nó chỉ là vấn đề của những gì chúng tôi phát hành. Chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ có ‘Tu viện Downton.’ Đó là một sản phẩm tuyệt vời dành cho khán giả là người lớn.

Thực tế, các hãng phim đã chuyển một số thể loại đi. Lần cuối cùng một bộ phim hài ra rạp là khi nào?

Không có phim hài nào được sản xuất vì Covid. Hãy tin tôi, khi bộ phim hài hay được ra mắt nó sẽ được công chiếu tại rạp. 

Bạn có thấy phim ngày càng trở thành một trải nghiệm cao cấp khi bạn trả nhiều tiền hơn cho những bộ phim hàng đầu hay đồ ăn và rượu không?

Chính sách của chúng tôi là làm cho bộ phim phù hợp túi tiền nhất có thể đối với nhiều đối tượng khán giả. Chúng tôi cung cấp cho Imax, có tính phí bán hàng. Chúng tôi đã làm 4DX, một khoản đầu tư lớn. Nếu bạn muốn đi trải nghiệm với ẩm thực, bạn có thể làm điều đó.

Chúng tôi cũng cung cấp cho cơ hội để mua không giới hạn. Bạn có thể trả 18 USD đến 23,50 USD và đi xem bao nhiêu phim tùy thích. Nếu bạn là sinh viên với ngân sách hạn chế, bạn có thể trả 18 USD và có thể xem bốn bộ phim, hoặc sáu. 

Tại sao ông không áp dụng chính sách thay đổi về giá giữa các ngày thường và ngày nghỉ? 

Trên một số tiêu đề, các mạch đang tính phí thêm 1 USD hoặc 2 USD nữa. Nó không phải là mới. Nó đã tồn tại ở Châu Âu trong một thời gian dài. Chúng tôi giữ một ngày là ngày giá rẻ. Nếu bạn muốn đi xem một bộ phim mỗi tháng, hãy đến thứ Ba và trả khoảng  7 USD.

Có vé cho người cao tuổi, vé cho trẻ em. Tôi không nghĩ rằng bạn muốn làm cho nó quá phức tạp với tất cả các hệ thống này. Ở đây chúng tôi không đề cập đến giá vé máy bay, thay vì 1.000 USD, nó đột nhiên chuyển thành 200 USD.

Gần đây tôi đã tham gia một buổi chiếu phim mà tôi là một trong năm người trong rạp. Điều đó có vẻ không tối ưu.

Công suất trung bình đạt khoảng 20%. Chúng tôi cần nhìn vào doanh thu mở màn sớm, đặc biệt là doanh thu vào cuối tuần hơn là những ngày thường. Đó là bản chất của công việc kinh doanh. Đôi khi bạn thấy mình đi cùng với năm người, và đôi khi bạn không thể nhận được một vé.

Định hướng tương lai của ông có muốn mua thêm rạp chiếu phim không? 

Chúng tôi đang phân tích từng trường hợp cụ thể. Hiện tại không có bất kỳ ưu đãi nào trên bảng mà chúng tôi đang tìm kiếm sự quan tâm. Bởi khoản nợ chúng tôi đang tăng lên, điều này khiến chúng tôi cần phải cẩn thận hơn. 

Ông thấy đâu là khu vực tốt để phát triển kinh doanh đối với lĩnh vực này? 

Tôi chia thành hai khu vực, thứ nhất đối với thị trường phát triển như Mỹ, tiềm năng ở đây là tân trang và định dạng mới, mang lại những trải nghiệm cao cấp. Ngoài ra chũng tôi cũng hoạt động tích cực ở Trung Âu và một số thị trường chưa phát triển, có nhu cầu về rạp chiếu phim ở mức cơ bản. 

Ông đã đề cập đến ‘Avatar’ trước đó. Là bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, nhưng liệu người ta có còn quan tâm đến bộ phim đó sau ngần ấy năm không? Mong đợi của ông là gì?

Bản gốc ‘Avatar’ sẽ trở thành bộ phim lớn thứ hai mọi thời đại sau khi ‘Avatar 2’ được phát hành. 

Thu Thảo – Theo Bloomberg

 
Back to top