Gặp gỡ Antony Lindsay, CEO Fabergé: Con công, quả trứng nạm đá và gã kế thừa di sản xa xỉ Fabergé
Nếu nghĩ Fabergé vốn chỉ nổi tiếng với những quả trứng nạm đá quý, có lẽ bạn đã nhầm.
Vào một buổi chiều ấm áp, Antony Lindsay, vị CEO mới được bổ nhiệm của Fabergé ngồi trước mặt chúng tôi, với ly đá còn đang tan bên cạnh lon Coke chưa mở. Với cương vị Giám đốc điều hành của một thương hiệu nổi tiếng như Fabergé, nhiệm vụ của Lindsay là truyền bá danh tiếng (và cả những sản phẩm của hãng) ra khắp thế giới, một thương hiệu vốn rất được Romanov yêu chuộng.
Với Sincere Watch Limited là nhà bán lẻ chính thức tại Singapore, Fabergé tiếp tục khẳng định sự hiện diện của mình. Tất nhiên, Fabergé luôn đồng nghĩa với những quả trứng nạm đá quý, nhưng ngôi nhà còn có những thành tựu khác như các hộp trang sức nạm ngọc; tượng động vật được chạm khắc từ đá quý và các vật trang trí khác.
Năm 2007, thương hiệu này đã trải qua một cuộc hồi sinh.
Lấy cảm hứng từ quá khứ huyền thoại của mình, Fabergé đã tạo ra những tác phẩm kinh điển như đồng hồ Vissionnaire, trong đó mẫu Chronograph hiển thị hai múi giờ cùng một lúc và dòng Altruist, có mặt số rõ ràng và dễ đọc, với núm vặn gợi nhớ đến những chiếc đồng hồ lên dây cót truyền thống. Và bộ sưu tập giúp Fabergé có chỗ đứng trong thế giới đồng hồ trang sức chính là Compliquée, với giải thưởng Grand Prix d’Horlogerie de Genève năm 2015.
Những viên đá trong ly vẫn từ từ tan, Lindsay bắt đầu cuộc trò chuyện với LUXUO về quá khứ tại Fabergé, hiện tại và cả tương lai.
Sean Gilbertson (CEO trước đó của Fabergé) có để lại di sản gì cho ông?
[Cười] Đã nhiều năm trôi qua. Tôi đã biết Sean được gần 14 năm và chúng tôi đã chia sẻ nhiều kỷ niệm cùng nhau, cả những quãng thời gian tốt đẹp lẫn những thử thách. Tôi không nhớ điều gì đặc biệt… ngoại trừ câu nói này của Winston Churchill, “Nếu bạn thấy mình đang đi qua địa ngục, hãy tiếp tục bước đi.”
“Nếu bạn thấy mình đang đi qua địa ngục, hãy tiếp tục bước đi.”
Ông có thể chia sẻ gì về hành trình đã qua?
Tôi xuất thân từ một gia đình thợ kim hoàn và có niềm yêu thích với đá quý từ khi còn trẻ. Tôi đã được lập trình để yêu thích các món đồ trang sức, đồng hồ và tác phẩm nghệ thuật thông qua những chuyến dạo chơi ở xưởng của bố tôi vào cuối tuần. Tôi thích được chiêm ngưỡng những viên đá quý do những người thợ thủ công chế tác. Tôi yêu thích những thứ xa xỉ và đã hoàn thành khóa học nghề của mình với tư cách là một thợ kim hoàn. Tôi tự hào vì đã đóng một vai trò quan trọng như vậy ở Fabergé trong khoảng 14 năm. Tôi cũng đã đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau. Tự hào khi được bổ nhiệm làm MD và được mời tham gia hội đồng quản trị của Gemfields UK Limited. Cũng như trở thành CEO mới.
Tôi cảm thấy vinh dự và may mắn khi được trở thành thành viên mới cùng với mọi người viết tiếp những chương tiếp theo cho một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trong giới xa xỉ. Tôi coi đó là một trọng trách. Một mặt đó là sự hồi sinh của các loại đá quý màu, và mặt khác cũng là sự hồi sinh của Fabergé. Đó là điều khiến chúng tôi luôn bận rộn.
Tôi đã được lập trình để yêu thích các món đồ trang sức, đồng hồ và tác phẩm nghệ thuật
Điều gì khiến Fabergé trở nên khác biệt?
Tôi muốn nói rằng danh tiếng của Fabergé về tay nghề thủ công và những thiết kế vô song đã được công nhận trên toàn thế giới. Fabergé sử dụng đa dạng các kỹ thuật như men guilloché, đồng thời sử dụng đá cứng hoặc kỹ thuật nạm đá trần. Để giữ vững nghề truyền thống, chúng tôi tìm cách hợp tác với những thợ thủ công tốt nhất. Bởi vì chúng tôi không có xưởng riêng nên chúng tôi tìm kiếm những người thợ làm việc trên khắp thế giới. Điều đó khiến chúng tôi đặc biệt.
Nói về truyền thống, làm thế nào để ông duy trì những di sản đó trong khi vẫn thu hút thế hệ trẻ?
Đó là một câu hỏi hay. Điều quan trọng đối với chúng tôi là bày tỏ lòng sự tôn trọng và ghi nhận những gì đã được thực hiện trong quá khứ. Chúng tôi lấy cảm hứng từ Peter Carl Fabergé, cho dù đó là thông qua những triết lý, giá trị hay sự khéo léo của ông và áp dụng nó một cách hiện đại và phù hợp; chúng tôi muốn mình là một thương hiệu có tư duy tiến bộ.
Mối quan hệ hợp tác của ông với Sincere Watch diễn ra như thế nào?
Tôi muốn nói rằng chúng tôi đang tích cực tìm cách hợp tác với các nhà bán lẻ tốt nhất hiện có. Chúng tôi không thể am hiểu mọi thị trường, vì vậy, chúng tôi tin rằng bằng cách hợp tác với những người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất, những người hiểu cách đại diện cho một thương hiệu như Fabergé; và cách cung cấp dịch vụ khách hàng hạng nhất… điều đó rất quan trọng đối. Sincere Watch Group là sự phù hợp hoàn hảo cho Fabergé và chúng tôi rất vui mừng khi họ sẽ đại diện cho Fabergé tại Singapore, và sắp tới tại các khu vực khác của Đông Nam Á.
Sincere Watch Group là sự phù hợp hoàn hảo cho Fabergé và chúng tôi rất vui mừng khi họ sẽ đại diện cho Fabergé tại Singapore, và sắp tới tại các khu vực khác của Đông Nam Á.
Ông sẽ nói điều gì với những người mới biết đến Fabergé?
Tôi xin giới thiệu chiếc đồng hồ Compliquée Peacock, một tinh hoa của Fabergé. Chúng tôi lấy cảm hứng từ Imperial Peacock Egg, và theo truyền thống Fabergé, chúng tôi đã tìm kiếm nhà sản xuất bộ máy đồng hồ tốt nhất. Từ đó chúng tôi đến với Jean-Marc Wiederrecht của Agenhor, và bây giờ là hai con trai của ông, Nicolas và Laurent, những người đang điều hành doanh nghiệp này. Trong suốt cuộc thảo luận với họ, chúng tôi đã tạo ra chiếc đồng hồ Peacock có bộ chuyển động ngược dòng đặc biệt, hoạt động bằng bốn bánh răng và cho phép chúng tôi thêm tính năng để đuôi con công xòe ra.
Con công, những lá bài; Có họa tiết nào khác sẽ sử dụng bộ máy này trong tương lai không?
Có một số ý tưởng và chúng vẫn còn được giữ bí mật. [cười]
Ông đã nói về Fabergé như một cuốn sách mà ông rất tự hào là một phần của nó. Vậy chương tiếp theo sẽ là gì?
Để tiếp tục sự hồi sinh này và theo cá nhân tôi— tôi cũng thay mặt cho các đồng nghiệp của mình—đó là việc đảm bảo rằng câu chuyện Fabergé vẫn sẽ tiếp tục được kể. Những gì Fabergé tượng trưng không chỉ đơn giản là sự sang trọng. Đối với chúng tôi, đó là việc tạo ra những tài sản quý giá có thể đứng vững trước thử thách của thời gian và được truyền từ đời này sang đời khác. Điều đó quan trọng đối với chúng tôi và xuyên suốt DNA của thương hiệu. Bạn có thể lướt qua trang web của nhà đấu giá Christie’s và thấy rằng Fabergé là một trong những thương hiệu xa xỉ được săn đón nhiều nhất hiện nay.