Gặp gỡ ngài Guido Terreni – CEO của Parmigiani Fleurier
Ngài Guido Terreni – Giám đốc điều hành của Parmigiani Fleurier là một chuyên gia kỳ cựu, luôn sẵn sàng cho mọi thử thách mới. Ông chia sẻ lý do tại sao lại yêu thích công việc của mình qua những ví dụ rất cụ thể, bao gồm cả cơ hội làm việc trực tiếp với người sáng lập thương hiệu.
Guido Terreni đã dành 20 năm làm việc tại mảng đồng hồ của Bvlgari trong vai trò Chủ tịch bộ phận sản xuất đồng hồ từ năm 2010. Khi được hỏi về khoảnh khắc chớm nở tình yêu với những chiếc đồng hồ – điều cần có khi bạn dành đến 20 năm trong ngành, câu trả lời của ông thật sự ấn tượng và tự tin.
Rất nhiều người kể chuyện hay trong lĩnh vực sản xuất đồng hồ sẽ nắm bắt cơ hội để kể lại những câu chuyện trữ tình về sự kết hợp định mệnh giữa các ngôi sao để rồi dẫn dắt sự liên quan đến thương hiệu X, Y hoặc Z. Nhưng Terreni – vốn cũng là một người tin tưởng vào sức mạnh của những câu chuyện lại không làm như vậy.
Hãy cho chúng tôi biết ông đã bắt đầu như thế nào trong lĩnh vực đồng hồ.
Khi bắt đầu công việc trong ngành đồng hồ vào năm 2000, tôi đã phải chuyển sang làm việc cho một thương hiệu cao cấp từ lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh. Tôi phải hiểu tất cả các khía cạnh khác nhau, từ câu chuyện cùng tay nghề thủ công ẩn sau ngành kinh doanh xa xỉ. Sức mạnh của sự sang trọng nằm trong những ý tưởng. Và ý tưởng càng đơn giản thì càng có sức mạnh và càng khó thực hiện.
Linh hồn của một thương hiệu là thứ mà bạn phải xác định. Có thể nói rằng Parmigiani Fleurier có một tâm hồn tinh tế và nhẹ nhàng. Cần có thời gian để xây dựng mối quan hệ với bất kỳ thương hiệu nào. Tôi không tin vào những người quản lý tiếp quản các thương hiệu cao cấp trong hai hoặc ba năm và sau đó thay đổi. Họ thậm chí còn không hiểu những gì họ đã làm trong thời gian ngắn đó.
Ông đã làm việc tại Bvlgari 20 năm. Đây là một điều hiếm thấy trong việc kinh doanh ngày nay, nhưng đó là một trải nghiệm tốt! Hãy cho chúng tôi biết khoảng thời gian này có ý nghĩa như thế nào đối với ông.
Ở thập kỷ đầu tiên tại công ty, trong tư cách là một doanh nghiệp gia đình, tôi là người mới và không đủ năng lực. Câu chuyện tình yêu với nghề chế tác đồng hồ đã trở nên trọn vẹn khi tôi đảm nhận vị trí trưởng bộ phận kinh doanh đồng hồ. Phép ẩn dụ mà tôi thích sử dụng là thế này: Tôi đã dành 10 năm trong phòng khách trước khi bước vào phòng ngủ! Đây là lúc tôi thực sự chạm tay vào nghề, để thấy giới hạn của những gì tôi có thể làm.
Bạn biết đấy, bạn không thể xây dựng một biểu tượng trong một sớm một chiều. Bạn phải làm việc để tin vào điều đó. Điều này thường hay xảy ra. Đừng tưởng tượng quỹ đạo của một sản phẩm giống như đồng hồ Bvlgari Finissimo là một quỹ đạo tăng trưởng liên tục. Thời gian đầu thật sự rất khó khăn. Mọi người thường nói rằng họ đam mê những gì họ làm. Tôi nghĩ đam mê là một từ hay bị lạm dụng. Tôi thực sự yêu thích những gì tôi làm. Đối với tôi, đó là điều tốt nhất bạn có thể có trong cuộc đời – một công việc mà bạn yêu thích.
Parmigiani Fleurier có ý nghĩa với ông như thế nào?
Đối với tôi, thương hiệu cũng giống như một con người. Bạn không thể đẩy một người đi quá xa so với giới hạn của họ. Đối với tôi, điều đầu tiên là phải hiểu thương hiệu và làm quen với người sáng lập. Tôi thật may mắn khi có thể làm được điều này, đó là một cơ hội vô giá vì người sáng lập chỉ ở cách tôi 20m tại văn phòng.
Giống như cha mẹ, định hướng của bạn là do người sáng lập thương hiệu đưa ra. Ông ấy cho bạn hiểu lý do tồn tại của thương hiệu. Mọi thứ phát triển từ đó. Ở đây, thương hiệu đứng ở phần cao quý nhất của ngành chế tác đồng hồ tinh xảo, đó là phục chế. Điều này đối với tôi giống như cấp độ đai đen trong bộ môn võ thuật! Đó là đỉnh cao của nghề thủ công này. Khi làm công việc phục chế, bạn như đang mang lại cuộc sống thứ hai cho một cỗ máy. Ở đây không chỉ cần tay nghề cao nhất mà bạn còn cần phải hóa thân vào tác phẩm.
Nếu ai đó nhận ra những gì bạn làm, đó không còn là phục chế nữa. Điều này cho thấy có khá nhiều điều cần biết về Michel Parmigiani. Ông có kỹ năng và khiêm tốn đến mức nào, bởi vì ông phải vượt qua bản ngã của mình khi làm việc. Ông ấy nói với tôi rằng “nếu ai đó cần khôi phục thứ gì đó, họ không cần gặp Michel Parmigiani, mà chỉ cần xem ai đã tạo ra bản gốc”. Đây là lý do tại sao những chiếc đồng hồ Parmigiani như sở hữu linh hồn của riêng chúng.
Người mua đồng hồ Parmigiani Fleurier là ai? Họ tìm kiếm điều gì, nếu người sáng lập lại rất ít thể hiện cái tôi của mình?
Chắc chắn rằng khách hàng của chúng tôi sẽ không chọn một chiếc Parmigiani Fleurier cho chiếc đồng hồ đầu tiên của họ. Mà có thể là thứ 6, thứ 10, hay thứ 15… tùy thuộc vào từng khách hàng. Họ là những tay chơi sành sỏi, sở hữu một bộ sưu tập đồng hồ cao cấp giá trị. Họ là những người đã làm nên thành công cho thương hiệu. Họ biết chắc chắn những gì họ đang mua, họ không bị ảnh hưởng bởi các thông điệp tiếp thị. Họ rất sáng suốt.
Sau đó, bạn phải xem xét các đặc điểm của đồng hồ Parmigiani Fleurier mà họ quan tâm. Đây là nơi ẩn chứa các thông điệp về nội tâm. Những người sáng tạo luôn đi mọi hướng, cố gắng làm mọi thứ họ có thể. Rieng chúng tôi phải đưa mọi thứ gần lại và xem chúng tôi có thể làm gì để tạo nên một biểu tượng.
Quay trở lại những gì ông đã nói trước đó, tôi thích cách ông mô tả về tâm hồn của Parmigiani Fleurier là tinh tế. Ông làm cách nào để tạo ra một thiết kế dễ được nhận ra?
Đó là một câu hỏi về việc bạn muốn đẩy các giới hạn thiết kế đi bao xa. Bạn càng đẩy mạnh, tuổi thọ của chúng sẽ càng ngắn. Parmigiani Fleurier phải có những thiết kế lâu dài (nhưng không làm mất đi sự hứng khởi của người hâm mộ). Nếu dựa trên kinh nghiệm mà tôi tích góp từ ngài Gerald Genta vào Bvlgari… Có thể nói rằng Genta đã thúc đẩy quá nhiều thứ. Trong một số thương hiệu mà ông thiết kế, họ chỉ có một hoặc hai mẫu đồng hồ đặc trưng, nên họ tập trung biến chúng thành những sản phẩm đơn lẻ! Quan điểm của tôi là khi bạn làm quá nhiều, thiết kế quá mức, thường bạn sẽ không thể tạo ra khoái cảm lâu dài. Sự cân bằng giữa các yếu tố là rất quan trọng.
Tại Parmigiani Fleurier, chúng tôi muốn đầu tư những chiếc đồng hồ với trình độ năng lực cao nhất có thể, nhằm nâng cao tính kỹ thuật thủ công trong việc chế tạo các bộ phận. Nhưng đồng thời, chúng không nên quá đà. Nó không được xâm hại đến các giác quan và đây là công việc chúng tôi phải làm với bộ sưu tập của mình.
Khi nói về năng lực và sự không thỏa hiệp, Parmigiani Fleurier có những điểm mạnh gì với mô hình tích hợp theo chiều dọc? Ví dụ như là thương hiệu tự sản xuất ốc vít của riêng mình!
Bạn không cần tích hợp mọi cấp độ trong khi chế tạo đồng hồ. Dù bạn có thể sản xuất ốc vít riêng hay không, thì điều này cũng không liên quan đến khách hàng. Ốc vít tự sản xuất có lẽ sẽ đắt hơn vì nhiều lý do khác nhau… Nhưng nếu việc này tạo thêm một giá trị gì đó cho khách hàng, thì nó rất đáng giá. Vì vậy, một lần nữa, tôi quay lại điều mà Michel đã nói với tôi. Chúng tôi có đồng hồ cơ tự động trang bị hai thùng cót, nhưng không phải để dự trữ năng lượng nhiều hơn.
Michel muốn thế vì ông đã khám phá ra một điều rất thú vị trong khi phục chế đồng hồ. Những chiếc đồng hồ chỉ trang bị một thùng cót thường có tuổi thọ ngắn hơn. Bởi vì hệ thống thùng đôi có thể giải phóng năng lượng một cách đều đặn hơn so với thùng cót đơn, từ đó hạn chế tối đa lực ma sát tác động đến bánh trăng trên bộ truyền.
Bạn không thể nói về điều này với tất cả mọi người bằng quảng cáo hoặc nhờ sự chứng thực của người nổi tiếng. Bạn chỉ có thể nói về những điều này với những vị khách quan tâm đến những gì chúng tôi làm. Đây là lý do tại sao tôi mô tả khách hàng của chúng tôi như một người đã được đào tạo về ngành sản xuất đồng hồ. Tất nhiên, chúng tôi cũng giới thiệu về bản thân thông qua trang web của mình. Mặt khác, chúng tôi đã tiến hành nhiều thay đổi, cả trên các phương tiện truyền thông thông qua các cuộc trò chuyện như thế này!
Và cuối cùng – câu hỏi dành cho tất cả các thương hiệu – đại dịch đã ảnh hưởng đến Parmigiani Fleurier như thế nào?
Mọi người đang nói về bình thường mới, nhưng tôi thực sự không biết điều đó có nghĩa là gì, đặc biệt là trong sản xuất đồng hồ. Cơn đại dịch vừa qua là một cuộc khủng hoảng không ai muốn, nhưng thế giới đã từng trải qua những cuộc khủng hoảng tương tự trước đây. Chắc chắn rằng mọi cuộc khủng hoảng đều ảnh hưởng đến ngành sản xuất đồng hồ theo cách nào đó. Nếu chúng ta quay trở lại năm 2010, tôi sẽ lập tức nói rằng cần có những thay đổi tích cực. Đã có rất nhiều mẫu đồng hồ quá khổ, rất nhiều thứ hào nhoáng sáo rỗng… và điều ta cần là một sản phẩm có chiều sâu hơn.
Nói một cách tổng thể, đại dịch cho thấy rằng chúng ta không thể coi thường bất cứ thứ gì, cho dù đó là sức khỏe hay của cải. Nó cũng cho chúng ta thấy, trong một xã hội bạn không thể làm mọi thứ một mình. Cần một cách tiếp cận toàn cầu để giải quyết đại dịch. Đó thực sự là một nỗ lực chung để vượt qua thách thức ngoài tầm kiểm soát của một quốc gia. Có lẽ mọi người sẽ ít mua đồng hồ hơn, nhưng kỳ vọng chất lượng tốt hơn – một cái gì đó có ý nghĩa. Thay vì cách tiếp cận tiêu dùng để tiêu tiền, để giải trí cho bản thân, tôi hy vọng mọi người đón nhận việc mua những thứ có giá trị hơn.