BUSINESS OF LUXURY

Vietnam International Yacht Conference: Kỳ vọng Việt Nam trở thành sân chơi du thuyền tiếp theo tại Đông Nam Á của CEO Yacht Style Hongkong

Dec 14, 2022 | By Ton Binh

Trong khuôn khổ hội thảo quốc tế Vietnam International Yacht Conference diễn ra đầu tháng 11 vừa qua, LUXUO Việt Nam đã được lắng nghe chia sẻ từ ông Gael Burlot – Giám đốc điều hành của Lux Inc Media về triển vọng phát triển ngành du thuyền tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. 

Ông Gael Burlot – Giám đốc điều hành Lux Inc Media

Từng có hơn 30 năm sinh sống và làm việc tại châu Á, ông Gael Burlot bày tỏ sự trân trọng với Việt Nam khi là điểm đến tiếp theo mà Lux Inc Media hướng đến. Hiện tại, công ty có độ phủ sóng trên khắp các quốc gia châu Á như Singapore, Thái Lan, Việt Nam, mở rộng sang Dubai và UAE đến New Zealand, Hồng Kông.

Theo đó, Đông Nam Á được đánh giá là một trong những vùng phát triển nhanh chóng về du thuyền cao cấp như một số quốc gia như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Cụ thể, cách đây 4 năm về trước Phuket trở thành sân chơi du thuyền châu Á khi tổ chức Thailand Yacht Show & Rendezvous.

Vài năm trở lại đây, Việt Nam cũng nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những điểm đến thu hút tàu du lịch biển tại khu vực châu Á với hơn 400 chuyến tàu mỗi năm, đứng thứ 6 trong danh sách các nước có lượng du thuyền cập bến nhiều nhất trong khu vực sau Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia.

Để hiểu rõ hơn về quá trình xây dựng và định hướng phong cách sống Marina life, hãy cùng lắng nghe chia sẻ của ông Gael Burlot – một trong những người tiên phong tại thị trường du thuyền châu Á dưới đây:

Từng hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực du thuyền, ông có nhận định như thế nào về sự thay đổi của thị trường này so với cách đây 15 năm về trước? 

Thời điểm đó, hầu như thị trường du thuyền giống như mảnh đấy sơ khai, chưa có cơ sở hạ tầng hay sự quan tâm từ nhóm khách hàng thượng lưu. Năm 2004 khi tờ tạp chí Yacht Style phát hành ấn bản đầu tiên, chúng tôi đã phát triển rất nhiều và sau 15 năm bến du thuyền mới xuất hiện ở Singapore.

Đây là cả quá trình xây dựng miệt mài và định hướng về phong cách sống Marina ở châu Á một cách chuyên nghiệp, bài bản. Du thuyền dần trở thành tài sản đầu tư đáng được quan tâm sau khi bạn đã có đủ bộ sưu tập đồng hồ và bất động sản hoặc xe sang. Nhưng mọi thứ cần từng bước một, không thể vội vàng, họ cần suy nghĩ về giá trị sử dụng lâu dài của chiếc du thuyền cao cấp. Và cũng không nhất thiết cần sở hữu một chiếc du thuyền mới có thể trải nghiệm phong cách sống thượng lưu giữa biển khơi vô tận.

Theo ông, lối sống Marina được hiểu như thế nào? 

Tại Việt Nam, điểm đến tôi khá ấn tượng đó là Nha Trang với những bãi biển dài và thảm cát trắng, nơi đây thu hút khá nhiều sự quan tâm từ doanh nghiệp quốc tế. Đặc biệt sự xuất hiện của bến du thuyền Ana Marina Nha Trang đã thay đổi rất nhiều thị trường du thuyền tại Việt Nam. Như người ta thường quan niệm “An cư lạc nghiệp”, lối sống Marina được hình thành khi chúng ta tìm được môi trường làm việc phù hợp và thuận tiện khi vẫn có thể dành thời gian cho gia đình.

Đó là cách chúng ta xây dựng một phong cách sống.

Những thiết kế để tối ưu cho cuộc sống chuẩn thượng lưu trên du thuyền theo quan điểm của ông là gì?

Chúng ta đã nói về nhu cầu và mong muốn vậy nhiệm vụ của những người như chúng tôi cần làm việc để thoả mãn họ. Phải làm sao để tạo ra một môi trường sống động đầy màu sắc và hấp dẫn trên những bến du thuyền. Một nơi có sự kết nối tổ hợp ẩm thực cao cấp, âm nhạc được dẫn lối với hương vị hảo hạng từ những chai rượu được chưng cất lâu năm.

Cũng giống như sự giao thoa văn hoá, chúng ta cần kết hợp nhiều yếu tố bản địa để phù hợp với không gian. Tính riêng tại châu Á, Singapore sở hữu 150 bến du thuyền, chiếm phần đa số. Đây là quốc đảo hội tụ đủ các yếu tố phát triển ngành dịch vụ du lịch biển và du thuyền cao cấp. Thậm chí, để đáp ứng nhu cầu giải trí, bên cạnh những bến du thuyền, họ đã xây dựng các sân golf nhằm kết tiện ích đẳng cấp. Hay tại Hồng Kông, trung tâm kinh tế du lịch với đủ mô hình từ sân golf, tennis và bến du thuyền,…

Tôi kỳ vọng vào xây dựng điểm đến đáp ứng mọi tiện ích, giúp khách hàng thư giãn dù họ chỉ lưu trú trong khoảng thời gian ngắn.

Quá trình xây dựng và định hướng phong cách sống để đảm bảo tính lâu dài, bền vững cần chú trọng điều gì?

Cũng giống như chủ đề tại Liên hoa du thuyền quốc tế Cannes năm 2022, tính bền vững được quan tâm trong việc giữ gìn hệ sinh thái biển. Sự xuất hiện của những chiếc du thuyền chạy bằng điện đầu tiên hay bằng năng lượng mặt trời, thay thế cho động cơ đốt thường gây phát thải tới môi trường một cách tiêu cực.

Các nhà sản xuất đã chú trọng áp dụng những công nghệ mới với nguồn nhiên liệu có thể tái tạo, hạn chế khai thác tận diệt.

Điều này hướng đến tương lai sáng lạn cho lĩnh vực du thuyền.

Châu Á vẫn đang ở giai đoạn đầu của ngành công nghiệp tỷ đô này, bao gồm cả việc giữ gìn môi trường ít bị tác động tiêu cực bởi những hoạt động nghỉ dưỡng trên du thuyền.

Chúng ta đã đề cập nhiều về xây dựng phong cách sống chuẩn wellness trên du thuyền, vậy đối với những khách hàng chưa thể đầu tư vào du thuyền, làm sao để họ có thể tiếp cận với lối sống Marina? 

Tôi nghĩ rằng chúng ta nên quay lại từ khoá “Trải nghiệm”, bạn không cần phải trở nên quá giàu có sở hữu dàn siêu xe hay khu bất động sản cao cấp biệt lập, bạn vẫn có thể trải nghiệm bằng cách thuê du thuyền theo hạn kỳ (ngắn hạn hoặc dài hạn) tuỳ thuộc vào thời gian di chuyển của mình.

Thị trường tại Đông Nam hiện nay được đánh giá khá đa dạng khi nhiều chủ đầu tư nhập về nhiều mẫu du thuyền cao cấp đủ kích thước. Mặc dù, phổ biển hiện nay đang chạy theo xu hướng siêu du thuyền (những con tàu Catamaran có sức chứa hàng trăm khách hàng trên khoang thuyền) – lựa chọn hoàn hảo cho những bữa tiệc và sự kiện kỷ niệm xa hoa, đẳng cấp.

Đông Nam Á ghi nhận doanh thu bán du thuyền tăng so với thời điểm trước đại dịch. Ông có nhận định về tiềm năng tại đây? 

Lạm phát tại châu Âu và tình trạng thiếu nhiên phụ liệu kéo dài đã làm gián đoạn tới chuỗi cung ứng, điều này ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất con tàu. Từ đó, quá trình xuất xưởng và bàn giao tới khách hàng có thể chậm trễ, và những khách hàng khó tính thường thiếu kiên nhẫn.

Dù châu Á là nhân tố mới trong thị trường du thuyền nhưng nó đang phát triển mạnh mẽ với thị phần chiếm 12% trên tổng số. Trong đó, số lượng du thuyền từ thương hiệu Renzo chiếm 22-25% tại châu Á.

Hơn hết, chúng ta cần những người tiên phong, những doanh nhân có niềm đam mê du thuyền để thu hút đầu tư và phát triển các tiện ích cung cấp tới khách hàng của mình.

Về Việt Nam Internation Yacht Conference 

Chương trình thuộc chuỗi hoạt động kỷ niệm thành lập Yacht Style Vietnam, các diễn giả trong Vietnam International Yacht Conference cùng toạ đàm nhằm cung cấp đến khán giả những thông tin về thị trường du thuyền trong và ngoài nước, những câu chuyện liên quan đến sở hữu cũng như đầu tư du thuyền (Marina Life) đang trở thành xu hướng phong cách trong tương lai. Chương trình khai thác những chủ đề xoay quanh xây dựng và định hướng lối sống một cách đa chiều và đầy thú vị tại không giản AREUS Atelier với sự đồng hành của các đơn vị  như VietYacht, LuxYacht, Grohe, Mia Saigon, Ana Marina, Liti Florist, AREUS Atelier, Pullman Phu Quoc Beach Resort, Tissot, Mido, ITA – Thương Vụ Ý, Anatara Hoi An Resort và Zannier Bãi San Hô.

Cảm ơn ông về những chia sẻ quý giá với độc giả LUXUO Việt Nam. 


 
Back to top