BUSINESS OF LUXURY

Giới siêu giàu Đài Loan: “Phô trương thanh thế không phải sở thích của họ”

Feb 24, 2021 | By Trang Ps

Nhằm phô diễn tuyệt tác 50 triệu USD của nghệ sĩ Mark Rothko, Sotheby’s đã mang nó đến châu Á để thu hút giới siêu giàu yêu nghệ thuật. Không phải Thượng Hải, Tokyo hay Hồng Kông mà Đài Bắc mới là điểm đến lần này của hãng bán đấu giá nổi tiếng.

Patti Wong, Chủ tịch của Sotheby’s chia sẻ: “Ở đâu có người mua, chúng tôi sẽ đến đó. Thị trường Đài Loan cực kỳ quan trọng đối với thương hiệu Sotheby’s”.

Trung Quốc có thể cho ra đời những vị tỷ phú nhanh hơn bất cứ nơi nào khác nhưng Đài Loan đã xây dựng đế chế hùng mạnh của riêng mình từ những năm 1950. Theo báo cáo Wealth Report 2019 của Knight Frank, Đài Bắc là thành phố đứng thứ 8 theo xếp hạng số lượng cá nhân có giá trị ròng cực cao, với khoảng 1.519 người sở hữu tài sản ít nhất 30 triệu USD. Knight Frank dự đoán con số ấy sẽ tăng lên 1.864 vào năm 2023.

Theo báo cáo Wealth Report 2019 của Knight Frank, Đài Bắc là thành phố đứng thứ 8 theo xếp hạng số lượng cá nhân có giá trị ròng cực cao, với khoảng 1.519 người sở hữu tài sản ít nhất 30 triệu USD.

Sự thịnh vượng của Đài Loan diễn ra vào những năm 1970 với sự phát triển của hàng trăm nhà sản xuất nhỏ tạo ra mọi thứ từ tivi, búp bê Barbie… dẫn đến sự tăng trưởng dẫn đầu của khu vực này. Đến những năm 1980, thành phố đã chuyển lên chuỗi giá trị, sản xuất linh kiện điện tử và hàng hóa, dẫu đầu là các công ty máy tính và nhà sản xuất chip như Acer Inc và Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.

Khi Trung Quốc vừa mới bắt đầu mở cửa đầu tư, nhiều công ty Đài Loan đã chuyển sang giai đoạn sản xuất qua eo biển Đài Loan để thúc đẩy sự bùng nổ công nghiệp của Trung Hoa. Tập đoàn công nghệ Foxcom có trụ sở ở thành phố Đài Bắc đã khiến nhà sáng lập Terry Gou nhanh chóng sở hữu khối tài sản giá trị 4,3 tỷ USD kể từ ngày 01/04 vừa qua.

Đài Bắc cũng là nhà của flagship lớn nhất của thương hiệu cao cấp Christian Dior

Dòng tiền chảy về Đài Loan là nguyên nhân cho sự sinh sôi và nảy nở của những biểu tượng đáng kinh ngạc. Tòa tháp 101 Đài Bắc được trình làng vào năm 2004, và trở thành bất động sản cao nhất thế giới, và chỉ bị xuống hạng vào năm 2010 khi Buji Khalifa của Dubai ra đời. Đài Bắc cũng là nhà của flagship lớn nhất của thương hiệu cao cấp Christian Dior. Theo một báo cáo từ tập đoàn UBS AG, người Đài Loan nắm giữ 500 tỷ USD ở các khu vực bên ngoài, đứng thứ 3 sau Trung Quốc, với 1,4 tỷ USD và Mỹ với 700 tỷ USD.

Giới siêu giàu Đài Loan: “Phô trương thanh thế không phải sở thích của họ”

Sự giàu có của Đài Loan

Giới siêu giàu ở Đài Loan cực kỳ thích bất động sản, mỗi người siêu giàu ở đây sở hữu trung bình 5,4 căn nhà, so với 4 của người Hồng Kông và 4,6 của tầng lớp siêu giàu tại Trung Đông. Ở trung tâm thành phố Đài Bắc, mỗi căn hộ trong tòa tháp chung cư xoắn xa hoa của kiến trúc sư Vincent Callebaut được bán với giá 32 triệu USD, khiến chúng nhanh chóng trở thành một trong những bất động sản đắt đỏ nhất trên thế giới.

Phần lớn của cải trên đảo thuộc về những nhà sáng lập không bao giờ đưa công ty của họ ra công chúng. Không giống như định kiến về sự giàu có được miêu tả trong bộ phim “Crazy Rich Asians”, hầu hết gia đình giàu có ở Đài Loan đều tránh xa màn phô trương thanh thế. Họ không sặc sỡ, người Đài Loan đã học được tầm quan trọng của sự khiêm tốn từ người Nhật và coi trọng đức tính khiêm tốn truyền thống của người Trung Quốc. Hầu hết khách hàng đại gia hiếm khi bay hạng thương gia.

Họ không sặc sỡ, người Đài Loan đã học được tầm quan trọng của sự khiêm tốn từ người Nhật và coi trọng đức tính khiêm tốn truyền thống của người Trung Quốc.

Sự giàu có của Đài Loan

Bên trong trung tâm thương mại sang trọng Bellavita.

Điều đó không đồng nghĩa với việc người giàu ở Đài Loan không biết tận hưởng tiền bạc mà họ làm ra. Họ chỉ không muốn phô trương. Tại các trung tâm mua sắm đều xây dựng một số câu lạc bộ VIP, nơi những người giàu có thể thử quần áo và trang sức đắt tiền mà không cần bước vào cửa hàng đông người. Hermès thậm chí còn cung cấp những chiếc túi xách màu nâu xa xỉ cho những người không muốn nói về thói quen mua sắm của mình.

C.C Leung, đồng sáng lập của Quanta Computer Inc nhấn mạnh: “Họ không muốn sở hữu một chiếc túi xách Hermès màu cam nổi bật. Người tiêu dùng xa xỉ chi tiền mạnh tay vào hàng xa xỉ nhưng không mấy khi muốn đám đông nhận ra điều đó”.


 
Back to top