Leader & Business

Grand Hour: Tái ngộ cùng ông Matthias Breschan – Tổng giám đốc điều hành của thương hiệu Longines

Mar 25, 2025 | By Ton Binh

Chúng tôi đã có dịp tái ngộ ông Matthias Breschan – Tổng giám đốc điều hành của Longines tại sự kiện Longines Seoul 2025 diễn ra vào Ngày 06.03 vừa qua tại khách sạn Grand Hyatt Seoul, nhằm ra mắt Novelties năm 2025 đến truyền thông toàn cầu.

Sự kiện Longines Seoul 2025 chào đón các đơn vị truyền thông có chọn lọc tại APAC và mang đến màn trình bày mới mẻ, độc quyền về những thiết kế đồng hồ mới nhất của thương hiệu. Điểm nhấn của sự kiện là sự xuất hiện nền nã không kém phần nổi bật của Đại sứ thanh lịch – Suzy, người đã cùng CEO Matthias Breschan giao lưu với cánh truyền thông trên sân khấu họp báo. Qua sự kiện này, Longines tái khẳng định cam kết của mình đối với sự cải tiến và truyền thống, tiếp tục hành trình của mình trên các thị trường để giới thiệu Novelties 2025 tới khách hàng toàn cầu.

Sau đây, hãy cùng chúng tôi trò chuyện với ông Matthias Breschan – CEO của Longines để lần giở lại những câu chuyện lịch sử đáng ngưỡng mộ của thương hiệu ngay từ những ngày đầu thành lập.

Sau 5 năm năm giữ chức Tổng giám đốc điều hành Longines, kế nhiệm ông Walter von Känel đáng kính, ông đã đúc kết được những bài học lãnh đạo vô giá nào? Ngoài ra, những nguyên tắc lãnh đạo cá nhân nào sẽ hướng dẫn ông khi ông đưa Longines tiến vào tương lai?

Tôi nghĩ bài học đầu tiên khi trở thành CEO của một công ty hùng mạnh là không bao giờ có việc công ty phải thích nghi với CEO, mà là ngược lại chính CEO phải thích nghi với công ty. Và vai trò của người CEO là phải hiểu điều gì đã khiến công ty trở nên mạnh mẽ nhằm tận dụng và nâng tầm hơn nữa những thế mạnh đó, đồng thời đảm bảo rằng công ty vẫn tiếp tục phát triển trong tương lai.

Kể từ khi đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc điều hành tại Longines vào năm 2020, ông đã sử dụng những chiến lược nào để hài hòa di sản 193 năm của thương hiệu với mệnh lệnh đổi mới hiện đại? Longines tự hào có lịch sử sâu sắc gắn liền chặt chẽ với thể thao, hàng không và thám hiểm. Nhìn về phía trước, Longines sẽ tiếp tục khai thác những nguồn cảm hứng phong phú này cho các bộ sưu tập sắp tới như thế nào? Có lẽ có những lĩnh vực mới mà Longines muốn khám phá và tham gia để làm phong phú thêm câu chuyện thương hiệu của mình?

Bạn biết đấy, Longines luôn nổi tiếng vì sự hợp tác rất thân thiết với những nhà khám phá tiên phong và đam mê mạo hiểm. Họ không ngại đổi mới cũng như luôn tiến về phía trước. Và toàn bộ những câu chuyện ấy đều thực sự bắt đầu qua việc Longines đã trang bị dụng cụ điều hướng có độ chính xác cao cho rất nhiều tàu thám hiểm và máy bay.

Vào những năm 20 của thế kỷ trước, rất nhiều nhà thám hiểm tiên phong khám phá đại dương, bầu trời và trái đất đã đến với Longines rồi chia sẻ rằng, họ biết đến chúng tôi qua việc phát triển các công cụ điều hướng có độ chính xác cực kỳ cao. Họ muốn trở thành người đầu tiên bay qua đại dương, chinh phục Thái Bình Dương hoặc bất kỳ chuyến thám hiểm đầy cam gò nào đến cực bắc hoặc cực nam trái đất. Sau đó, họ đã làm việc với Longines để cùng phát triển những chiếc đồng hồ đặc biệt, hỗ trợ họ chinh phục mục tiêu của mình.

Ví dụ, khi bạn phải bay từ điểm A đến điểm B, nhưng phải đổi hướng bay trong hai hoặc ba phút rồi lại bay theo hướng khác trong suốt hành trình, sau đó cần bay đến điểm khác thêm năm phút nữa v.v… Nếu chỉ có một chiếc đồng hồ Chronograph tiêu chuẩn, bạn cần phải dừng đếm giờ rồi thiết lập lại bộ đếm, khá bất tiện. Nhưng với cơ chế Flyback Chronograph, các kim đếm giờ sẽ tự hồi và động khởi phép đo mới chỉ với một nút nhấn, giúp phi công giảm thiểu được đáng kể lượng công việc cần thao tác. Vì vậy, độ chính xác về mặt thời gian mà bạn đo đếm được khi đến điểm B cao hơn rất nhiều so với khi sử dụng cơ chế bấm giờ thông thường.

Hoặc tương tự với chức năng GMT, khi lưu lượng máy bay ngày càng dày đặc thì nguy cơ tai nạn hàng không cũng tăng lên. Vì khi liên lạc qua radio, mọi người sẽ không thể thống nhất một thời điểm hoặc múi giờ, rồi nhiều vấn đề phức tạp sẽ nảy sinh từ đó. Vì vậy, lúc bấy giờ con người đã xác định rằng Greenwich sẽ trở thành kinh tuyến 0, và số không trong ngành hàng không đọc là Zulu. Đây là lý do tại sao chúng tôi gọi bộ sưu tập đồng hồ GMT của mình là Spirit Zulu. Và nó cho bạn biết rằng, đây là thời gian tham chiếu chính thống được sử dụng trong ngành hàng không toàn cầu hiện nay, hay còn gọi là múi giờ Zulu. Tất cả đều là phát minh của Longines và chúng tôi đang sở hữu bằng sáng chế độc quyền.

Những dấu ấn lịch sử ấy là sự thật, mà không phải là một câu chuyện được thêu dệt vì mục đích marketing. Bạn cũng có thể thấy rằng rất nhiều thương hiệu xuất hiện với những sản phẩm mới lạ và sau đó họ cố gắng hết sức để tìm ra lời giải thích và câu chuyện tại sao họ phải phát triển chúng. Nhưng với Longines, chúng tôi có tất cả lý do dẫn đến những phát minh tuyệt vời này, vì chúng đều đã được ghi vào lịch sử và bảo vệ bởi những bằng sáng chế độc quyền từ chính chúng tôi.

Ông có thể chia sẻ thêm về lý do đằng sau quyết định hợp tác với Henry Cavill của Longines không? Longines muốn truyền tải và nhấn mạnh những giá trị và phẩm chất nào ở Henry Cavill thông qua sự hợp tác này? Hơn nữa, Longines mong đợi mối quan hệ hợp tác này sẽ có những tác động tích cực nào đến hình ảnh thương hiệu và phạm vi tiếp cận các phân khúc khách hàng khác nhau trên toàn cầu?

Vâng, tôi nghĩ có hai khía cạnh. Khi bạn nhìn lại lịch sử của tất cả các đại sứ mà Longines làm việc cùng, họ đã hợp tác với chúng tôi trong nhiều năm. Giống như Triệu Lệ Dĩnh, cho tới hiện tại là khoảng mười năm, nới Kate Winslet là hơn 20 năm. Điểm tương đồng ở đây là các đại sứ đều rất chân thành với Longines và Longines cũng rất trung thành với họ.

Lý do cho điều này là vì chúng tôi chọn một đại sứ không chỉ sự nổi tiếng của họ, mà thực tế là họ chia sẻ cùng một giá trị cốt lõi với Longines. Đối với họ, khí chất bên trong và vẻ thanh lịch bên ngoài cũng quan trọng như đối với thương hiệu của chúng tôi. Và đó là lý do tại sao sự hợp tác của các đại sứ về giá trị của họ với thương hiệu là cực kỳ hoàn hảo. Với người tiêu dùng, lý do tại sao chúng tôi chọn Henry Cavill làm đại sứ thật dễ hiểu, bởi vì anh ấy hoàn toàn phù hợp với DNA của Longines.

Tôi cảm thấy mình may mắn khi được chiêm ngưỡng các bộ sưu tập mới của năm nay. Vậy đâu là danh sách đồng hồ yêu thích của ông trong số chúng? Và bộ sưu tập nào mà ông nghĩ sẽ bán chạy nhất trong năm nay?

Đối với tôi, tùy thuộc vào tâm trạng mà tôi chọn đeo một chiếc đồng hồ thể thao hoặc một chiếc đồng hồ cổ điển. Vì vậy, chắc chắn sẽ có chiếc Spirit Flyback lên dây cót thủ công – đại diện cho mẫu đồng hồ thể thao. Và một chiếc đồng hồ cổ điển hơn, đó là Ultrachron Classic vì đó là một chiếc đồng hồ trường tồn. Mẫu đồng hồ này có thiết kế rất hiện đại vào thời điểm ra mắt năm 1969, nhưng đến nay thiết kế này vẫn rất hợp thời nhờ đường nét sắc sảo. Và sau đó chúng tôi đã tận dụng rất nhiều chi tiết tinh tế khác, như cơ cấu chỉ báo ngày trên mặt số. Các mẫu đồng hồ mới dự kiến ra mắt vào cuối năm nay cũng sẽ được Longines triển khai theo cách tương tự. 

Câu hỏi cuối cùng của tôi là ông có nghĩ kích thước thực sự quan trọng không? Bởi vì ngày nay, theo quan sát của tôi, có rất nhiều thương hiệu ra mắt đồng hồ có kích thước lớn hơn. Vậy còn Longines thì sao?

Với quan sát của tôi thì ngược lại. Tôi nghĩ ngày càng có nhiều thương hiệu đi theo xu hướng nhỏ hơn. Điều này phụ thuộc vào từng nền văn hoá, bởi vì ở những quốc gia mà xu hướng đồng hồ cổ điển ngày càng trở nên phổ biến, kích thước của đồng hồ sẽ ngày càng nhỏ hơn. Ví dụ như ở Ý cách đây 10 – 15 năm trước, phái mạnh thường mua đồng hồ có kích thước từ 40 đến thậm chí 45mm, đồng hồ bấm giờ là 44mm, đồng hồ ba kim là khoảng 40 – 42mm, thì ngày nay họ chỉ chọn đeo đồng hồ từ 38-39mm. Và điều này chắc chắn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi xu hướng cổ điển đang diễn ra trong ngành.

Trong khi đó ở Trung Quốc hoàn toàn ngược lại. Họ từng chuộng những chiếc đồng hồ tương đối nhỏ vì cổ tay của người Châu Á nói chung là nhỏ hơn. Nhưng bây giờ họ lại có nhu cầu mạnh mẽ dành cho đồng hồ kích thước lớn. Hãy lấy ví dụ là dòng Hydroconquest mà chúng tôi đang kinh doanh. Đó là một mẫu bán chạy hàng đầu ở Trung Quốc và Ý vì có hai kích thước là 41 và 43mm để lựa chọn. Khá bất ngờ khi doanh số của mẫu 43mm lại cao hơn mẫu 41mm đến 50% tại thị trường Trung Quốc, nhưng ở Ý thì ngược lại. Điều này trái ngược với xu hướng cách đây 20 năm. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng đồng hồ cỡ lớn vẫn rất phổ biến ở khá nhiều quốc gia. Nhưng tôi nghĩ khi xu hướng cổ điển càng phát triển mạnh mẽ ở các quốc gia này thì kích thước đồng hồ sẽ dần nhỏ lại và sự quan tâm đến đồng hồ cỡ nhỏ cũng sẽ tăng theo.

Xin cảm ơn ông rất nhiều vì đã dành thời gian cho buổi trò chuyện này. 

Bài Jason Dang
Chuyển ngữ Vincent Pham


 
Back to top preload imagepreload image