STYLE

Grand Hour: Gặp gỡ Nicholas Rudaz – CEO của thương hiệu đồng hồ Franck Muller

Sep 28, 2024 | By Ton Binh

Franck Muller được biết đến là bậc thầy của các chức năng phức tạp. Nhân sự kiện Franck Muller gia nhập thị trường Việt Nam, tôi trò chuyện với CEO Nicholas Rudaz, để hiểu hơn về tầm nhìn chiến lược của ông khi đặt cửa hàng độc lập tại đây.

Chúc mừng ông và đội ngũ Franck Muller khi vừa khai trương cửa hàng lớn nhất châu Á tại Kuala Lumpur và bây giờ là ở Sài Gòn. Tại sao ông lại chọn thời điểm này đưa Franck Muller đến Việt Nam, cũng như chiến lược kinh doanh của Franck Muller sẽ khác như thế nào so với các thương hiệu khác?

Cảm ơn bạn rất nhiều. Thật sự mà nói thì việc Franck Muller khai trương cửa hàng độc lập đầu tiên của mình tại Việt Nam đã diễn ra một cách tự nhiên, nói nôm na là đúng người đúng nơi và đúng thời điểm. Chúng tôi “nhân rộng” sự có mặt của mình ở khắp mọi nơi trên thế giới, bởi chúng tôi rất muốn giới thiệu những mẫu đồng hồ tinh xảo bậc nhất của mình cho ngày càng nhiều những người yêu đồng hồ biết đến. Và bản thân thị trường Việt Nam đang có sức hút rất lớn. Năm vừa rồi, kinh tế suy thoái vì lãi suất cao và tình hình chính trị của một số quốc gia đang bất ổn.

Chúng tôi cũng phải tìm cách thích nghi với những thăng trầm của các xu hướng kinh tế trên toàn cầu. Nhưng trên thực tế, tôi cho rằng ngay cả khi có sự suy thoái ở một số nơi trên thế giới, thì vẫn có những thị trường khác đang hoạt động rất tốt, và tôi có thể nói rằng, Việt Nam chắc chắn là một trong số đó.

Về mặt chiến lược phát triển tại Việt Nam, điểm mấu chốt là chúng tôi luôn có sự chuyên môn hóa rõ ràng. Franck Muller sẽ tập trung vào khâu thiết kế và sáng tạo, sản xuất ra những “cỗ máy thời gian” tuyệt đẹp; còn việc phân phối và tiếp thị, chúng tôi tin tưởng giao trọng trách cho đối tác ở quốc gia sở tại thực hiện, nghĩa là không phải một người ở Geneva sẽ quyết định những gì xảy ra ở Mexico, Paris, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Úc. Đây là một công thức đã được thực hiện rất thành công trong nhiều năm qua và sẽ là cách thức mà chúng tôi tiếp tục thực hiện tại Việt Nam, với một đối tác dày dạn kinh nghiệm và có tiềm lực lớn.

Thị trường đồng hồ luôn có một nhu cầu lớn cho việc sưu tầm. Franck Muller đã có những chiến lược kinh doanh như thế nào, để vừa đáp ứng được nhu cầu của giới sưu tầm, vừa khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp này?

Có lẽ bạn đã biết rằng nhà sáng lập Franck Muller là một nhân vật nổi tiếng trong ngành nhờ khả năng chế tác tài ba ngay từ khi còn rất trẻ. Khi Franck làm những chiếc đồng hồ đầu tiên, ông ấy sẽ chỉ giao khoảng 10 chiếc mỗi năm cho các nhà sưu tập đồng hồ trên toàn thế giới. Thời điểm đó, ông ấy là thợ chế tác đồng hồ duy nhất tạo ra những bộ máy phức tạp một cách điêu luyện, và không một thợ đồng hồ nào khác có thể làm được những gì ông ấy đang làm. Cũng vì vậy mà Franck Muller là thương hiệu hoạt động với sứ mệnh tạo nên những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ được nhận diện bởi những bộ chuyển động phức tạp và thiết kế độc đáo nhất. Và cho đến nay, triết lý đó vẫn là giá trị cốt lõi mà Franck Muller luôn gìn giữ và phát triển.

Có rất nhiều nhà sưu tập đồng hồ khao khát sở hữu các mẫu đồng hồ độc đáo từ Franck Muller, hoặc ngỏ ý muốn chúng tôi cá nhân hóa một vài chi tiết trên đồng hồ, để biến nó thuộc về bộ sưu tập của riêng họ. Chúng tôi không chỉ có thể tùy chỉnh mọi chi tiết khách hàng muốn, mà còn có thể thực hiện trong một thời gian rất nhanh. Nói một cách khác, chúng tôi cũng sản xuất đồng hồ với số lượng rất nhỏ, khoảng 40.000 chiếc mỗi năm, cũng như số lượng nhỏ cho mỗi mẫu tham khảo. Trong trường hợp có 1.000 nhà sưu tập đồng hồ trong một căn phòng, bạn cũng sẽ có 1.000 mẫu đồng hồ khác biệt nhau hoàn toàn. Vì khả năng sáng tạo của Franck Muller là vô hạn, từ kích cỡ, kim cương, chất liệu hay hình dáng. Đó là lý do tại sao mọi người thích sưu tập đồng hồ của chúng tôi.

Đến thời điểm hiện tại, đâu là thiết kế mà ông cho rằng nó mang tất cả DNA của Franck Muller và khẳng định đẳng cấp chế tác đỉnh cao của thương hiệu?

Trong chiều dài phát triển, chúng tôi đã có rất nhiều tác phẩm mang tính biểu tượng khác nhau. Và để gọi là chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế giới, đó chắc chắn là Franck Muller Aeternitas Mega 4 được giới thiệu vào năm 2012, một siêu phẩm mang trên mình 36 chức năng, cấu thành từ 1.483 chi tiết, đi kèm cơ cấu lịch vạn niên chính xác tới 1.000 năm. Bằng việc kết hợp toàn bộ những cơ chế được biết cho tới ngày hôm nay vào trong một chiếc đồng hồ duy nhất, bản thân nó đã là một chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng. Hoặc một mẫu đồng đồ mang tính biểu tượng khác là tuyệt phẩm Franck Muller Cintrée Curvex. Thiết kế chữ số độc đáo và lộng lẫy là điều khiến Cintrée Curvex được nhận diện ngay lập tức.

Chúng tôi luôn muốn tạo nên những thiết kế sống động và tinh tế mang vẻ đẹp sang trọng vượt thời gian, và nếu chọn một mẫu đồng hồ để nói vào lúc này, tôi hy vọng rằng Long Island Evolution sẽ là đồng hồ mang tính biểu tượng tiếp theo. Bạn biết đó, Long Island đã luôn là chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng của Franck Muller trong gần 20 năm. Dòng đồng hồ Long Island Evolution chỉ dành riêng cho khu vực châu Á Thái Bình Dương, chỉ với 300 chiếc Long Island Evolution 7 Days Power Reserve, 100 chiếc Long Island Evolution Master Jumper và 8 chiếc Long Island Evolution Giga Tourbillon. Ba mẫu đồng hồ Long Island mới tuy vẫn giữ nguyên tính chất cổ điển của thiết kế nguyên bản, nhưng nay được cải tiến với hình dáng độc đáo mới lạ và các tính năng được nâng cấp đáng kể.

Với việc tính bền vững tiếp tục được đề cao, giải pháp và tầm nhìn của Franck Muller như thế nào khi tiếp cận vấn đề này?

Sự bền vững là điều vô cùng quan trọng với Franck Muller. Có một điều mà chúng tôi đã làm ở các nhà máy khi xây dựng chúng, đó là đã đào 52 lỗ ở độ sâu 200 mét để lấy nhiệt sưởi ấm tòa nhà và giúp giảm nhiệt vào mùa hè. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sử dụng ít gas hơn, ít điện hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là một khía cạnh mà thôi, chúng tôi còn thực hiện quy trình tái chế tại nhà máy như vật liệu làm đồng hồ, giấy tờ và mọi thứ liên quan đến quy trình sản xuất đồng hồ. Và tất nhiên, chúng tôi cũng quan tâm đến việc những vật liệu mình dùng có xuất xứ thế nào, những viên đá, vàng hay kim cương đến từ đâu. Đó là những phương diện chính yếu mà chúng tôi luôn cố gắng thận trọng để đạt được tính bền vững.

Những người trẻ tuổi thuộc Gen Y và Gen Z sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho các mặt hàng xa xỉ, nhưng họ cũng có những yêu cầu cao trong trải nghiệm sản phẩm. Franck Muller có những chiến lược truyền thông tiếp thị nào để chinh phục nhóm khách hàng này?

Thời gian trước đây, nhằm kỷ niệm dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi đã có sự hợp tác tuyệt vời cùng với đối tác Châu Á Thái Bình Dương. Franck Muller và nhãn hiệu thời trang đường phố #FR2 đã cùng nhau ra mắt chiếc đồng hồ #FR2NCK MULLER Vanguard với hình tượng chú thỏ tinh nghịch trên mặt số. Chiếc đồng hồ nổi bật với mặt số màu trắng, tượng trưng cho tuyết mùa đông tươi mát với họa tiết Fxxking Rabbits của #FR2 ở vị trí bảy giờ. Sự kết hợp này không chỉ cho ra đời một thiết kế trẻ trung, sôi nổi, thú vị và phá cách, mà còn cho phép chúng tôi tiếp cận những khách hàng trẻ tuổi hơn nhiều vào thời điểm đó. Mẫu đồng hồ giới hạn 800 chiếc và đã được bán hết, mọi người đều muốn sở hữu nó. Đó là một tín hiệu tốt cho thấy chúng tôi đã đi đúng hướng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có một dòng sản phẩm mà người trẻ rất mực yêu thích, Vanguard Beach – bộ sưu tập 3 mẫu đồng hồ độc quyền cho Franck Muller ở Châu Á Thái Bình Dương. Những chiếc đồng hồ đơn sắc vui nhộn gợi lên hình ảnh của bãi biển, cát, mặt trời và thú vui lướt sóng. Nhìn chung, các nhà sưu tập đồng hồ ngày nay, từ thế hệ này sang thế hệ khác, đều cảm thấy yêu thích và muốn sở hữu những sáng tạo của Franck Muller.

Thách thức tiếp theo của ông trong thời gian tới là gì?

Phải thừa nhận với bạn là việc dự đoán trong bối cảnh kinh tế có nhiều thăng trầm là vô cùng khó khăn. Khi đối mặt với những thay đổi liên tục và khó đoán của thị trường, chúng tôi chọn tập trung vào những điều mình có thể làm tốt nhất. Mục tiêu duy nhất của Franck Muller trước đến nay luôn nhất quán, đó là tạo ra những điều ý nghĩa, những thiết kế đẹp mắt vượt thời gian. Chúng tôi phải tiếp tục vượt qua các giới hạn của chế tạo đồng hồ và phát triển các bộ sưu tập của mình, tạo nên những thành công mới, tiêu chuẩn mới. Chúng tôi sẽ khẳng định thực tài và bản lĩnh của mình bằng sản phẩm. Trong ngành này, bạn không thể tồn tại bằng mánh lới quảng cáo hay bất kỳ sự thật nửa vời nào.

Cảm ơn những chia sẻ của ông.

Bài Trương Huyền My


 
Back to top